Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Adenosine có tác dụng gì trong điều trị bệnh?

Cập nhật: 12/03/2021 10:56
Người đăng: Nguyễn Trang | 1476 lượt xem

Adenosine là thuốc chỉ định điều trị bệnh gì? Sử dụng thuốc như thế nào là an toàn nhất? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng để sớm điều trị dứt điểm và tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Thuốc Adenosine có tác dụng như thế nào?

Adenosine là loại thuốc được chỉ định điều trị tình trạng rối loạn nhịp tim. Bên cạnh đó, một số loại thuốc của Adenosine cũng được chỉ định dùng trong bài kiểm tra tim gắng sức. Adenosine cũng được sử dụng để điều trị một số bệnh lý khác, nhưng cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. 

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số loại thuốc:

thuoc-adenosine-co-tac-dung-nhu-the-nao
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Adenosine

Thuốc Adenosine có khả năng chống tình trạng loạn nhịp, và một Nucleoside. Adenosine sẽ điều trị tình trạng loạn nhịp tim bằng quá trình làm chậm những xung điện trong tim, lầm chậm nhịp tim hoặc bình thường hóa nhịp tim. Thuốc này sẽ có khả năng cải thiện lưu thông máu đến tim trong quá trình xét nghiệm tim gắng sức.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Adenosine không được liệt kê cụ thể tạo đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Cách sử dụng thuốc Adenosine an toàn

Mọi người nên tuân thủ quá trình dùng thuốc Adenosine theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, đọc thêm những thông tin ở trên nhãn thuốc để biết cách sử dụng thuốc an toàn. Trường hợp dùng thuốc Adenosine dạng tiêm cần phải thực hiện tại bệnh viện/ Trung tâm Y tế. Sớm liên hệ lại bác sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến quá trình dùng thuốc như thế nào an toàn. 

Liều lượng thuốc Adenosine sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Do đó, mọi người không được tự ý tăng/ giảm liều lượng hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng Adenosine

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những phản ứng phụ thường gặp và vẫn còn tồn tại gây bạn khó chịu như:

  • Gây cảm giác chóng mặt. 
  • Đau nhức đầu.
  • Đau bụng.
  • Lâng lâng đầu.

Cần phải đi cấp cứu ngay lập tức nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Ngất xỉu.
  • Đau ngực.
  • Bị lú lẫn.
  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng ở mức độ nặng như: nổi mề đay, tức ngực, khó thở, ngứa ngáy, hoặc cổ họng bị sưng, hoặc bị sưng miệng/ mặt/ môi/ lưỡi.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường, chậm hoặc có thể sẽ không đều.
  • Bị liệt một bên. 
  • Động kinh.
  • Khó thở và hơi thở khò khè.
  • Đau đầu dữ đội và hoa mắt, chóng mặt.
  • Giảm thị lực và bị loạn ngôn.
  • Hoặc có thể sẽ bị đau họng, cổ hoặc vùng hàm.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Adenosine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Tuân thủ theo đúng chỉ định về liều lượng thuốc Adenosine điều trị bệnh để sớm có sức khỏe tốt.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Adenosine điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Adenosine mọi người cần phải lưu ý về một số như sau:

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc  Adenosine.

- Trường hợp bị loạn nhịp tim độ 2 hoặc 3, không dùng máy tạo nhịp tim nhân tạo.

- Người mắc phải vấn đề về hô hấp. 

- Bạn mắc phải bệnh lý nút xoang.

Khả năng tương tác của thuốc Adenosine

Adenosine cũng tương tự như những loại thuốc khác, sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động/ gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Theo đó, để có thể tránh được tình trạng này, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm có thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để được các bác sĩ xem xét. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được cho phép.

kha-nang-tuong-tac-cua-thuoc-adenosine-nhu-the-nao
Khả năng tương tác của thuốc Adenosine

Theo đó, thuốc Adenosine có khả năng tương tác với những loại thuốc như:

  • Thuốc chẹn Beta, diltiazem, digoxin, verapamil, bởi sẽ có khả năng gây nguy cơ bị loạn nhịp tim có thể tăng lên.
  • Aminophylline sẽ có nguy cơ bị co giật tăng lên. 
  • Methylxanthine có khả năng làm giảm đi hiệu quả của thuốc Adenosine.
  • Carbamazepine/ Dipyridamole sẽ có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ của Adenosine.

Các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Adenosine. Vì vậy, để tránh được tình trạng này mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Adenosine. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn gặp phải một trong những tình trạng bệnh lý như sau:

  • Có tiền sử về bệnh động kinh.
  • Gặp vấn đề về tim.
  • Vấn đề về mạch máu.
  • Mất máu.
  • Hoặc những người khó thở, đang có vấn đề về phổi.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Adenosine hợp lý

Đối với thuốc Adenosine cũng tương tự như những loại thuốc khác cần phải bảo quản ở những nơi không thoáng, tốt nhất là ở nhiệt độ phòng. Cần phải tránh những vị trí ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm/ trong tủ lạnh. Theo đó, mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, mọi người cần phải đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người không được vứt thuốc Adenosine vào trong đường ống dẫn nước hoặc trong toilet khi chưa được cho phép. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Adenosine đã quá hạn sử dụng và không dùng đến nữa mọi người cần phải vứt đúng nơi quy định.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về liều lượng và cách sử dụng thuốc Adenosine an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898