Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng sử dụng của Betaxolol được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 09/03/2021 11:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 1354 lượt xem

Betaxolol là thuốc gì? Liều lượng thuốc được chỉ định dùng điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để tư vấn cụ thể trước khi sử dụng, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Công dụng của thuốc Betaxolol như thế nào?

Betaxolol là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định nhằm điều trị được tình trạng tăng huyết áp, nhằm phòng ngừa được tình trạng đột quỵ, cơn đau tim hay những vấn đề khác liên quan đến thận. Betaxolol được xếp vào nhóm thuốc dược phẩm có khả năng giảm hoạt động của tim.

>>> Tìm hiểu thêm tác dụng của một số loại thuốc:

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Betaxolol

Thuốc Betaxolol hoạt động bằng cách ngăn chặn đi quá trình hoạt động đối với những chất hóa học tự nhiên ở bên trong cơ thể như: Epinephrine có ảnh hưởng đến tim. mạch máu. Do đó, sẽ giúp giảm được huyết áp và nhịp tim được ổn định hơn.

Ngoài ra, các tác dụng khác đi kèm của thuốc Betaxolol không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc dùng tương ứng.

Liều lượng Betaxolol điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Betaxolol đối với từng bệnh lý cũng như từng bệnh nhân là không giống nhau, bên cạnh đó cũng phải phụ thuộc vào từng độ tuổi khác nhau. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng dành cho người lớn mắc bệnh tăng huyết áp ban đầu:

  • Chỉ định sử dụng 10mg và uống 1 lần/ ngày.
  • Nhằm dùng duy trì, các bạn có thể sẽ được tăng lên khoảng 20mg và uống 1 lần/ ngày, kéo dài trong thời gian từ 7 - 14 ngày. Trường hợp những phản ứng của thuốc chống cao huyết áp không đầy đủ trong thời gian 7 - 14 ngày, khi đó bệnh nhân có thể tăng liều dùng đạt 40mg và uống 1 lần/ ngày.

- Liều chỉ định dành cho người mắc bệnh đau thắt ngực:

  • Dùng liều 10mg Betaxolol, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì có thể sẽ được chỉ định tăng lên khoảng 20mg, uống 1 lần/ ngày và sử dụng trong vòng 7 - 14 ngày.
  • Trường hợp thuốc chống đau thắt ngực có hiệu quả không đầy đủ sau một 7 - 14 ngày, khi đó bệnh nhân sẽ được chỉ định tăng liều dùng lên đạt khoảng 40mg và uống 1 lần/ ngày.

- Liều dùng đối với người mắc bệnh suy thận nặng điều chỉnh bệnh thận:

  • Sử dụng liều dùng ban đầu: chỉ định dùng 5mg và uống 1 lần/ ngày.
  • Nếu như những phản ứng xảy ra không như mong muốn, khi đó sẽ được tăng liều dùng lên khoảng từ 5mg/ ngày mỗi 2 tuần. Lưu ý, liều dùng tối đa đạt 20mg/ ngày.

Cách sử dụng Betaxolol sao cho an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Betaxolol 1 lần/ ngày, có thể sử dụng cùng hoặc không cùng với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng tương ứng sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như phản ứng với quá trình điều trị. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận thì không được sử dụng Betaxolol nhiều hơn 20mg/ ngày. Bên cạnh đó, các bạn cần phải dùng Betaxolol thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nhằn để tránh tình trạng quên liều dùng, các bạn cần phải sử dụng thuốc Betaxolol cùng một thời điểm trong ngày. Khi đó, hãy tiếp tục sử dụng thuốc ngay cả trong trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe hơn so với trước đó.

Đa phần những người mắc chứng cao huyết áp đều không cảm thấy mình bị mắc bệnh. Để có thể điều trị bệnh lý này thì phải mất nhiều thắng trước khi thuốc phát huy được tác dụng. Mọi người cần phải thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn so với ban đầu.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Betaxolol

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Betaxolol gặp phải những dấu hiệu dị ứng như:

  • Nổi phát ban; 
  • Khó thở;
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
    Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Betaxolol

Nên gọi cho các bác sĩ nếu như sử dụng thuốc Betaxolol gặp phải những tác dụng ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Dùng thuốc Betaxolol gây cảm giác choáng váng.
  • Nhịp tim đập chậm hoặc không đều.
  • Bị sưng ở phần mắt cá hoặc ở bàn chân.
  • Cảm giác thở gấp.
  • Nôn mửa, sốt nhẹ, đau bụng, chán ăn và nước tiểu có màu đậm bất thường, bị vàng da.
  • Hoặc có thể bị trầm cảm.
  • Sẽ bị lạnh ở lòng bàn tay và ở bàn chân.
  • Đau khớp, sưng khớp kèm theo bị sốt, đau cơ, đau ngực, có suy nghĩ hoặc những hành vi bất thường, bị động kinh.
  • Xuất hiện tình trạng da loang lổ, nổi phát ban hình bướm trên má và vùng mũi.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Betaxolol phải kể đến gồm có:

  • Gây mất ngủ.
  • Giảm khả năng tình dục.
  • Cảm giác cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và bị lo âu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Betaxolol cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Lưu ý khi dùng thuốc Betaxolol điều trị bệnh

Trước khi sử dụng thuốc Betaxolol mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ về một số vấn đề cụ thể như sau:

- Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Betaxolol, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hãy yêu cầu dược sĩ cho các bạn được biết rõ về những thành phần có trong thuốc Betaxolol.

- Nói crox cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc bạn đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

- Những trường hợp đang mắc phải những vấn đề về tim mạch khi đó hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết rõ.

- Khai báo với bác sĩ nếu như bạn đang hoặc đã từng mắc phải những chứng đau thắt ngực, bệnh phổi/ hen suyễn, bệnh vảy nến, bệnh tiểu đường, bệnh thận/ gan, bệnh tuyến giáp. Cần phải trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng với thuốc, thực phẩm hay những chất khác.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú cũng cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết. 

- Nói cho bác sĩ điều trị bạn được biết nếu như bạn đang trong thời gian sử dụng Betaxolol. Đặc biệt, những trường hợp tiến hành làm phẫu thuật, trong đó có cả phẫu thuật nha khoa.

- Betaxolol có khả năng gây buồn ngủ. Do đó, mọi người không được lái xe hoặc vận hành các thiết bị máy móc sau khi dùng thuốc này.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Betaxolol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, bởi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Tổng hợp những thông tin chia sẻ do các giảng viên Khoa Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nói về thuốc Betaxolol nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo, do đó mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898