Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của thuốc Bromopride

Cập nhật: 06/03/2021 10:42
Người đăng: Nguyễn Trang | 1070 lượt xem

Thuốc Bromopride được chỉ định điều trị tình trạng dạ dày và ruột. Nhưng trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thuốc như thế nào an toàn nhất.

Công dụng của thuốc Bromopride như thế nào?

Thông thường thuốc Bromopride được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng của dạ dày và ruột. Thuốc này được sử dụng điều trị ngắn hạn đối với chứng ợ nóng kéo dài khi những loại thuốc thông thường không mang lại hiệu quả tốt. Bromopride được sử dụng chủ yếu trong quá trình điều trị chứng ợ nóng xảy ra sau bữa ăn hoặc vào ban ngày. Khi điều trị được chứng ợ nóng kéo dài sẽ có khả năng làm giảm đi được thiệt hại của axit dạ dày đối với thực quản và giúp điều trị bệnh hiệu quả.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Bromopride

Thuốc Bromopride cũng được chỉ định sử dụng đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường chậm làm rỗng dạ dày (như liệt dạ dày). Khi điều trị liệt dạ dày sẽ có khả năng làm giảm được triệu chứng bồn chồn, đầy dạ dày/ bụng, nôn mửa,... Thuốc này được hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của thuốc Dopamine (một chất hóa học tự nhiên trong cơ thể). Thuốc này sẽ giúp làm rỗng dạ dày, chuyển động của ruột trên.

Thuốc dopamine cũng có khả năng ngăn ngừa được chứng buồn nôn, nôn mửa do phương pháp điều trị hóa trị, hoặc xạ trị đối với bệnh nhân ung thư. Ngoài ra, những công dụng khác của thuốc Bromopride không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Bromopride: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Liều lượng thuốc Bromopride điều trị bệnh

Liều dùng Bromopride đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, theo đó bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám cụ thể trước khi kê đơn thuốc. Theo đó, liều dùng thuốc Bromopride được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Bromopride dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho người bị nôn mửa và buồn nôn: 

  • Theo đường uống: chỉ định dùng 20- 60mg/ ngày và được phân chia ra nhiều lần dùng.
  • Đường tiêm: tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch sẽ được chỉ định dùng 20mg/ ngày.

- Liều lượng dành cho người bị rối loạn nhu động ruột:

  • Đường uống: bệnh nhân dùng 20- 60mg/ ngày và được chỉ định chia ra nhiều liều dùng.
  • Đường tiêm: tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch với liều dùng 20mg/ ngày.

Liều dùng Bromopride dành cho trẻ em

Hiệu quả cũng như mức độ an toàn khi dùng thuốc Bromopride đối với trẻ em <18 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên sử dụng thuốc này cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Bromopride an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc trước khi sử dụng hoặc mỗi lần bạn tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy nhanh chóng tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ.

Sử dụng thuốc Bromopride theo đường uống 30 phút trước mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ, thông thường dùng 4 lần/ ngày, hoặc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp bạn dùng thuốc ở dạng lỏng, cần phải đo lường liều dùng một cách cụ thể bằng những thiết bị đo lường hoặc thìa đặc biệt. Lưu ý, không được dùng thìa ăn thông thường, bởi sẽ không xác định được liều lượng chính xác.

Trường hợp bạn đang dùng viên nén rã nhanh, không được bóc sản phẩm ra cho đến ngay trước khi sử dụng. Cần phải lau khô trước khi dùng thuốc Bromopride. Lưu ý, không được sử dụng thuốc nếu như đã bị hỏng. Ngay sau khi đã loại bỏ bao bì, cần phải đặt viên thuốc ở trên lưỡi. Nhằm viên thuốc được hòa tan hoàn toàn, sau đó hãy nuốt nước bọt. Bạn không cần phải dùng thuốc Bromopride với nước.

Liều dùng Bromopride sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng, trình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của bạn. Trường hợp ợ nóng chỉ xảy ra vào thời điểm nhất định, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn sử dụng một liều duy nhất trước khi những khoảng thời gian này thay vì bạn dùng thuốc Bromopride trong suốt cả ngày. Bởi điều này sẽ làm giảm nguy cơ tác dụng phụ.

So nguy cơ rối loạn vận động, do đó không được dùng thuốc thường xuyên, hoặc với liều dùng nhiều hơn hoặc kéo dài thời gian đã được các bác sĩ chỉ định. Lưu ý, không được dùng thuốc Bromopride điều trị quá 12 tuần nếu như chưa được chỉ định.

Nhằm điều trị liệt dạ dày đối với người mắc bệnh tiểu đường, thuốc Bromopride sẽ được chỉ định dùng trong thời gian từ 2- 8 tuần cho đến khi đường ruột đã hoạt động tốt trở lại, Tình trạng này có thể sẽ tái phát theo thời gian. Bác sĩ có thể sẽ hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc Bromopride ngay sau khi có những triệu chứng xuất hiện trở lại, hoặc ngừng thuốc nếu như bạn đã cảm thấy tốt hơn. Cần phải hỏi với các bác sĩ để được hướng dẫn cho quá trình khởi động cũng như ngừng dùng thuốc.

Sử dụng thuốc Bromopride đều đặn theo đúng chỉ định của các bác sĩ sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Lưu ý, hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trước mỗi bữa ăn.

Trường hợp thuốc Bromopride được sử dụng đều đặn trong một thời gian dài, hoặc với liều cao, những triệu chứng cai thuốc như: căng thẳng, chóng mặt và đau đầu,... cũng có thể xảy ra nếu như bạn ngừng sử dụng thuốc. Nhằm phòng ngừa được phản ứng cai thuốc, phía các bác sĩ có thể sẽ giảm liều dùng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn muốn biết thêm những thông tin liên quan đến tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tồn tại.

Những tác dụng phụ khi dùng Bromopride

Một số tác dụng thông thường khi dùng thuốc Bromopride như: gây chóng mặt, bị tiêu chảy, buồn ngủ, gây đau nhức đầu, bồn chồn, buồn nôn, gây khó ngủ hoặc khó chịu.

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Bromopride gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải ngừng dùng thuốc Bromopride và gọi cho các bác sĩ nếu như bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào của rối loạn vận động ở mức độ nghiêm trọng, một số trường hợp có thể sẽ xảy ra trong 2 ngày đầu điều trị:

  • Không có khả năng kiểm soát được cử động cơ mặt như: cau mày, nhai, nhấp nháy, chuyển động mắt hoặc chuyển động lưỡi.
  • Gây run rẩy hoặc bị run tay/ chân.
    Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Bromopride

Nên ngừng dùng Bromopride và gọi cho các bác sĩ nếu như bạn gặp phải những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Bị cứng cơ mặt.

- Chuyển động cơ chậm/ giật, gặp phải những vấn đề về giữ cân bằng hoặc đi lại.

- Cứng cơ bắp, sốt, vã mồ hôi, tim đập nhanh/ không đều, luôn trong trạng thái mệt như muốn xỉu.

- Gặp ảo giác, kích động, bồn chồn, khó ngồi yên.

- Tâm trạng chán nản, có ý định tự tử hoặc gây tổn thương đến chính bản thân mình.

- Một số trường hợp bị vàng da.

- Gây co giật.

- Sưng, hoặc cảm thấy khó thở, tăng cân nhanh.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Bromopride được kể đến như:

+ Gây cảm giác bồn chồn, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt.

+ Đau hoặc sưng vú.

+ Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ.

+ Nhu cầu đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. 

+ Đau đầu, khó ngủ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Bromopride cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, trong trường hợp gặp bất kỳ tác dụng phụ này, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Bromopride và cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898