Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chỉ định liều dùng Acetylcholine như thế nào?

Cập nhật: 12/03/2021 10:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 1532 lượt xem

Nhằm để dùng thuốc Acetylcholine an toàn và tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe mọi người cần phải tìm hiểu rõ về công dụng, cách sử dụng an toàn. Để hiểu rõ hơn về thuốc Acetylcholine mọi người hãy tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Acetylcholine

Acetylcholine được biết đến là một loại thuốc dành cho mắt, được sử dụng nhằm làm co đồng tử mắt sau khi tiến hành phẫu thuật đục thủy tinh thể, hoặc sau khi thực hiện phẫu thuật mắt.

>>> Tìm hiểu công dụng của một số loại thuốc:

tim-hieu-tac-dung-cua-thuoc-acetylcholine
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Acetylcholine

Thuốc Acetylcholine được xếp vào nhóm thuốc được gọi là cường đối giao cảm, hoạt động bằng cách làm trung gian truyền xung thần kinh. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Acetylcholine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng & Cách dùng thuốc Acetylcholine

Liều dùng Acetylcholine điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Acetylcholine phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Cụ thể:

+ Liều Acetylcholine dành cho người lớn: phía các bác sĩ sẽ kiểm soát về liều dùng thuốc Acetylcholine. Lưu ý, không được tự ý dùng thuốc này tại nhà nếu như chưa được phía các bác sĩ cho phép.

+ Liều Acetylcholine dành cho trẻ em: liều lượng thuốc này hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Cách dùng thuốc Acetylcholine an toàn

Phía các bác sĩ sẽ kiểm soát liều dùng thuốc Acetylcholine. Do đó, mọi người không được tự ý dùng thuốc này tại nhà nếu như chưa được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể. Thuốc Acetylcholine cần phải được chuẩn bị ngay trước khi tiến hành sử dụng. Bác sĩ sẽ loại bỏ dung dịch thuốc không sử dụng sau khi đã loại bỏ ra khỏi bao bì.

Lưu ý, không được lái xe/ vận hành máy móc cho đến khi bạn đã hồi phục sau khi tiến hành phẫu thuật mắt, tầm nhìn của bạn đã trở lại bình thường.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Acetylcholine

Trong quá trình dùng thuốc Acetylcholine mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: 

  • Đỏ bừng;
  • Nhịp tim đập chậm;
  • Bị mờ mắt;
  • Hạ huyết áp;
  • Bị toát mồ hôi;
  • Sự giữa nước ở trong mắt;
  • Một số trường hợp sẽ khó thở.

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như xuất hiện những vấn đề bất thường và khiến bạn lo lắng như:

  • Khó thở;
  • Giảm thị lực;
  • Đỏ bừng và đổ mồ hôi;
  • Chóng mặt/ đầu lâng lâng do huyết áp thấp.
  • Nhịp tim đập chậm.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Acetylcholine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào từng cơ địa của mỗi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau khi dùng thuốc này. Do đó, trong quá trình dùng thuốc Acetylcholine nếu như gặp bất kỳ vấn đề gì bất thường, khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. 

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Acetylcholine

Mọi người không nên dùng thuốc Acetylcholine nếu như gặp phải những tình trạng dị

ứng như sau:

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Acetylcholine chloride;

+ Hoặc dị ứng với bất kỳ những thành phần nào khác không được liệt kê cụ thể tại đây

Một số triệu chứng của những phản ứng dị ứng khác bao gồm:

  • Gây nên tình trạng khó thở;
  • Thở khò khè/ khó thở.
  • Nổi phát ban, ngứa ngáy và nổi phát ban trên bề mặt da.
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi hoặc những bộ phận khác của cơ thể.

Mọi người không được được dùng thuốc Acetylcholine sau vài ngày hết hạn sử dụng in trên sản phẩm, hoặc nếu như ở trên bao bì đã bị rách/ có dấu hiệu đó là sản phẩm giả mạo.

Trường hợp thuốc đá quá hạn sử dụng/ bị hư hỏng, cần phải trả lại cho bác sĩ để được xử lý. Hoặc nếu như không chắc chắn về việc có nên dùng thuốc này không không, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Acetylcholine có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Acetylcholine có khả năng tương tác với những loại thuốc khác làm thay đổi hoạt động hoặc gia tăng thêm tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, nhằm tránh được tình trạng này mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép.

thuoc-acetylcholine-co-kha-nang-tuong-tac-nhu-the-nao
Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Acetylcholine

Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về quá trình dùng thuốc Acetylcholine cùng với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá có mức độ tương tác như thế nào? Trên cơ sở đó sẽ được cân nhắc để điều chỉnh liều lượng tương ứng.

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Acetylcholine. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại, dựa vào đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Acetylcholine

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Acetylcholine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Ngoài ra, hãy tránh để thuốc ở nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nơi ẩm ướt. Không nên bảo quản thuốc ở trong phòng tắm/ ngăn đá tủ lạnh khi chưa được sự đồng ý. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người cần tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để thuốc Acetylcholine tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Acetylcholine vào trong toilet/ đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Do đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Acetylcholine đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Acetylcholine và hướng dẫn đến mọi người về cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898