Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Berberin là gì ? công dụng & Liều lượng như thế nào ?

Cập nhật: 11/03/2021 16:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 1377 lượt xem

Thuốc Berberin được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc được chỉ định sử dụng đối với từng bệnh nhân như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc, nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe và tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Những công dụng của thuốc Berberin

Thuốc Berberin sẽ mang lại hiệu quả đối với những trường hợp như:

  • Đái tháo đường: Berberin có khả năng làm giảm đường huyết đối với người mắc bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, có một số nghiên cứu ban đầu cho rằng khi uống 500mg Berberin 2 - 3 lần/ ngày, trong vòng 3 tháng khi đó sẽ kiểm soát được lượng đường huyết được hiệu quả như Metformin/ Rosiglitazone.
  • Nồng độ Cholesterol cao: Berberin có khả năng làm hạ Cholesterol đối với những người có nồng độ Cholesterol cao. Sử dụng 500mg uống 2 lần / ngày trong thời gian 3 tháng khi đó sẽ giảm được lượng Cholesterol, LDL cholesterol, và Triglyceride đối với người có nồng độ Cholesterol cao.
Những công dụng của thuốc Berberin

Một số công dụng khác của Berberin

Theo những nghiên cứu khoa học của chuyên gia ngành dược. Berberin được sử dụng trong một số những trường hợp bệnh khác nhưng chưa có chứng minh. Vì vậy  hãy hỏi những chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ khi bạn có ý định sử dụng trong một số những trường hợp sau:

  • Bỏng: nghiên cứu cho thấy khi bôi một thuốc mỡ có chứa Berberin và Beta- Sitosterol sẽ có khả năng điều trị bỏng cấp độ 2 hiệu quả như việc điều trị thông thường bằng bạc Sulfadiazine.
  • tiêu chảy: đã có một số nghiên cứu ban đầu cho rằng Berberin Sulfate có thể sẽ làm giảm được tình trạng tiêu chảy đối với người bị nhiễm vi khuẩn. Bên cạnh đó, Berberin Hydrochloride tăng tốc độ thời gian phục hồi cho người mắc bệnh tiêu chảy khi sử dụng thêm một phương pháp điều trị chuẩn. Nhưng Berberin sẽ không làm tăng tác dụng của Tetracycline trong quá trình điều trị tiêu chảy có liên quan đến nhiễm bệnh tả.
  • Suy tim sung huyết: nghiên cứu cho thấy Berberin có khả năng làm giảm một số triệu chứng, giảm được mức độ tử vong đối với những bệnh nhân bị suy tim sung huyết.
  • Bệnh nhân bị loét dạ dày do bị nhiễm Helicobacter pylori (H.pylori): đối với các nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng việc sử dụng Berberin 3 lần/ ngày trong thời gian 6 tuần sẽ mang lại hiệu quả hơn những thuốc Ranitidine trong việc diệt H. pylori, tuy nhiên kém hiệu quả khi điều trị bệnh loét đối với người bị viêm loét dạ dày do H. pylori.
  • Bệnh tăng nhãn áp: sử dụng Berberin và Tetrahydrozoline trong thời gian 3 ngày sẽ không làm giảm áp lực đối với người bị bệnh tăng nhãn áp tốt hơn so với thuốc nhỏ mắt có chứa Tetrahydrozoline.
  • Bệnh gan: uống thuốc Berberin trong thời gian 12 tuần sẽ làm giảm chất béo trong máu, dấu hiệu tổn thương gan đối với người mắc bệnh gan và đái tháo đường.
  • Viêm gan: uống Berberin hàng ngày trong vòng 2 tháng sẽ làm giảm đường huyết, các Triglyceride, dấu hiệu tổn thương ở gan đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, viêm gan siêu vi B hay C.
  • Những triệu chứng mãn kinh: uống Berberin và những Isoflavone trong đậu nành sẽ có khả năng làm giảm đi những triệu chứng mãn kinh.
  • Béo phì: uống thuốc Berberin trong thời gian 12 tháng sẽ giảm cân đối với người béo phì tầm khoảng 3kg.
  • Hội chứng chuyển hóa: Sử dụng một sản phẩm kết hợp (Armolipid Plus) có chứa Berberine, gạo đỏ, Policosanol sẽ cải thiện được huyết áp, lưu lượng máu đối với người mắc phải hội chứng chuyển hóa.
  • Loãng xương: thuốc Berberin uống với Vitamin D3, Vitamin K, một hóa chất được tìm thấy trong hoa bia trong thời gian 14 tuần sẽ làm giảm được tình trạng loãng xương đối với phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương.
  • Chấn thương do bức xạ: một nghiên cứu chứng minh rằng khi uống Berberin trong quá trình xạ trị sẽ làm giảm được sự xuất hiện, mức độ nghiêm trọng đối với một số thương tích do bức xạ đối với các bệnh nhân đang trong thời gian điều trị ung thư.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang: uống Berberin sẽ giảm đường huyết, triglyceride, testosterone, cholesterol và tỷ lệ giữa vòng 2/ vòng 3 đối với phụ nữ đang mắc phải hội chứng này.
  • Bệnh đau mắt hột: một số nghiên cứu cũng cho thấy thuốc nhỏ mắt có chứa cholesterol, sẽ có hiệu quả khi điều trị bệnh đau mắt hột. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến của bệnh mù lòa đối với những nước đang phát triển.
  • Giảm tiểu cầu: tiểu cầu rất quan trọng đối với quá trình đông máu. Nghiên cứu cho rằng uống Berberin trong thời gian 15 ngày, riêng lẻ hoặc cùng với Prednisolone, cũng có thể làm tăng lượng tiểu cầu trong máu đối với người có lượng tiểu cầu ở mức thấp.
  • Những bệnh lý khác.

Liều lượng & Cách sử dụng thuốc Berberin an toàn nhất

Liều dùng thuốc Berberin điều trị bệnh

Liều dùng Berberin đối với mỗi bệnh là không giống nhau, vì vậy mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Berberin dành cho người lớn

* Đường uống

Liều lượng dành cho người mắc bệnh tiêu chảy do vi khuẩn: chỉ định dùng 400mg Berberin Sulfate, sử dụng 1 liều duy nhất.

Liều dùng Berberin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Berberin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. Đồng thời, cần phải tìm hiểu đối với trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì để sớm khỏi bệnh và không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Berberin an toàn

Thuốc Berberin an toàn đối với hầu hết mọi người nếu như sử dụng ngắn hạn khi dùng bằng đường uống, hoặc bôi lên da. 

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Berberin an toàn

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ về tình trạng bệnh lý của các bạn nếu như không được cải thiện, hoặc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn sau thời gian dùng thuốc.

Những tác dụng phụ khi dùng Berberin

Đa phần thuốc Berberin sẽ mang lại an toàn đối với người lớn khi dùng ngắn hạn, khi sử dụng bằng đường uống hay khi bôi lên bề mặt da.

Đối với liều cao > 500mg (sẽ tương ứng với 8 - 100g rễ cây vàng đắng khô), khi đó sẽ có khả năng gây đau bụng, nôn mửa, buồn nôn, căng thẳng, khó thở, bị trầm cảm, nhịp tim chậm, suy tim, hạ huyết áp, tê liệt, co thắt và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Berberin cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Do đó, nếu như các bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Berberin

Sử dụng Berberin đối với Trẻ em

Thuốc Berberin sẽ không an toàn đối với trẻ sơ sinh. Berberin sẽ có khả năng gây tổn thương đến não hiếm khi xảy ra đối với trẻ sơ sinh bị vàng da ở mức độ nặng. Vàng da do quá nhiều Bilirubin ở trong máu gây ra. Bilirubin - Chất hóa học được tạo ra khi những tế bào hồng cầu bị phá vỡ, được gan hấp thu. Berberin sẽ giúp cho gan không hấp thu Bilirubin quá nhanh.

Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú

  • Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu xác định về mức độ rủi ro khi sử dụng Berberin trong thời gian mang thai/ cho con bú. Do đó, trước khi dùng Berberin mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhằm cân nhắc về những lợi ích cũng như nguy cơ gây nên. Thuốc Berberin thuộc vào nhóm N đối với thai nhi, theo như Cục quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).
  • Phụ nữ mang thai & cho con bú: lưu ý không được uống thuốc Berberin trong trường hợp bạn đang mang thai. Phía các nhà nghiên cứu cho rằng Berberin sẽ có khả năng đi qua nhau thai, có khả năng gây hại đối với thai nhi. Vàng da nhân, một loại tổn thương não, đã phát triển đối với trẻ sơ sinh tiếp xúc đối với Berberin. 
  • Không được uống Berberin nếu như bạn đang trong thời gian cho con bú. Thuốc này sẽ đi vào cơ thể của trẻ sơ sinh qua sữa mẹ, sẽ gây lại đối với trẻ sơ sinh.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Berberin đúng cách

Thuốc Berberin được bảo quản theo một số cách dưới đây:

  • Mọi người cần phải bảo quản Berberin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, 
  • tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm, hoặc trong ngăn đá nếu như chưa được chỉ định.
  • Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.
  • Hãy để thuốc này tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý khi bảo quản thuốc Berberin

  • không được vứt thuốc Berberin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu.
  • Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.
  • Thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Berberin và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn ban đầu.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898