Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Một số biến chứng xảy ra nếu Triglyceride ở ngưỡng cao

Cập nhật: 11/03/2021 17:10
Người đăng: Nguyễn Trang | 1195 lượt xem

Triglyceride là gì? Khi chỉ số Triglyceride ở ngưỡng cao gây ra những biến chứng gì đối với sức khỏe. Đây là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến, để có lời giải đáp chính xác các bạn cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Triglyceride là gì?

Theo các bác sĩ chuyên gia chia sẻ Triglyceride được biết đến là một dạng chất béo chiếm đến 95% lượng chất béo tiêu thụ hàng ngày thông qua chế độ ăn uống, trong đó gồm thực vật và mỡ động vật. Theo đó, chỉ số Triglyceride thường được xét nghiệm tìm thấy ở trong máu. Trong quá trình tiêu thụ thức ăn, cơ thể sẽ chuyển đổi bất kỳ lượng Calo dư không cần thiết sử dụng Triglyceride. Triglyceride sẽ được lưu trữ trong những tế bào mỡ, tiếp đến hormone giải phóng lượng Triglyceride nhằm lấy năng lượng giữa những thức ăn.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

triglyceride-la-gi-1
Triglyceride là gì?

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra 4 mức đánh giá chỉ số Triglyceride trong máu, gồm có:

  • Triglyceride ở mức độ rất cao: >500mg/dL (>5.7mmol/L).
  • Triglyceride ở mức cao: 200 - 499mg/dL (2.3 - 5.6mmol/L).
  • Mức Triglyceride ở mức ranh giới cao: 150 - 199mg/dL (1.8 - 2.2mmol/L).
  • Mức bình thường: < 150mg/dL, hoặc < 1.7mmol/L.

* Tiến hành xét nghiệm chỉ số Triglyceride

Nhằm để có thể kiểm tra được chỉ số Triglyceride, các bạn cần phải tiến hành làm xét nghiệm lipid máu nhằm có thể chẩn đoán được những sự thay đổi về Lipoprotein. Tiến hành xét nghiệm Triglyceride nhằm có khả năng báo hiệu được tình trạng viêm ở vùng tuyến tụy, nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Theo đó, cần phải tiến hành xét nghiệm định kỳ những chỉ số tương ứng như: 

  • HDL;
  • LDL;
  • Cholesterol;
  • Triglyceride;

Theo đó, mọi người nên nhịn ăn trong khoảng 9 - 14h, tránh uống rượu trong thời gian 24h trước khi tiến hành làm xét nghiệm Triglyceride, tốt nhất chỉ uống nước trong khoảng thời gian này. Các bác sĩ cũng sẽ yêu cầu ngừng sử dụng các loại thuốc đang dùng trước khi tiến hành làm xét nghiệm. Do đó, các bạn cần phải trao đổi với các bác sĩ về những loại thuốc đang sử dụng, để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Nguyên nhân & Biến chứng khi chỉ số Triglyceride ở mức độ cao

Đối với những người có chỉ số Triglyceride ở mức độ cao khi đó sẽ gây nên tình trạng cứng động mạch, làm dày thành động mạch, xơ cứng động mạch hoặc cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, đau tim hoặc mắc phải bệnh tim.

1. Nguyên nhân gây nên chỉ số Triglyceride cao

Có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây Triglyceride cao, theo đó các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng này bao gồm:

  • Những người ít hoạt động thể dục thể thao.
  • Có thói quen hút thuốc lá.
  • Yếu tố di truyền.
  • Những trường hợp thừa cân, béo phì.
  • Uống quá nhiều bia/ rượu.
  • Suy giáp, mắc phải bệnh tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa.
  • Đang sử dụng một số loại thuốc như: Estrogen, thuốc ức chế Protease, Corticosteroid.
  • Tiêu thụ chế độ ăn nhiều Carbohydrate tinh chế, chất béo bão hòa.

2. Những biến chứng khi chỉ số Triglyceride đạt ngưỡng cao

Những trường hợp chỉ số Triglyceride đang ở ngưỡng cao có thể sẽ gây ra một số biến chứng như:

Tiểu đường tuýp 2: Triglyceride chính là một trong những phần của tình trạng gọi là hội chứng chuyển hóa, trong đó bao gồm: tăng mỡ bụng, huyết áp cao, HDL ở mức thấp, lượng đường trong máu ở mức cao. Trong trường hợp Triglyceride đạt mức cao kèm với 2 trong số những điều kiện khác, khi đó sẽ làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên gấp 5 lần.

Bị viêm tụy: như chúng ta được biết tuyến tụy chính là cơ quan có tầm quan trọng nhằm ở phần bên trái của bụng có khả năng sản xuất dịch tiêu hóa khi cần thiết để hấp thụ thức ăn. Khi chỉ số Triglyceride ở ngưỡng cao sẽ gây nên tình trạng bị phù tụy gây nên tình trạng nôn mửa, sốt và đau bụng. Hoặc nếu như dịch tiêu hóa bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh tim mạch: chỉ số Triglyceride ở mức cao, hội chứng chuyển hóa tăng gấp 2 lần sẽ gây nguy cơ mắc bệnh tim. Đối với những người trẻ tuổi khi Triglyceride rất cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 4 lần so với những người mắc Triglyceride tăng nhẹ. Hàm lượng chất béo trong máu tích tụ bên trong những mạch máu, khi đó sẽ gây cản trở quá trình mang oxy đến cơ tim. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe của gan: Khi gan bị nhiễm mỡ chính là nguyên nhân gây nên bệnh gan mãn tính. Do đó, rất có nguy cơ dẫn đến bị sẹo trong gan vĩnh viễn, suy gan, ung thư gan hoặc nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Trong bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, >10% trong lượng gan đã được thay thế bằng chất báo. Những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh gan nhiễm mỡ chính là bệnh tiểu đường, tình trạng béo phì, hoặc nồng độ chỉ số Triglyceride cao.

Gây nên tình trạng đột quỵ: tổn thương não đã làm suy giảm khả năng cung cấp máu đột ngột cho những tế bào não. Khi chỉ số Triglyceride cao sẽ hạn chế lưu lượng máu trong những mạch cung cấp Triglyceride cao, đây chính là yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng đột quỵ.

Gây suy giảm trí nhớ: yếu tố về tuổi tác cũng như nồng độ chỉ số Triglyceride sẽ gây nên tình trạng mất trí nhớ. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng Triglyceride cao sẽ gây phá hủy mạch máu trong não, vì vậy góp phần vào quá trình tích tụ loại protein độc hại chính là Amyloid.

Ảnh hưởng đến chân: khi dung nạp quá nhiều chất béo trong máu sẽ tạo thành những mảng bám hình thành động mạch chảy đến chân, vì vậy sẽ có khả năng dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên (PAD). PAD sẽ có khả năng gây đau và tê ở vùng chân, nhất là khi đi bộ, có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở chân hoặc ở bàn chân.

Chia sẻ bí quyết kiểm soát chỉ số Triglyceride

Để có thể kiểm soát được chỉ số Triglyceride mỗi một người hãy xây dựng cho mình được một lối sống lành mạnh. Theo đó, mọi người hãy điều chỉnh lối sống theo những lời khuyên của các chuyên gia và bác sĩ như sau:

triglyceride-la-gi-2
Chia sẻ bí quyết kiểm soát chỉ số Triglyceride
  • Nên giảm cân: trong trường hợp chỉ số Triglyceride tăng trưởng ở mức độ nhẹ đến trung bình, khi đó tốt nhất hãy giảm lượng Calo trong cơ thể. Lượng Calo bổ sung sẽ được chuyển thành Triglyceride, được lưu trữ ở dạng chất béo. Giảm lượng Calo sẽ có khả năng làm giảm được chỉ số Triglyceride.
  • Hãy luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày: mỗi ngày các bạn chỉ dành ít nhất khoảng 30p luyện tập thể chất. Khi duy trì thói quen tốt này sẽ có khả năng kiểm soát được lượng Triglyceride trong cơ thể và tăng được lượng cholesterol tốt. Do đó, mọi người hãy duy trì hoạt động thể chất mỗi ngày.
  • Lựa chọn thực phẩm ít chất béo lành mạnh: tốt nhất các bạn hãy ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt cho sức khỏe như: axit béo Omega 3 có trong cá hồi, cá thu, những loại hạt như: óc chó, bơ, hạt dẻ. Nhưng lưu ý tránh những chất béo chuyển hóa, những thực phẩm có dầu, chất béo Hydro hóa.
  • Tránh đường và Carbohydrate: những Carbohydrate như: đường, thực phẩm làm bằng bột mì trắng như: Fructose,... cũng có khả năng làm tăng Triglyceride.
  • Nên hạn chế ăn tối sau 8h: thời điểm tốt nhất để mọi người ăn tối là khoảng 7h. Sau khoảng thời điểm đó mọi người không nên ăn thêm những thực phẩm nào khác, bởi sẽ gây tình trạng khó tiêu, dễ đọng lại tại thành mạch.
  • Hạn chế việc tiêu thụ bia/ rượu: trong rượu có chứa nhiều Calo, đường có khả năng làm tăng lượng chất béo trung tính. Nếu như bị tăng Triglyceride ở mức độ nặng, tốt nhất các bạn hãy tránh những loại đồ uống có cồn.
  • Hạn chế thức khuya: những người thức khuya thường dễ bị mệt mỏi do bị thiếu ngủ, tăng cân và mức Triglyceride cao hơn rất nhiều do với những người ngủ ngủ giấc. Đối với thói quen này còn ảnh hưởng đến nội tiết khiến tuyến thượng thận hoạt động không hiệu quả, tăng Triglyceride kèm thêm tình trạng tích tụ chất béo tại thành bụng, cơ mông.
  • Khi các bạn cố gắng duy trì thói quen lành mạnh hàng ngày, khi đó sẽ dễ dàng kiểm soát được nồng độ Triglyceride ở mức độ ổn định và tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe.
  • Bên cạnh việc duy trì những thói quen tốt để kiểm soát Triglyceride, một số trường hợp sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc theo đúng liều dùng và thời gian để kiểm soát được tốt hơn.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về Triglyceride là gì. Thông qua đây mỗi một người cần phải duy trì cho mình được một lối sống cũng như một chế độ ăn uống khoa học để có được một sức khỏe tốt, tránh được những bệnh tật khác.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898