Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý khi dùng thuốc Cetylpyridinium

Cập nhật: 22/03/2021 15:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 1191 lượt xem

Cetylpyridinium là thuốc gì? Công dụng của thuốc này được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Để có lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc ở trên các bạn cùng tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Cetylpyridinium

thuốc Cetylpyridinium Clorid được biết đến là một chất khử trùng dẫn xuất Pyridin bậc 4. Cetylpyridinium được sử dụng dưới dạng thuốc viên nhằm điều trị tình trạng đau họng, hay ở dạng dung dịch nhằm điều trị nhiễm trùng nhẹ ở cổ họng và miệng. Cetylpyridinium cũng được chỉ định dùng để điều trị tình trạng nhiễm trùng mắt và da. 

Những công dụng của thuốc Cetylpyridinium

Liều dùng Cetylpyridinium điều trị bệnh

Liều lượng Cetylpyridinium đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám sức khỏe; bệnh lý của mỗi người để cân nhắc kê đơn tương ứng. Cụ thể:

Liều dùng Cetylpyridinium dành cho người lớn

Thuốc Cetylpyridinium dạng uống

  • Trường hợp đau họng: chỉ định dùng viên thuốc có chứa 1.4mg Cetylpyridinium Clorid, uống 1 viên sau mỗi 3h. Hãy để cho viên thuốc tan từ từ trong miệng. 
  • Nhiễm trùng miệng và cổ họng: uống một viên thuốc có chứa 1.4mg Cetylpyridinium Clorid, uống 1 viên mỗi 3h và để cho thuốc tan từ từ ở trong miệng.
  • Đối với miệng/ cổ họng: nước súc miệng có chứa dung dịch Cetylpyridinium Clorid 0.025%. Tiến hành súc miệng hoặc rửa với ít nhất khoảng 15ml dung dịch. hãy lặp lại khoảng 2-3 lần/ ngày. Lưu ý, không được pha loãng dung dịch này.

Thuốc Cetylpyridinium ở dạng bôi trên da

  • Chỉ định sử dụng dạng gel có chứa Cetylpyridinium Clorid 0.025%. Tiến hành thoa thuốc vào vùng da bị tổn thương tầm khoảng 2-3 lần/ ngày.

Liều dùng Cetylpyridinium dành cho trẻ em

+ Đối với trẻ > 6 tuổi: mỗi viên thuốc chứa 1.4mg Cetylpyridinium Clorid, 1 viên sau mỗi 3h. Hãy để cho thuốc được tan từ từ ở trong miệng và cổ họng.

+ Trường hợp trẻ bị nhiễm trùng miệng và cổ họng: trẻ > 6 tuổi sử dụng nước súc miệng có chứa Cetylpyridinium Clorid 0.025%. Tiến hành súc miệng hoặc rửa với ít nhất khoảng 15ml dung dịch. Tiến hành lặp lại 2-3 lần/ ngày. Lưu ý, không cần phải pha loãng dung dịch này.

Những tác dụng gặp phải khi sử dụng thuốc Cetylpyridinium

  • Thuốc Cetylpyridinium dạng viên: có thể gây nổi mề đay, cảm giác nóng rát ở trong miệng.
  • Đối với thuốc ở dạng gel bôi: gây phản ứng mẫn cảm hoặc bị kích ứng da.
Những tác dụng gặp phải khi dùng Cetylpyridinium

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Cetylpyridinium cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Trường hợp thắc mắc bất kỳ vấn đề gì hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Cetylpyridinium

Một số biện pháp phòng đặc biệt khi dùng thuốc Cetylpyridinium: đối với dạng thuốc viên, trong trường hợp tình trạng viêm họng kéo dài trên 3 ngày, bệnh nhân cần phải được phía các các bác sĩ tư vấn. Thuốc Cetylpyridinium ở dạng gel bôi, nên tránh sử dụng kéo dài hoặc lặp lại bởi phản ứng mẫn cảm cũng có thể xảy ra, không được dùng thuốc này tại vùng da bị bong nước hoặc bị viêm ở mức độ nặng. 

Mức độ an toàn khi dùng thuốc Cetylpyridinium ở trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú chưa được xác định.

Bảo quản thuốc Cetylpyridinium hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Cetylpyridinium ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh để thuốc ở vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một phương pháp sẽ có những cách bảo quản tương ứng. Do đó, hãy đọc kỹ thông tin ở trên nhãn sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn. Thuốc Cetylpyridinium cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Cetylpyridinium vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như thuốc Cetylpyridinium đã quá hạn sử dụng khi đó cần phải được loại bỏ đúng nơi quy định.

Những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Cetylpyridinium và liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Cập nhật thêm công dụng một số loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898