Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng sử dụng thuốc Balsalazide ra sao?

Cập nhật: 06/03/2021 11:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 1341 lượt xem

Thuốc Balsalazide được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc tương ứng điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ trước khi dùng.

Balsalazide là thuốc gì?

Đối với thuốc Balsalazide thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng để điều trị bệnh viêm loét đại tràng. Balsalazide cũng có khả năng làm giảm đi những triệu chứng của tình trạng viêm loét đại tràng như: tiêu chảy, chảy máu trực tràng, cảm giác đau bụng. Balsalazide được xếp vào nhóm thuốc Aminosalicylate và có khả năng làm giảm tình trạng sưng tấy ở trong ruột kết.

>>> Tìm hiểu tác dụng của một số loại thuốc:

Tìm hiểu những tác dụng của thuốc Balsalazide

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Balsalazide không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Balsalazide - Liều lượng & Cách sử dụng an toàn

1. Liều dùng Balsalazide điều trị bệnh

Liều lượng Balsalazide đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe; bệnh lý trước khi cho bệnh nhân dùng thuốc này. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dành cho người lớn

Nhằm để điều trị tình trạng viêm loét đại tràng ở người lớn, liều dùng thông thường sẽ được chỉ định dùng 3 viên nang 750mg và dùng 3 lần/ ngày. Thời gian chỉ định dùng trong vòng 8 tuần. 

Đối với một số bệnh nhân khác, những thử nghiệm lâm sàng cho thấy cần phải sử dụng thuốc Balsalazide điều trị trong vòng 12 tuần.

Liều dùng Balsalazide dành cho trẻ em

Nhằm để điều trị tình trạng viêm loét đại tràng hoạt động ở trẻ em ở độ tuổi từ 5 - 17 tuổi sẽ được chỉ định dùng tương ứng:

  • 3 viên nang Balsalazide 750mg, dùng 3 lần/ ngày và kéo dài trong thời gian 8 tuần.
  • 1 viên nang Balsalazide 750mg, sử dụng 3 lần/ ngày và dùng trong thời gian 8 tuần.

Trường hợp dùng Balsalazide đối với trẻ em trong thời gian kéo dài hơn 8 tuần vẫn chưa được đánh giá thử nghiệm lâm sàng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng thuốc này.

2. Hướng dẫn cách dùng thuốc Balsalazide an toàn

Thuốc Balsalazide sẽ được chỉ định dùng bằng đường uống, có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng 3 lần/ ngày, hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Đối với những trường hợp gặp khó khăn khi nuốt viên nang, các bạn có thể tiến hành mở viên thuốc, rắc bột thuốc vào thìa nước sốt táo. Hãy nuốt hỗn hợp thức ăn/ thuốc ngay lập tức sau khi mở viên thuốc. Lưu ý, không được chuẩn bị thuốc trước khi uống quá lâu. 

Liều dùng thuốc Balsalazide sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Khi dùng Balsalazide thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Để có thể giúp các bạn ghi nhớ khi dùng thuốc, thì cần phải uống thuốc này vào cùng một thời điểm trong ngày.

Lưu ý, cần phải thông báo rõ với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn so với lúc ban đầu. Hoặc tình trạng bệnh không cải thiện sau thời gian dùng thuốc Balsalazide.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Balsalazide

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Balsalazide xuất hiện những phản ứng dị ứng như: sưng mặt; mũi; cổ họng; lưỡi, khó thở và bị nổi phát ban.

Những tác dụng phụ có thể gặp phải trong thời gian dùng thuốc Balsalazide

Cần phải gọi cho các bác sĩ nếu như dùng thuốc Balsalazide gặp phải những dấu hiệu như:

  • Gặp phải vấn đề về thận, đi tiểu ít hoặc không có nhu cầu đi tiểu, tăng cân nhanh chóng, bị sưng phù.
  • Những triệu chứng bị viêm đại tràng trở nên nặng hơn, đau bụng, bị tiêu chảy ra máu, chuột rút.
  • Gặp phải những vấn đề về gan, bị đau bụng trên, nước tiểu sẫm màu, chán ăn, phân có màu đất sét hoặc có thể bị vàng da.
  • Bị thiếu máu, da trở nên nhợt nhạt và cảm thấy choáng váng/ khó thở, tim đập nhanh hơn so với bình thường và khó có thể tập trung.
  • Bị đau hoặc bị rát khi đi tiểu.

Những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Balsalazide như:

  • Đau nhức đầu.
  • Bị đau khớp.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Hoặc có thể sẽ xuất hiện những cảm giác như: hắt hơi, đau họng hoặc có thể bị nghẹt mũi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Balsalazide cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Một số lưu ý trước khi dùng Balsalazide

Trước khi sử dụng thuốc Balsalazide điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Balsalazide, Aspirin, choline salicylate, diflunisal, mesalamine, salsalate, natri thiosalicylate, choline magiê trisalicylate, sodium salicylate,... hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Nói với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Đặc biệt là những loại thuốc như kháng sinh đường uống, thảo dược, Vitamin.

+ Bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh lý về gan hoặc thận, hoặc bị hẹp môn vị.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Nếu như đang trong thời gian sử dụng thuốc sodium salicylate, cần phải nhận sự tư vấn của các bác sĩ. 

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Balsalazide và hướng dẫn cho mọi người được hiểu rõ hơn về cách sử dụng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898