Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Dapsone có tác dụng gì trong điều trị bệnh?

Cập nhật: 12/03/2021 11:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1159 lượt xem

Thông thường thuốc Dapsone sẽ được chỉ định điều trị một số bệnh ngoài da. Nhưng cũng tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Công dụng của thuốc Dapsone như thế nào?

Đối với thuốc Dapsone sẽ được chỉ định điều trị một số bệnh về da. Thuốc này cũng có thể được dùng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị bệnh phong. Dapsone thuộc vào nhóm thuốc sulfone. Thuốc Dapsone hoạt động bằng cách làm giảm đi tình trạng sưng, ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Dapsone

Thuốc Dapsone sẽ không mang lại hiệu quả đối với những bệnh do virus như bệnh cảm thông thường, bệnh cúm,... Sử dụng không cần thiết, hoặc nếu như lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến việc thuốc sẽ làm giảm đi tác dụng.

Đối với thuốc Dapsone cũng được dùng nhằm điều trị, hoặc ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng phổi do HIV, ngăn ngừa nhiễm trùng não do HIV, nhằm điều trị một số bệnh về da bởi tình trạng rối loạn hệ thống miễn dịch.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Dapsone an toàn

Mọi người nên uống thuốc kèm hoặc không kèm với thức ăn, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần / ngày, hoặc sẽ sử dụng thuốc Dapsone theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Thuốc Dapsone điều trị tình trạng ợ nóng, hoặc làm giảm axit dạ dày như: thuốc kháng axit, famotidine, ranitidine,... Hoặc didanosine có thể làm giảm sự hấp thu Dapsone vào máu, từ đó sẽ làm giảm đi tác dụng của thuốc. Vì vậy, thời gian uống thuốc Dapsone cần phải cách xa những thuốc trên ít nhất khoảng tầm 2h. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Trong trường hợp dùng thuốc Dapsone nhằm điều trị bệnh rối loạn da, phía các bác sĩ có thể sẽ bắt đầu với liều Dapsone thấp, dần dần sẽ điều chỉnh liều nhằm kiểm soát bệnh của bạn. Trong trường hợp bạn đang sử dụng Dapsone nhằm điều trị bệnh phong, hoặc nhằm ngăn chặn nhiễm trùng bởi HIV, bạn có thể sử dụng thuốc trong nhiều năm hoặc có thể là suốt đời.

Liều lượng thuốc Dapsone sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân . Đối với trẻ nhỏ, liều dùng thuốc sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi cũng như cân nặng của mỗi người.

Khi uống thuốc Dapsone thường xuyên nhằm để thuốc phát huy được tác dụng tốt nhất của thuốc. Nhằm giúp bạn ghi nhớ, mọi người cần phải uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày.

Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Dapsone

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Dapsone như: gây cảm giác buồn nôn, gây chán ăn, chóng mặt hoặc có thể sẽ bị mờ mắt.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, thuốc Dapsone có thể sẽ gây ra những vấn đề về gan, hoặc máu ở mức nghiêm trọng, và đôi khi cũng sẽ gây nên tình trạng tử vong. Cần phải báo cáo với các bác sĩ ngay lập tức nếu như bạn cảm thấy đau họng, da nhợt nhạt, sốt, thâm tím hoặc xuất hiện những đốm đỏ ở trên bề mặt da, vàng da hoặc bị vàng mắt. Đây có thể là một trong những triệu chứng của vấn đề máu hoặc gan.  

Cần phải báo cáo với các bác sĩ ngay lập tức nếu như bạn bị dị ứng da khi sử dụng Dapsone. Trong một số trường hợp, Dapsone có thể sẽ gây dị ứng da ở mức độ nghiêm trọng và đôi khi gây nên tình trạng tử vọng. Trong trường hợp gặp bất kỳ tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng, khi đó hãy gọi cấp cứu hoặc sớm liên hệ với các bác sĩ ngay lập tức, cụ thể:  

- Gây yếu cơ.

- Bị tê hoặc ngứa ran.

- Da chuyển sang màu xanh nhạt.

- Gây ra những phản ứng dị ứng như: sưng môi/ lưỡi/ mặt, nổi phát ban, khó thở.

- Gây khó thở.

- Đau bụng.

- Nước tiểu đậm màu, hoặc phân có màu tái nhạt.

- Cơ thể rơi vào trạng thái bị suy nhược.

Những tác dụng phụ của thuốc Dapsone

Bên cạnh đó, những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn cũng có thể xảy ra. Do đó, mọi người cần phải sớm thông báo với các bác sĩ nếu như:

+ Bị ù tai.

+ Gây cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa.

+ Đau nhức đầu.

+ Gặp phải tình trạng mất ngủ.

+ Da sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dapsone cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách  sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những lưu ý khi dùng thuốc Dapsone

Trước khi dùng thuốc Dapsone mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Hãy báo với các bác sĩ/ dược sĩ trong trường hợp bạn bị dị ứng với Dapsone, naphthalene, niridazole, phenylhydrazine, thuốc hợp chất sulfa, nitrofurantoin, primaquine, hoặc bất kỳ những loại thuốc khác.

- Trao đổi rõ với các bác sĩ được biết về những loại thuốc bạn đang dùng, nhất là axit aminobenzoic, clofazimine (Lamprene), kali aminobenzoate (Potaba), didanosine (Videx), rifampin (Rifadin) , trimethoprim (Bactrim, Cotrim, Septra),probenecid (Benemid), pyrimethamine (Daraprim), hoặc Vitamin.

- Báo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang hoặc đã rơi vào tình trạng bị thiếu máu, hoặc mắc bệnh gan.

- Trao đổi với bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai, có ý định mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú. Trong trường hợp bạn đang trong thời gian mang thai dùng Dapsone cần phải sớm báo cáo rõ với các bác sĩ được biết.

- Cần phải tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, mọi người nên mặc đồ bảo hộ, kem chống nắng và kín mắt. Thuốc Dapsone sẽ khiến cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.

Thuốc Dapsone có khả năng tương tác như thế nào?

Đối với thuốc Dapsone sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của thuốc, hoặc gia tăng thêm những ảnh hưởng đối với tác dụng phụ. Theo đó, các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ danh sách những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ xem xét. Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Sử dụng thuốc Dapsone với bất kỳ những loại thuốc nào dưới đây sẽ không được khuyến cáo, nhưng có thể sử dụng ở trong một số trường hợp khác . Phía các bác sĩ sẽ quyết định về liều lượng cũng như tần suất sử dụng một hay hai loại thuốc:

  • Warfarin;
  • Zidovudine.

Sử dụng Dapsone cùng với bất kỳ loại thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, nhưng sử dụng 2 loại thuốc chính là phương pháp điều trị tốt nhất. Trong trường hợp phải kê cả 2 loại thuốc, phía các bác sĩ sẽ đưa ra quyết định liều lượng, tần suất sử dụng một hay cả 2 loại thuốc như:

  • Atazanavir;
  • Rifabutin;
  • Rifapentine;
  • Amprenavir;
  • Saquinavir.

Một số loại thuốc sẽ có khả năng tương tác với một số thực phẩm và sẽ không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng với các loại thức ăn nhất định. Rượu/ bia, thuốc lá cũng sẽ có khả năng tương tác cùng với thuốc Dapsone ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các chuyên gia sức khỏe về quá trình uống thuốc cùng với thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Dapsone. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, đặc biệt:

+ Tình trạng thiếu máu.

+ Bị thiếu hụt men glucose-6-phosphate dehydrogenase(G6PD).

+ Bị thiếu hụt methemoglobin, tăng nguy cơ rối loạn máu nặng, giảm số lượng hồng cầu.

+ Bệnh gan, thuốc Dapsone có khả năng gây tổn thương gan trong vài trường hợp hiếm gặp.

Hướng dẫn về phương pháp bảo quản thuốc Dapsone

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Dapsone ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi ẩm ướt hay ở nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Dapsone cần phải để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Dapsone vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc ở trong công xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Trong trường hợp thuốc đã quá hạn sử dụng khi đó mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Dapsone. Tuy nhiên, đây là những thông tin mang tính tham khảo, sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ . Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng như chỉ định của bác sĩ đã kê đơn trước đó. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898