Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Bactroban an toàn và hiệu quả

Cập nhật: 25/03/2021 15:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1659 lượt xem

Bactroban® là thuốc gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, do đó mọi người hãy tham khảo đầy đủ để hiểu rõ trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Công dụng của thuốc Bactroban® như thế nào?

Thuốc Bactroban® có chứa Mupirocin, đây là một loại kháng sinh có tác dụng trong quá trình ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn. Dạng thuốc Bactroban® dạng mỡ thoa da và thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng da như: viêm nang lông, chốc lở, bệnh nhọ và cả bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn MRSA.

thuoc-bactroban-1
Công dụng của thuốc Bactroban® như thế nào?

Kem Bactroban® sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị vết thương như các vết trầy xước nhỏ, vết khâu không trên 10cm, hay 100cm2 bị nhiễm trùng những chủng vi khuẩn nhạy cảm như: Streptococcus pyogenes, Staphylococcus aureus.

Dạng thuốc mỡ bôi mũi Bactroban® sẽ được dùng để loại bỏ được những tụ cầu, thông thường là khuẩn tụ cầu vàng MRSA trong lỗ mũi nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Bactroban® không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Bactroban® điều trị bệnh

Liều dùng Bactroban® các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Bactroban® dành cho người lớn

  • Dạng thuốc Bactroban® mỡ và kem bôi da, chỉ định dùng 3 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc tương ứng trong vòng 10 ngày.
  • Thuốc Bactroban® mỡ bôi mũi, chỉ định bôi một lượng nhỏ vào mỗi bên mũi, dùng 2 - 3 lần/ ngày. Thời gian sử dụng tối đa tương ứng từ 5 - 7 ngày.

Hướng dẫn liều Bactroban® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Bactroban® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và chứng minh về mức độ an toàn khi sử dụng. Thuốc Bactroban® không có khả năng an toàn đối với trẻ. Mọi người cần phải hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn đối với trẻ, do đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc này cho trẻ.

Sử dụng thuốc Bactroban® như thế nào an toàn?

Hãy sử dụng thuốc Bactroban® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm để hiểu hơn về cách sử dụng thuốc an toàn. Các bạn hãy thoa một lớp thuốc mỏng lên phía vùng da bị bệnh. Trong trường hợp cần thiết, bạn hãy cần băng vùng da sau khi đã thoa thuốc. Cần phải rửa tay thật sạch sau khi dùng thuốc Bactroban®. Cần tránh thoa thuốc trên diện tích da rộng.

thuoc-bactroban-2
Sử dụng thuốc Bactroban® như thế nào an toàn?

Lưu ý không được bôi thuốc Bactroban® trên 10 ngày nhằm tránh tình trạng vi khuẩn gia tăng đề kháng thuốc. Trong trường hợp tình trạng nhiễm trùng không giảm, hay xấu đi sau khoảng 3 - 5 ngày dùng thuốc, các bạn hãy báo cáo ngay cho các bác sĩ được biết. Sử dụng thuốc này kèm với các chế phẩm dùng ngoài da khác thì cần phải đợi đến khoảng ít nhất 30 phút sau khi bôi thuốc mới được dùng các loại thuốc khác.

Mọi người hãy sử dụng thuốc Bactroban® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, lưu ý không được sử dụng thuốc nhiều hơn, hay ít hơn so với liều dùng chỉ định. Đồng thời, không được tự ý ngừng dùng thuốc Bactroban® nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Bactroban®

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Bactroban® mọi người có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Nổi phát ban.
  • Tại vùng bôi thuốc bị ngứa, bị rát, nổi đỏ và cảm giác tê hoặc ngứa ran.
  • Bị viêm da tiếp xúc.
  • Bị khô da.
  • Xuất hiện tình trạng phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: nổi mẩn, nổi phát ban, bị phù mặt/ môi/lưỡi/cổ họng, xuất hiện tình trạng kích ứng, khó thở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Bactroban® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc này thì hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Bactroban®

Trước khi sử dụng thuốc Bactroban® mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Trường hợp bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Bactroban® hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

Đối với thuốc Bactroban® dạng thuốc mỡ, dạng kem chỉ được chỉ định sử dụng ngoài ra. Do đó mọi người tránh để thuốc tiếp xúc với mắt. Trong trường hợp nếu lỡ để thuốc này dính vào mắt, hãy nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch với thật nhiều nước. Trong thuốc mỡ Bactroban® có chứa Polyethylene glycol. Theo đó, chất Polyethylene glycol sẽ có khả năng thấm quá vết thương hở, gây nên tình trạng phá hủy da, được đào thải qua thận. Vì vậy, mọi người hãy hết sức thận trọng trong quá trình dùng thuốc Bactroban® đối với trường hợp đang gặp vấn đề về bệnh thận.

Khả năng tương tác của thuốc Bactroban® ra sao?

Bactroban® cũng tương tự như những loại thuốc khác, sẽ có khả năng làm gia tăng thêm các tác dụng phụ hoặc thay đổi thành phần của các loại thuốc khác. Nhằm có thể tránh được tình trạng này, mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin, khoáng chất hay thực phẩm chức năng,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. Ngoài ra, mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Đối với những loại thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá cũng sẽ có khả năng tương tác với thuốc Bactroban®. Do đó, mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ về vấn đề này trước khi có ý định dùng thuốc này điều trị bệnh.

Đồng thời, hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhằm chỉ định liều lượng Bactroban® điều trị bệnh tương ứng. Đặc biệt là những trường hợp đang mắc bệnh thận.

Cách bảo quản thuốc Bactroban®

Mọi người cần phải bảo quản Bactroban® ở nhiệt độ phòng, tránh những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong phòng tắm khi chưa được chỉ định. Hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người hãy để thuốc Bactroban® tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Bactroban® vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người cần phải loại bỏ thuốc Bactroban® đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa theo đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Bactroban® và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898