Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tetracyclin có những công dụng gì ? sử dụng thế nào đúng cách ?

Cập nhật: 17/04/2021 12:37
Người đăng: Nguyễn Trang | 2627 lượt xem

Tetracyclin được chỉ định điều trị những loại nhiễm trùng khác nhau. Tuy nhiên, mọi người cần phải hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm và tránh để lại những biến chứng khác đối với sức khỏe.

Công dụng Tetracyclin như thế nào?

Tetracyclin thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị các bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng trong đó gồm cả tình trạng mụn trứng cá. Đây là một loại thuốc kháng sinh được hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm những loại thuốc:

thuoc-tetracyclin-1
Công dụng Tetracyclin như thế nào?

Kháng sinh Tetracyclin còn được chỉ định những bệnh nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Tetracyclin sẽ hoạt động không hiệu quả đối với những bệnh nhiễm trùng do virus. Hoặc những trường hợp sử dụng thuốc này không cần thiết hoặc lạm dụng sẽ làm giảm đi tác dụng của thuốc.

Thuốc này cũng được chỉ định sử dụng kết hợp với những loại thuốc điều trị viêm loét nhằm điều trị những triệu chứng viêm loét dạ dày. Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Tetracyclin không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng tình trạng tràng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng tương ứng.

Sử dụng Tetracyclin như thế nào đúng cách?

Thuốc Tetracyclin sẽ hoạt động tốt nhất khi bụng đói tầm khoảng 1h trước hoặc 2h sau khi ăn. Trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng khó chịu ở dạ dày, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn thêm sử dụng loại thuốc này đi kèm với thức ăn hay không. Dùng mỗi một liều thuốc Tetracyclin cùng với một ly nước đầy, trừ những chỉ định khác đã được các bác sĩ tư vấn. Mọi người lưu ý không được nằm trong vòng 10 phút sau khi sử dụng Tetracyclin. Vì vậy, không được sử dụng thuốc này trước giờ đi ngủ.

Hãy sử dụng từ 2 - 3h trước hay sau khi dùng bất kỳ những loại thuốc nào có chứa Nhôm, Magne, Canxi. Ví dụ như những loại thuốc kháng axit, những loại thuốc Didanosine, Quinapril, những loại Vitamin/ khoáng chất, Sucralfate. Hãy tuân thủ sử dụng theo đúng hướng dẫn tương tự đối với những loại sản phẩm sữa, chất sắt, nước ép giàu hàm lượng Canxi, kẽm, Bismuth subsalicylate. Trong trường hợp những sản phẩm này kết hợp cùng với Tetracyclin sẽ làm ngăn chặn đi quá trình hấp thu đầy đủ của thuốc Tetracyclin vào bên trong cơ thể.

Liều dùng Tetracyclin sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị thuốc của mỗi người. Đối với trường hợp dùng Tetracyclin đối với trẻ > 8 tuổi, khi đó liều lượng sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng.

Kháng sinh Tetracyclin sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi liều lượng thuốc ở trong cơ thể duy trì ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người cần phải sử dụng thuốc vào cùng một thời điểm đều nhau.

Cần phải tiếp tục sử dụng thuốc Tetracyclin cho đến khi kết thúc quá trình điều trị, ngay cả trong những trường hợp tình trạng bệnh đã biến mất sau vài ngày điều trị. Nếu như ngừng dùng Tetracyclin sớm sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến tình trạng tái phát nhiễm trùng.

Đối với Tetracyclin dạng mỡ, thông thường được sử dụng để tra mắt và mọi người chỉ sử dụng để bôi ngoài da. Hãy tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Trong thời gian dùng thuốc nếu như tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tiếp tiếp hoặc trở nên nặng hơn, khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Tetracyclin

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Tetracyclin gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng.

thuoc-tetracyclin-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Tetracyclin

Ngừng sử dụng Tetracyclin và nhanh chóng gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Sốt, ớn lạnh, đau nhức toàn thân và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Đau nhức đầu ở mức độ nặng, thị lực yếu, choáng váng.
  • Nhu cầu tiểu tiện ít hơn bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Da bị phồng rộp ở mức độ nặng, nổi phát ban đỏ ở da, lột da.
  • Bị vàng da hoặc xanh xao, sốt, nước tiểu sẫm màu, lú lẫn hoặc suy nhược cơ thể.
  • Đau tại phần trên của dạ dày và lan đến tận phần lưng, gây cảm giác nôn mửa, nhịp tim đập nhanh.
  • Bị vàng da, chán ăn.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím bất thường, chảy máu và suy nhược cơ thể.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Tetracyclin gồm:

  • Gây cảm giác buồn nôn nhẹ, tiêu chảy, khó chịu ở dạ dày, nôn mửa.
  • Đau hoặc cũng có thể bị sưng phù tại vùng trực tràng hay ở bộ phận dinh dục.
  • Lưỡi bị sưng hay gặp phải những vấn đề về nuốt.
  • Xuất hiện những đốm trăng, đau nhức bên trong miệng hoặc ở phần môi.
  • Ngứa hoặc tiết da dịch bất thường ở âm đạo. 

Tuy nhiên, mọi người lưu ý không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Tetracyclin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ kê đơn trước đó.

Khả năng tương tác của thuốc Tetracyclin

Thuốc Tetracyclin có khả năng tương tác cụ thể như sau:

- Dị ứng: trong trường hợp bạn mắc phải bất kỳ tình trạng phản ứng dị ứng gì đối với thuốc Tetracyclin, hay những loại thuốc khác cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết. Đồng thời, hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm hay những chất bảo quản, động vật. Đối với những sản phẩm không được kê đơn mọi người hãy tham khảo đầy đủ thông tin ở trên sản phẩm để biết rõ thêm thông tin.

- Đối tượng là trẻ em: thuốc Tetracyclin có khả năng khiến cho răng bị biến đổi màu hoặc làm chậm đi quá trình phát triển của xương. Đối với trẻ 8 tuổi hoặc < 8 tuổi không được dùng thuốc này nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

- Người cao tuổi: thuốc Tetracyclin hiện chưa nghiên cứu sử dụng đối với người cao tuổi. Do đó, không được dùng thuốc này đối với người lớn, bởi chúng có khả năng gây nên những tác dụng phụ, hoặc những vấn đề khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc Tetracyclin đối với người lớn tuổi.

Phương pháp bảo quản Tetracyclin hợp lý

Mọi người hãy bảo quản Tetracyclin ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản Tetracyclin ở trong tủ lạnh hay trong phòng tắm khi chưa được chỉ định. Mọi người hãy lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hãy để Tetracyclin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác ở trong gia đình.

Lưu ý không được vứt Tetracyclin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Tốt nhất cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người lưu ý hãy loại bỏ thuốc Tetracyclin đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa theo đúng nơi quy định.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Tetracyclin và hướng dẫn cụ thể cho mọi người về cách sử dụng an toàn. Những mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898