Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chlorphenamine có những công dụng gì ? Liều dùng như thế nào ?

Cập nhật: 30/03/2021 00:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 1089 lượt xem

Để hiểu hơn về những thông tin liên quan đến thuốc Chlorphenamine, nhằm biết được phương pháp sử dụng đúng cách mọi người hãy tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Chlorphenamine

thuốc Chlorphenamine thuộc nhóm thuốc kháng histamine và được hoạt động bằng cách ngăn chặn những ảnh hưởng của histamine gây nên những triệu chứng dị ứng bên trong cơ thể.

thuoc-chlorphenamine-1
Tìm hiểu công dụng của thuốc Chlorphenamine

Thuốc Chlorphenamine cũng có khả năng làm giảm tình trạng đỏ, ngứa ngáy, hắt hơi, chảy nước mắt, ngứa mũi hoặc ở phần cổ họng và được chỉ định điều trị tình trạng sổ mũi do bị dị ứng, viêm mũi dị ứng hay tình trạng cảm lạnh thông thường. Chlorphenamine cũng được chỉ định nhằm kiểm soát tốt được những triệu chứng cảm lạnh, bị dị ứng nhưng không điều trị những nguyên nhân gây ra triệu chứng hoặc tố độ phục hồi.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Chlorphenamine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Xem thêm >>>Dopamine - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Hướng dẫn liều dùng Chlorphenamine điều trị bệnh

Liều dùng thông thường của thuốc Chlorphenamine sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng dành cho trường hợp mắc những bệnh dị ứng: người lớn chỉ định dùng 4mg mỗi 4 - 6h. Liều tối đa được chỉ định 24mg/ ngày.

- Liều hỗ trợ trong quá trình điều trị cấp cứu những cú sốc quá mẫn: đối với người lớn dùng 10 - 20mg tiêm trong cơ, hoặc được chỉ định dùng trong tĩnh mạch khoảng 1 phút. Liều tối đa được chỉ định dùng 40mg/ ngày.

- Đối với trẻ bị những bệnh dị ứng được chỉ định như sau:

  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi: dùng 1mg thuốc và uống 2 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 2 - 5 tuổi: dùng 1 mg uống mỗi 4 - 6h.
  • Trẻ từ 6 - 12 tuổi: chỉ định dùng 2mg uống mỗi 4 - 6h.
  • Liều dùng tối đa được chỉ định uống 6mg/ ngày đối với trẻ 1 - 5 tuổi. Liều tối đa 12mg/ ngày đối với trẻ từ 6 - 12 tuổi.

- Liều chỉ định điều trị cấp cứu những cú sốc quá mẫn: dùng liều 87,5mcg/kg tiêm vào mạch máu và dùng 4 lần/ ngày.

Dùng thuốc Chlorphenamine như thế nào an toàn?

Thuốc Chlorphenamine sẽ có những dạng tương ứng như dạng viên nang, viên nén hay dạng viên nang phóng thích kéo dài, viên nén nhai hay dạng siro uống. Đối với những loại viên nén và viên nang, viên nhau và siro thông thường sẽ được chỉ định dùng 4 - 6h trong những trường hợp cần thiết. Thuốc Chlorphenamine dạng viên nang phóng thích kéo dài, viên nén thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối khi cần thiết.

Mọi người nên tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Chlorphenamine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, tham khảo kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc để hiểu được cách sử dụng thuốc an toàn. Lưu ý, không được tự ý dùng thuốc ít hoặc nhiều, tự ý ngừng sử dụng hay kéo dài thời gian dùng thuốc Chlorphenamine khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Đối với thuốc Chlorphenamine có thể sẽ uống riêng, hoặc uống kết hợp với những loại thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt, thuốc ức chế cơn ho, thuốc long đờm, thuốc thông mũi. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về loại thuốc tốt nhất đối với những triệu chứng của bạn. Kiểm tra đầy đủ thông tin trên nhãn thuốc về những loại thuốc cảm, thuốc ho không được kê thuốc một cách thận trọng khi sử dụng thuốc. Đối với những loại thuốc này có chứa những thành phần hoạt tính tương tự, khi kết hợp với nhau có khả năng sẽ gây quá liều. Đặc biệt khi bạn sử dụng thuốc này đối với trẻ nhỏ uống thuốc cảm lạnh hay thuốc ho.

Đối với những loại thuốc cảm lạnh, thuốc ho không được kê đơn trong đó gồm cả những thuốc có chứa Chlorphenamine, có thể sẽ gây nên những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng, hoặc gây nên tình trạng tử vong ở trẻ nhỏ. Lưu ý, không được sử dụng cho trẻ < 4 tuổi. Trường hợp bạn dùng cho trẻ từ 4 - 11 tuổi, hãy thận trọng tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ. 

Trường hợp bạn cho trẻ sử dụng Chlorphenamine, hay một sản phẩm kết hợp có chứa Chlorphenamine, khi đó hãy đọc kỹ thông tin trên đó nhằm chính minh được sản phẩm này phù hợp cho trẻ ở độ tuổi đó. Không được sử dụng thuốc này của người lớn cho trẻ nhỏ.

Nếu bạn dùng Chlorphenamine ở dạng siro, không được sử dụng thìa ăn thông thường để đo liều lượng. Hãy sử dụng muỗng đo hoặc cốc đi kèm với chai thuốc để xác định chính xác liều lượng.

Trường hợp bạn sử dụng viên nang hay viên nén, cần phải nuốt trọn viên thuốc. Lưu ý, không được làm vỡ, nghiền nát hay mở thuốc ra trước khi chưa dùng đến.

Tìm hiểu thêm >>>Hướng dẫn liều dùng thuốc Rocephin® điều trị bệnh

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng Chlorphenamine

Tốt nhất mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những triệu chứng nặng hoặc không thuyên giảm, bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Bị táo bón.
  • Cảm giác ăn không ngon miệng.
  • Bị khô miệng, mũi và cổ họng.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Đau tức ngực.
    thuoc-chlorphenamine-2
    Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng Chlorphenamine

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác khi sử dụng thuốc Chlorphenamine đáng phải kể đến như: 

  • Gặp khó khăn về tầm nhìn.
  • Bị bí tiểu.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ bệnh nhân nào khi sử dụng thuốc Chlorphenamine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào từng cơ địa của từng người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc này an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những lưu ý trước khi sử dụng Chlorphenamine

Trước khi sử dụng thuốc Chlorphenamine điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Chlorphenamine, hay những loại thuốc khác. Hãy kiểm tra đầy đủ thành phần ở trên nhãn thuốc.

- Trường hợp bạn đang sử dụng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,... với các bác sĩ trước khi sử dụng Chlorphenamine. Cần phải chắc chắn bạn phải đề cập về những loại thuốc như: cảm theo mùa/ dị ứng, thuốc điều trị cảm lạnh, điều trị trầm cảm, bị co giật, điều trị tình trạng lo âu, thuốc gây mê giảm đau, thuốc an thần hay thuốc ngủ.  

- Nói cho bác sĩ được biết nếu bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh khí phế thũng, những loại bệnh về phổi, viêm phế quản mãn tính, lở loét, mắc bệnh tiểu đường, bí tiểu, lên cơn co giật, hoặc tuyến giáp trong tình trạng hoạt động quá mức.

- Trường hợp phụ nữ đang mang thai, hoặc có ý định mang thai hay đang cho con bú cũng cần phải trao đổi với bác sĩ. 

- Bạn đang chuẩn bị tiến hành làm phẫu thuật, ngay cả phẫu thuật nha khoa khi đó cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết bạn đang sử dụng Chlorphenamine.

- Trong thời gian dùng thuốc Chlorphenamine sẽ có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ. Do đó, không được lái xe hay vận hành các loại thiết bị máy móc khi dùng thuốc này.

- Trao đổi rõ với các bác sĩ về mức độ an toàn khi sử dụng bia/ rượu, thuốc lá trong thời gian đang dùng thuốc Chlorphenamine. Bia/ rượu sẽ khiến cho những tác dụng phụ trở nên tồi tệ hơn.

- Thuốc Chlorphenamine cũng có thể sẽ không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, mọi người cần phải xin lời khuyên từ phía các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng.

- Thuốc Chlorphenamine cũng có khả năng truyền vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Thuốc kháng Histamine cũng sẽ làm chậm đi quá trình sản xuất sữa mẹ. Do đó, không được tự ý dùng thuốc này trong thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Trên đây những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Chlorphenamine và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/dược sĩ.

Xem thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898