Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thảo dược A Ngùy có tác dụng gì?

Cập nhật: 14/04/2021 18:21
Người đăng: Nguyễn Trang | 1007 lượt xem

Thảo dược A Ngùy có công dụng như thế nào? Liều lượng sử dụng điều trị bệnh ra sao? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những công dụng của A Ngùy đối với sức khỏe

A Ngùy được biết đến là một loài thực vật có vị đắng, mùi hôi và thường được sử dụng điều trị những bệnh lý như:

Những công dụng của A Ngùy đối với sức khỏe
  • Những trường hợp gặp phải những vấn đề về hen suyễn, viêm phế quản.
  • Ho gà.
  • Gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa như: cảm giác buồn nôn, khí đường ruột, hội chứng kích thích, ruột già khó chịu.
  • Những trường hợp bị rối loạn thần kinh.
  • Bị  co giật.
  • Chứng suy nhược thần kinh.
  • Giọng khàn.
  • Đối tượng phụ nữ đôi khi dùng A Ngùy nhằm mục đích có lại kinh nguyệt sau khi kinh nguyệt đã ngừng bởi một số lý do nào đó. A Ngùy cũng được sử dụng trực tiếp lên da nhằm để điều trị được vết chai.   

Trong quá trình sản xuất, A Ngùy cũng được làm mùi hương ở trong mỹ phẩm, là thành phần hương hiệu trong đồ uống và thực phẩm. Thảo dược cũng được sử dụng trong những sản phẩm nhằm mục đích xua đuổi chó, mèo hoặc các động vật hoang dã.

Cơ chế hoạt động của A Ngùy như thế nào?

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu về cơ chế hoạt động của A Ngùy. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc trước khi có ý định sử dụng. Nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy rằng những chất có trong A Ngùy sẽ có công dụng trong quá trình điều trị được hội chứng ruột kích thích, có thể bảo vệ chống lại chất béo cao ở trong máu gồm có: triglycerides và cholesterol. Đối với những chất này còn được gọi là coumarins, có thể sẽ làm giảm lượng máu.

Hướng dẫn liều dùng A Ngùy trong quá trình điều trị bệnh

Liều lượng A Ngùy đối với mỗi bệnh nhân có thể sẽ không giống nhau. Do đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh để cân nhắc điều chỉnh được liều dùng. Mọi người cần phải trao đổi với các vị thầy thuốc nhằm được hướng dẫn cụ thể về liều lượng phù hợp nhất.

Thảo dược A Ngùy có thể sẽ được bào chế ở các dạng như sau:

  • Chiết xuất lỏng.
  • Dạng viên nang.
  • Thuốc bột.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý trước khi dùng A Ngùy

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng thảo dược A Ngùy

Đối với một số trường hợp A Ngùy sẽ có khả năng gây ra:

  • Gây bệnh tiêu chảy.
  • Bị sưng môi.
  • Đau nhức đầu.
  • Bị co giật.
  • Khí ga ở đường ruột.
  • Nôn mửa.
  • Gây buồn nôn.
  • Bị rối loạn máu.
  • Bị kích ứng ở phần cổ họng.
  • Xuất hiện cảm giác buốt khi đi tiểu.

Trong trường hợp các bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ khi dùng A Ngùy, khi đó hãy sớm quay lại trao đổi với các bác sĩ, nhằm để được thăm khám và đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời nhất.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng A Ngùy

Tốt nhất mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về bất kỳ loại thuốc, hoặc loại thảo dược nào bạn đang sử dụng trước khi bắt đầu dùng thảo dược A Ngùy. Do đó, tốt nhất các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc được biết nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc con con bú. Khi đó, hãy tuân thủ quá trình dùng thảo dược A Ngùy theo đúng như chỉ định của các bác sĩ.
  • Bạn đang trong thời gian sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Hoặc bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thảo dược A Ngùy, hoặc những loại thuốc hay các loại thảo mộc khác.
  • Đối với những trường hợp bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản hoặc các loại động vật cũng cần trao đổi rõ với các bác sĩ.
  • Nếu như bạn mắc phải bất kỳ bệnh lý nào, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh lý nào khác cũng cần phải trao đổi kỹ trước khi sử dụng thảo dược này.

Tốt nhất mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về tất cả những lợi ích trong quá trình sử dụng thảo dược A Ngùy cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc giỏi trước khi dùng thảo dược này.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của A Ngùy

Tìm hiểu về mức độ an toàn của thảo dược A Ngùy

Đối với thảo dược A Ngùy có thể sẽ an toàn đối với hầu hết mọi người trong số lượng thường tìm thấy được ở trong thực phẩm này. Đã có một số bằng chứng cho thấy A Ngùy sẽ không an toàn khi uống cùng với một số loại thuốc.

Thảo dược A Ngùy cũng sẽ không an toàn đối với trẻ sơ sinh trong quá trình uống, bởi nó sẽ gây nên tình trạng bị rối loạn máu.

Khả năng tương tác của A Ngùy trong quá trình sử dụng

A Ngùy sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc bạn đang dùng, hoặc sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các vị thầy thuốc, hoặc các bác sĩ trước khi sử dụng thảo dược này. 

Những khả năng tương tác của thảo dược A Ngùy trong quá trình sử dụng

Những điều kiện sức khỏe sẽ có khả năng tương tác cùng với thảo dược A Ngùy cụ thể như sau:

+ Động kinh/ tiền sử co giật: khi đó các bạn không được dùng thảo dược này nếu như gặp phải chứng động kinh, hay một số tình trạng thần kinh trung ương khác dẫn đến co giật.

+ Bị rối loạn xuất huyết: thảo dược A Ngùy sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ bị chảy máu. Vì vậy, bạn không được sử dụng thảo dược này nếu như bị rối loạn chảy máu.

+ Huyết áp cao hoặc huyết áp quá thấp (hạ huyết áp): đối với thảo dược này sẽ làm cản trở kiểm soát huyết áp. Do đó, nên tránh dùng đối với những trường hợp đang gặp phải vấn đề về huyết áp.

+ Những vấn đề về dạ dày và đường ruột (đường tiêu hóa, GI): thảo dược A Ngùy sẽ có thể gây nên tình trạng kích ứng đối với đường tiêu hóa. Do đó, mọi người không được sử dụng nếu như bị nhiễm trùng đường tiêu hóa.

 Khả năng tương tác của thảo dược A Ngùy đối với những loại thuốc khác

  • Thuốc làm chậm quá trình đông máu (thuốc chống đông/ thống chống tiểu cầu): thảo dược này sẽ làm chậm đi quá trình đông máu. Uống A Ngùy cùng với những loại thuốc làm chậm đông máu sẽ làm tăng thêm nguy cơ bị chảy máu hoặc bị bầm tím. Những loại thuốc bao gồm: diclofenac (Voltaren®, Cataflam®,…), ibuprofen (Advil®, Motrin®,…), aspirin, clopidogrel (Plavix®), naproxen (Anaprox®, Naprosyn®,…), dalteparin (Fragmin®), warfarin (Coumadin®), enoxaparin (Lovenox®), heparin,...
  • Thuốc điều trị cao huyết áp: thảo dược A Ngùy làm giảm huyết áp, Khi sử dụng thảo dược này cùng với thuốc điều trị cao huyết áp sẽ làm hạ huyết áp xuống rất thấp. Những loại thuốc này bao gồm: amlodipine (Norvasc®), hydrochlorothiazide (HydroDiuril®), captopril (Capoten®), enalapril (Vasotec®), diltiazem (Cardizem®), furosemide (Lasix®), losartan (Cozaar®), valsartan (Diovan®),...

Hy vọng với toàn bộ thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thảo dược A Ngùy và các công dụng đi kèm. Nhưng mọi người lưu ý thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898