Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng thuốc Dicycloverine

Cập nhật: 12/03/2021 10:57
Người đăng: Nguyễn Trang | 1170 lượt xem

Thuốc Dicycloverine có công dụng trong quá trình điều trị ruột, nhằm làm giảm đi những triệu chứng dạ dày và co thắt ruột. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhằm để hỗ trợ cách sử dụng thuốc an toàn nhất.

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Dicycloverine

Thuốc Dicycloverine thông thường được dùng nhằm điều trị vấn đề về ruột, có khả năng làm giảm đi những triệu chứng dạ dày và co thắt. Thuốc Dicycloverine hoạt động bằng cách làm chậm đi sự co thắt của ruột và làm giãn các cơ trong dạ dày và ruột. Thuốc Dicycloverine được biết đến là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc kháng cholinergic hoặc chống co thắt. Thuốc này không được dùng cho trẻ dưới 6 tuổi bởi nguy cơ mắc tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

>>> Tìm hiểu công dụng một số loại thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Dicycloverine

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Dicycloverine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn nhất. 

Dicycloverine: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Liều lượng thuốc Dicycloverine điều trị bệnh

Liều dùng Dicycloverine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng và cách sử dụng an toàn nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm. Theo đó, liều lượng thuốc Dicycloverine được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dicycloverine dành cho người lớn

- Liều lượng dành cho người mắc phải hội chứng ruột kích thích được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 20mg, uống 4 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: được chỉ định lên đến40mg, uống 4 lần/ ngày. Sau khoảng 1 tuần sẽ trở lại liều khởi đầu.

Lưu ý: Ngừng sử dụng Dicycloverine trong trường hợp nếu như không đạt được hiệu quả trong vòng 2 tuần, hoặc những tác dụng xảy ra dù bạn sử dụng thuốc với liều <80mg/ ngày. 

Chưa có nghiên cứu về liều dùng thuốc >80mg/ ngày trong thời gian dài hơn trong thời gian 2 tuần.

- Trường hợp tiêm bắp được chỉ định cụ thể như sau:

  • Chỉ định sử dụng 10-20mg, uống 4 lần/ ngày.
  • Thời gian điều trị trong khoảng 1 hoặc 2 tuần, khi bệnh nhân không thể uống thuốc.

Lưu ý: Thuốc Dicycloverine chỉ được sử dụng bằng đường tiêm bắp.

Liều dùng Dicycloverine dành cho trẻ em

Hiệu quả cũng như mức độ an toàn khi sử dụng thuốc Dicycloverine đối với trẻ em < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ về việc có nên sử dụng thuốc này cho trẻ hay không. 

Những tác dụng phụ khi dùng Dicycloverine

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Dicycloverine bao gồm: nhìn mờ, bị khô miệng, gây lú lẫn, tăng nhịp tim, bị táo bón, tiểu khó, đau nhức đầu, căng thẳng, gây cảm giác buồn nôn; nôn mửa, nổi phát ban, bị đầy hơi, gây buồn ngủ, suy nhược cơ thể,...

Mọi người cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như bạn gặp bất kỳ phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dicycloverine

Cần phải ngừng dùng thuốc Dicycloverine và phải gọi cho các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Gây táo bón, bị đầy bụng hoặc đau bụng ở mức độ dữ dội.

+ Bị tiêu chảy hoặc những triệu chứng ruột kích thích khác.

+ Gây nhầm lẫn, gặp phải ảo giác, suy nghĩ hay có những hành vi khác thường.

+ Cảm thấy rất khát nước hoặc nóng, không có nhu cầu đi tiểu, ra mồ hôi nặng, da nóng hoặc khô.

+ Tim đập nhanh hoặc mạnh ở trong ngực.

Những tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc Dicycloverine gồm có:

+ Mờ mắt.

+ Gây buồn ngủ, chóng mặt, căng thẳng và suy nhược cơ thể

+ Bị khô miệng hoặc nghẹt mũi.

+ Gây táo bón ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Dicycloverine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ gì, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Dicycloverine

Trước khi dùng thuốc Dicycloverine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bị dị ứng với Dicycloverine hoặc những loại thuốc khác.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều dùng tương ứng.

- Cần nói với các bác sĩ nếu như bạn đã hoặc đang mắc phải những bệnh lý như: bệnh tăng nhãn áp, bị viêm loét đại tràng, phì đại tuyến tiền liệt, trào ngược thực quản, tiểu khó, bị tắc nghẽn trong đường tiêu hóa, suy nhược cơ, cường giáp, bệnh tâm thần, suy tim, nhịp tim đập nhanh, hoặc mắc bệnh thận, gan hoặc tim,...

- Nói rõ với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai học cho con bú, có ý định mang thai. Hoặc nếu như bạn có thai trong thời gian uống thuốc Dicycloverine cần phải gọi cho các bác sĩ. Không nên cho con bú trong thời gian uống thuốc Dicycloverine.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu bạn đang ở độ tuổi >65.

- Cũng nên trao đổi với các bác sĩ phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa về việc bạn đang dùng thuốc Dicycloverine.

- Lưu ý, không được lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi bạn biết thuốc Dicycloverine có mức độ ảnh hưởng như thế nào.

- Không được uống rượu trong thời gian dùng thuốc Dicycloverine, bởi rượu sẽ có khả năng làm tăng tác dụng gây buồn ngủ khi đang dùng Dicycloverine.

- Lưu ý, Dicycloverine có thể sẽ gây sốt hoặc sốc nhiệt khi bạn đang ở trong môi trường có nhiệt độ cao.

Bảo quản thuốc Dicycloverine đúng cách

Cần phải bảo quản thuốc Dicycloverine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, cần phải đọc hướng dẫn ở trên sản phẩm hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Hãy để thuốc Dicycloverine tránh xa tầm với trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Dicycloverine vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được chỉ định. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Thuốc Dicycloverine đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Dicycloverine và cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn ban đầu. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898