Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về tác dụng của lá mật gấu trong chữa bệnh

Cập nhật: 21/06/2021 17:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 11819 lượt xem

Tác dụng của lá mật gấu trong quá trình điều trị bệnh như thế nào? Đây là thắc mắc được nhiều người thắc mắc đến khi muốn sử dụng loại lá này. Dưới đây là những thông tin liên quan trực tiếp đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Tác dụng của lá mật gấu như thế nào?

Cây mật gấu được biết đến là một loại thảo mộc thuốc nam, thông thường phân bố ở những tỉnh miền núi phía Bắc, giàu hàm lượng Vitamin protein, khoáng chất cùng với Beta - Carotenne. Tuy nhiên, mọi người không được sử dụng câu, lá cây này tương ứng như một loại rau, mà thay đó chỉ dùng để sắc nước hoặc nấu sôi.

tac-dung-cua-la-mat-gau-1
Tác dụng của lá mật gấu như thế nào?

Mọi người có thể sử dụng lá để sắc thuốc uống, hay hỗ trợ những loại thuốc khác để điều trị những bệnh về xương khớp, tiêu chảy, đái tháo đường, vàng da, viêm gan, huyết áp cao, viêm đại tràng, viêm ruột, rối loạn tiêu hóa, kiết lị, rối loạn lipid máu,... 

Ngoài ra, cây mật gấu còn có tác dụng trong quá trình thanh nhiệt, giải độc gan và điều hòa huyết áp, ngăn chặn được quá trình phát triển của những tế bào ung thư, nhất là ung thư cổ tử cung. 

Hướng dẫn cách sử dụng lá mật gấu

Mọi người có thể sử dụng phần rễ, thân cây và phần lá mật gấu uống hàng ngày. Sau khi đã rửa sạch cần phải đun sôi với tỷ lệ tương ứng 20g lá tươi/ 1 lít nước trong thời gian khoảng 15 phút. Nước lá mật gấu có thể uống thay nước mỗi ngày, bởi nó có khả năng thanh nhiệt, giải độc, nhất là giải độc rượu rất tốt.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể sử dụng cây mật gấu để mang đi ngâm rượu. Sau khi đã rửa sạch, cần phải thái nhỏ, phơi nhỏ và tiến hành ngâm với rượu. Trong vòng khoảng 15 ngày, rượu sẽ chuyển màu, dần dần màu sẽ đậm dần theo thời gian. Rượu ngâm cây mật gấu có tác dụng trong quá trình điều trị những chứng bệnh như: rối loạn hệ tiêu hóa, bệnh tê thấp hoặc bệnh đường ruột.

Mọi người có thể sử dụng cây mật gấu ở các dạng như: 

  • Ngâm rượu.
  • Sử dụng lá tươi hoặc khô để có thể sắc nước uống.

Tìm hiểu tác dụng của lá mật gấu trong chữa bệnh

Những tác dụng của lá mật gấu trong điều trị bệnh khá nhiều, tuy nhiên mọi người cần phải hiểu rõ về cách sử dụng nhằm tránh những biến chứng đối với sức khỏe. Theo đó, những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đến mọi người về những tác dụng của lá cây mật gấu như sau:

tac-dung-cua-la-mat-gau-2
Tìm hiểu tác dụng của lá mật gấu trong chữa bệnh

1. Giảm lượng cholesterol xấu

Nồng độ cholesterol cao ở trong cơ thể, nhất là cholesterol xấu chính là yếu tố có nguy cơ gây bệnh tim mạch, đột quỵ hay bệnh Alzheimer. Theo đó, trên “Tạp chí sức khỏe mạch máu và quản lý rủi ro”, lá cây mật gấu có tác dụng trong quá trình làm giảm đi lượng cholesterol xấu. Tại một nghiên cứu được tiến hành ở trên động vật, các con vật được bổ sung chiết xuất từ lá mật gấu sẽ có khả năng làm giảm được lượng cholesterol xấu trong cơ thể xuống còn ở mức 50%.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vú

Duy trì hoạt động thể chất đều đặn kèm với chế độ ăn ít hàm lượng chất béo, duy trì cân nặng lý tưởng sẽ có khả năng làm giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Theo đó, một số những nghiên cứu về tế bào ung thư vú ở người, một số nhà khoa học đến từ Đại học bang Jackson, Mỹ đã phát hiện được rằng tác dụng của lá cây mật gấu có tác dụng trong quá trình ức chế được quá trình tăng trưởng và tăng sinh tế bào ung thư vú.

Tất cả những chất có trong lá mật gấu có khả năng làm ngăn ngừa được bệnh gan, đồng thời cải thiện được hệ miễn dịch ở trong cơ thể. Ngoài ra, còn có tác dụng trong việc ngăn chặn những hoạt động của tế bào ung thư dạ dày, tế bào gây ung thư vú.

Mọi người có thể kết hợp lá mật gấu với nghệ. Chất curcumin có trong nghệ, cũng như những chất khác có trong lá mật gấu sẽ hỗ trợ lẫn nhau nhằm tạo được một công thức đồng nhất ức chế được căn bệnh ung thư.

3. Chất chống oxy hóa

Những tế bào trong cơ thể sẽ bị quá trình oxy hóa tấn công gần như liên tục. Trong trường hợp quá không kiểm soát được có thể sẽ gia tăng thêm nguy cơ hình thành những tế bào tiền ung thư. Tại báo cáo “Hóa học và thực phẩm” vào hồi tháng 12/2006, lá mật gấu được biết đến là nguồn cung cấp chất oxy hóa dồi dào. Vì vậy, mọi người hãy thường xuyên uống nước lá mật gấu, nhằm có thể tận dụng được nguồn chống oxy hóa tuyệt vời nhất.

4. Axit béo

Trong lá mật gấu rất giàu lượng axit béo linoleic và linolenic. Hai loại chất béo này sẽ không bão hòa đa mà cơ thể con người không thể tạo ra, chỉ được cung cấp thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Tại một nghiên cứu ở Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã cho thấy chế độ ăn giàu 2 loại chất béo này sẽ có khả năng giúp cho cơ thể chống lại căn bệnh tim mạch.

Đồng thời, tại nghiên cứu này những người nào tiêu thụ lượng lớn những axit béo linoleic và linolenic sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở mức thấp hơn 40% so với những người ít tiêu thụ lượng chất béo này.

5. Hỗ trợ giảm cơn sốt

Tác dụng của lá mật gấu đáng phải kể đến chính là hỗ trợ điều trị cơn sốt hiệu quả. Những chất dinh dưỡng có trong lá mật gấu như: glucosides, andrographolide, flavonoid, fiterpene sẽ có tác dụng trong quá trình làm giảm đi tình trạng căng thẳng của cơ thể và có tác dụng trong việc giảm sốt.

Theo đó, mọi người hãy sử dụng 10g lá khô cùng với khoảng 25g củ nghệ sắc trong 200ml nước cho đến khi cạn lại còn khoảng 100ml. Để đến khi còn hơi ấm, cho thêm ít mật ong tùy vào khẩu vị của mình, mọi người hãy chia ra thành 3 lần dùng/ ngày.

6. Hỗ trợ hạ huyết áp

Huyết áp cao hay tình trạng tăng huyết áp chính là những vấn đề nguy hiểm, đặc biệt sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện và được xem là kẻ giết người thầm lặng hiện nay.

Trong lá cây mật gấu có chứa hàm lượng Kali, vì vậy có khả năng loại bỏ được lượng nước, muối giúp cho cơ thể điều hòa huyết áp. Vì vậy, mọi người có thể sử dụng cây, lá hoặc phần rễ sắc uống để giúp hạ huyết áp an toàn.

Mọi người cần tiến hành rửa và đun sôi tầm khoảng 5 lá mật gấu cùng với 3 chén nước, nấu đến khi còn khoảng tầm 2 chén, để nguồn và cuối cùng lọc bã. Mọi người có thể chia thành 2 lần/ ngày để uống.

Một số lưu ý khi dùng cây mật gấu

  • Cây mật gấu được biết đến là một loại thảo mộc có chứa chất kháng sinh. Vì vậy, mọi người không được tự ý sử dụng, hay kéo dài thời gian dùng và sử dụng quá liều.
  • Mọi người chỉ nên dùng nước sắc của cây mật gấu khoảng 2 tuần, sau đó ngừng sử dụng trong khoảng 2 - 4 tuần sau đó hãy dùng tiếp.
  • Khi mới sử dụng, mọi người hãy bắt đầu sử dụng với liều thấp, không được ngừng dùng thuốc đột ngột những thuốc đặc trị. Bên cạnh đó, cần phải tiến hành theo dõi chặt chẽ về các dấu hiệu bất thường ở trong cơ thể.
  • Hiện nay, vẫn có nhiều người nhầm tưởng cây mật gấu cùng với cây mật nhân. Tuy nhiên, trên thực tế 2 loại cây này hoàn toàn khác nhau, do đó mọi người hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng, nhằm tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Tổng hợp những thông tin trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về tác dụng của lá mật gấu đối với sức khỏe. Đây chỉ là thông tin tham khảo, do đó trước khi sử dụng cây mật gấu mọi người hãy cân nhắc tìm hiểu và xin ý kiến của những người chuyên môn.

Tìm hiểu thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898