Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Dextrose an toàn

Cập nhật: 25/03/2021 18:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 1916 lượt xem

Thuốc Dextrose có công dụng gì? Liều dùng thuốc này được điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Dextrose là gì?

Thuốc Dextrose được sử dụng nhằm cung cấp những dịch có chứa những loại đường nhằm để cung cấp cho cơ thể khi bạn không thể uống đủ nước cần thiết, hay khi bạn cần được bổ dung dịch. Thuốc Dextrose có thể được sử dụng ở dưới dạng tiêm.

Những công dụng của thuốc Dextrose

Dextrose được biết đến là một dung dịch vô trùng được sử dụng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của Dextrose không được liệt kê cụ thể tại đây, tuy nhiên tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của từng người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh bệnh tương ứng.

Dextrose: Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Liều dùng Dextrose được chỉ định điều trị bệnh 

Liều lượng Dextrose đối với từng người là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và phụ thuộc vào độ tuổi của từng người. Theo đó, liều dùng Dextrose được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dextrose dành cho người lớn

- Dạng thuốc tiêm: 

  • Liều dành để điều trị hạ đường huyết: chỉ định dùng 10-25g. Có thể sẽ lặp lại trong trường hợp nghiêm trọng.

- Thuốc tiêm:

  • Liều lượng dành cho người lớn để điều trị tăng Kali huyết: chỉ định sử dụng 25-50g sẽ kết hợp với 10 đơn vị Insulin thông thường, được truyền trong thời gian từ 30-60 phút và sẽ lặp lại trong trường hợp cần thiết.
  • Hoặc một số trường hợp sử dụng liều thay thế 25g kết hợp với khoảng 5-10 đơn vị Insulin thông thường, truyền trong khoảng thời gian 5 phút và có thể sẽ lặp lại liều dùng nếu như cần thiết.

Liều lượng Dextrose dành cho trẻ em

+ Thuốc tiêm: 

  • Liều lượng dành cho trẻ bị điều trị hạ đường huyết: trẻ nhỏ hơn hoặc bằng 6 tháng tuổi sẽ được chỉ định dùng 0.25-0.5g/kg/liều,
  • Trẻ 6 tháng tuổi trở lên: chỉ định dùng 0.5-1g/kg/liều.

+ Thuốc tiêm:

Liều lượng nhằm điều trị tình trạng tăng Kali huyết: đối với trẻ em và trẻ sơ sinh được chỉ định dùng 0.5-1g/kg kết hợp với Insulin thông thường (mỗi một liều dùng được chỉ định 4-5g Dextrose), tiêm trong thời gian 2h và có thể lặp lại nếu như cần thiết.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Dextrose an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Dextrose theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, cần phải xem thêm thông tin ở trên nhãn thuốc nhằm biết được cách sử dụng liều dùng chính xác nhất.

Thuốc Dextrose thường được tiêm tại phòng mạch của các bác sĩ, phòng khám và bệnh viện. Trong trường hợp bạn dùng Dextrose tại nhà, cần phải dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ hướng dẫn. 

Nên giữ thuốc cũng như ống tiêm, kiêm tiêm ngoài tầm với của trẻ em cũng như vật nuôi ở trong gia đình. Không được tái sử dụng lại kim tiêm cũng như những vật dụng khác, cần phải vứt bỏ các vật dụng này đúng cách. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được giải thích rõ về việc loại bỏ kim tiêm và những dụng cụ theo đúng quy định.

Trong trường hợp dung dịch Dextrose có chứa những thành phần không tan thay đổi màu, hoặc nếu như lọ đựng bị nứt nẻ, thì không nên sử dụng thuốc này nữa. Hoặc nếu như bạn quên dùng thuốc Dextrose một liều, khi đó hãy sớm trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng Dextrose

Một số tác dụng phụ dưới đây sẽ kéo dài và sẽ cho bạn khó chịu như: 

- Đi tiểu nhiều, đau và nổi mẩn và bị sưng tại vị trí tiêm thuốc.

Cần phải gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như sau:

+ Bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: nổi phát ban, khó thở, co thắt ngực, bị sưng miệng, môi, lưỡi, bị lú lẫn, co giật, sưng ở bàn tay, bàn chân hoặc bị đuối sức.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dextrose cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Trong trường hợp các bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy sớm quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. 

Một số lưu ý khi dùng thuốc Dextrose

Trước khi dùng thuốc Dextrose mọi người cần phải khai báo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, có ý định mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Trường hợp bạn đang sử dụng những loại thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin, thực phẩm chức năng, thảo dược, hay đang áp dụng chế độ ăn đặc biệt cũng cần trao đổi rõ với các bác sĩ.
  • Nói với bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc Dextrose, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác. 
  • Những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý như bị hôn mê do bị tiểu đường, hay những biến chứng về gan.
  • Bạn bị lú lẫn, mất trí nhớ hoặc xuất huyết ở cột sống hoặc ở đầu.
  • Nếu như bạn bị tiểu được hoặc nồng độ Galactose trong máu ở mức độ cao.

Thuốc Dextrose có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Dextrose cũng tương tự như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác với thuốc, hoặc sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược trên cơ sở đó sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng thuốc nếu như chưa được cho phép.

Những khả năng tương tác của thuốc Dextrose

Một số loại thuốc nhất định không được sử dụng trong bữa ăn hoặc cùng với những loại thức ăn nhất định khác, bởi sẽ có khả năng tương tác ở mức độ nhất định. Rượu, thuốc lá cũng sẽ tương tác cùng với thuốc. Do đó, các bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe để được hỗ trợ tư vấn rõ về vấn đề này.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Dextrose. Do đó, cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Tăng huyết áp;
  • Bị tiểu đường;
  • Hạ Kali máu;
  • Phù ngoại bệnh như: sưng bàn chân/ tay, cẳng chân;
  • Bị phù phổi, cần phải hết sức thận trọng dùng Dextrose bởi sẽ có khả năng khiến cho tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Tổng hợp những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Dextrose và hướng dẫn cho mọi người về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng một số loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898