Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng Mifepristone

Cập nhật: 09/03/2021 11:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1981 lượt xem

Mifepristone là thuốc gì? Liều lượng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin cơ bản mà mỗi một người chơi cần phải quan tâm đến và tìm hiểu kỹ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Mifepristone có công dụng như thế nào?

Thuốc Mifepristone thông thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng để phá thai ở trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Thuốc này cũng được chỉ định dùng để sử dụng đến tuần thứ 7 của giai đoạn thai kỳ. Đồng thời, Mifepristone cũng có khả năng ngăn chặn Progesterone cần thiết trong quá trình phát triển của thai nhi. Loại thuốc này cũng được chỉ định dùng chung với Misoprostol. Thuốc Mifepristone còn được chỉ định điều trị đối với hội chứng Cushing.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-mifepristone-1
Thuốc Mifepristone có công dụng như thế nào?

Lưu ý, thuốc Mifepristone không được chỉ định nếu như xuất hiện tình trạng có thai ngoài tử cung bởi sẽ không hỗ trợ phá thai trong tình trạng này. Thuốc sẽ có khả năng làm cho thai ngoài phần tử cung bị vỡ vụn, vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết rất nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Liều lượng thuốc Mifepristone điều trị bệnh

Tùy vào từng tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để các bác sĩ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Cụ thể liều dùng thuốc Mifepristone được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Mifepristone dành cho người lớn

- Liều dùng Mifepristone dành cho người phá thai:

  • Ngày đầu tiên: chỉ định dùng 3 viên Mifepristone 200mg.
  • Ngày 3: hãy quay trở lại gặp bác sĩ sau 2 ngày sử dụng thuốc Mifepristone.

Trong trường hợp tiến hành làm xét nghiệm Y học, hay tiến hành chụp siêu âm trong buổi thăm khám tiếp theo cho thấy việc phá thai không thành công, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân uống 2 viên thuốc Misoprostol 200mcg/ lần. Theo đó, bệnh nhân cần phải quay lại phòng khám sau thời gian 14 ngày sau khi dùng Mifepristone, nhằm xác nhận được việc phá thai trong thời gian đầu phá thai đã được hoàn tất.

- Liều Mifepristone dành cho người mắc phải hội chứng Cushing được chỉ định:

  • Liều khởi đầu được khuyến cáo dùng 300mg, uống 1 lần/ ngày vào bữa ăn.
  • Liều sử dụng hàng ngày sẽ được chỉ định tăng thêm khoảng 300mg. Liều lượng cũng có thể được tăng lên tối đa đạt 1.200mg/ lần/ ngày. Tuy nhiên, không được vượt quá 20mg/kg/ngày.
  • Đối với những trường hợp điều trị gián đoạn, cần phải bắt đầu sử dụng lại thuốc ở liều dùng thấp, tương ứng khoảng 300mg.

Liều dùng Mifepristone dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Mifepristone dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn có nên sử dụng thuốc này cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Mifepristone an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Mifepristone theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng chính xác. Lưu ý, mọi người không được tự ý điều chỉnh liều dùng thấp/ cao hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

thuoc-mifepristone-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Mifepristone an toàn

Đồng thời, hãy đến bác sĩ để thăm khám 3 lần (trong ngày 1, 3 và ngày 14) nhằm hoàn thành được quá trình điều trị, những xét nghiệm quan trọng trong thời gian thực hiện. Quá trình điều trị sẽ được thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp ở phòng mạch bác sĩ/ Trung tâm Y tế/ bệnh viện. Theo đó, các bác sĩ tiến hành siêu âm nhằm đảm bảo rằng thai kỳ của bạn ít hơn 7 tuần và không nằm ở ngoài tử cung.

Mifepristone sẽ được dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. hãy tái khám vào 2 ngày sau đó. trong trường hợp tiến hành làm xét nghiệm hoặc siêu âm kết luận vẫn chưa phá thai, khi đó sẽ được bác sĩ chỉ định dùng Misoprostol. Sẽ dùng Misoprostol chậm nhất 48h sau khi đã dùng Mifepristone. Lưu ý, trong trường hợp xuất hiện tình trạng xuất huyết nặng ở phần âm đạo không có nghĩa việc phá thai đã hoàn tất.

Lưu ý, các bạn cần phải tránh nước ép bưởi chùm trong suốt thời gian dùng thuốc Mifepristone, chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ cho phép. Cần phải tái khám sau thời gian 14 ngày sử dụng Mifepristone, ngay cả trong những trường hợp không gặp phải vấn đề gì.

Đối với những trường hợp phá thai không được thành công, hay xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Khi tình trạng phá thai không thành công, các bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những rủi ro về những khuyết tật sinh sản về sau.

Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng Mifepristone theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Mifepristone

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Mifepristone mọi người sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị nổi phát ban, bị sưng lưỡi/ mặt/ cổ họng.

Hoặc sẽ xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc, bao gồm:

  • Sốt, ớn lạnh, ho có đờm vàng/ đờm xanh.
  • Gây cảm giác buồn nôn, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và mất tỉnh táo.
  • Đau nhói ở phần ngực, cảm giác thở hụt hơi.
  • Bị sưng phù tay hoặc ở phần bàn cân.
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường.
  • Tình trạng chảy máu bất thường ở vùng âm đạo.
  • Lượng Kali huyết thấp như: nhịp tim đập không đều, bị choáng váng, khát nước nhiều hơn so với bình thường, bị yếu cơ,..
  • Hạ đường huyết: đau nhức đầu, cơ thể yếu ớt, vã mồ hôi nhiều hơn, bị choáng váng hay nhịp tim đập bất thường,...

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Mifepristone gồm có:

  • Bị tiêu chảy hoặc có thể bị táo bón.
  • Bị khô miệng.
  • Đau dạ dày, buồn nôn ở mức độ nhẹ hoặc bị nôn mửa.
  • Đau nhức đầu, choáng váng.
  • Bị nghẹt mũi, đau họng hoặc có thể bị sung huyết xoang.
  • Gây cảm giác chán ăn.
  • Đau hoặc yếu cơ, đau khớp và đau lưng.
  • Một số trường hợp gặp phải những vấn đề về giấc ngủ.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Mifepristone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng quan lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Mifepristone

Trước khi dùng thuốc Mifepristone mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như: 

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Mifepristone.
  • Đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Trường hợp bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.
  • Báo cáo với bác sĩ nếu như có ý định dùng thuốc Mifepristone đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ.
  • Hoặc những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác như: tình trạng chảy máu bất thường ở vùng âm đạo, bệnh tuyến giáp, ung thư nội mạc tử cung, lượng Kali trong máu thấp, tăng sản nội mạc tử cung, bệnh tim, bệnh gan, thận, thiếu hụt tuyến thượng thận,...

Hy vọng với những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Mifepristone đã giúp mọi người hiểu rõ về liều lượng và cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898