Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng & Cách sử dụng Dobutamine đúng cách

Cập nhật: 04/03/2021 12:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 1193 lượt xem

Thuốc Dobutamine được chỉ định điều trị tình trạng suy tim do trong quá trình phẫu thuật, hoặc bệnh tim. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó phía các bác sĩ / dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Dobutamine

Đối với thuốc Dobutamine thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh suy tim do phẫu thuật hoặc là bệnh tim. Thuốc này cũng được chỉ định dùng cho quá trình điều trị những bệnh lý khác theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

>>> Tìm hiểu về công dụng một số thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Dobutamine

Thuốc Dobutamine được biết đến là một tác nhân gây co cơ tim. Thuốc này hoạt động bằng cách làm tăng lực tim, hỗ trợ tuần hoàn lưu thông khắp cơ thể. Bên cạnh đó, những công dụng khác của thuốc Dobutamine không được liệt kê cụ thể tại đây hoặc ở trên nhãn thuốc. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Dobutamine: Liều lượng & Hướng sử dụng thuốc an toàn

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dobutamine điều trị bệnh

Liều dùng Dobutamine đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe và bệnh lý của mỗi người, trên cơ sở đó sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh phù hợp. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dobutamine dành cho người lớn

- Liều thông thường nhằm điều trị bệnh suy tim sung huyết và sốc: người lớn chỉ định dùng 2.5-15mg/kg/phút, khi đó bạn có thể sẽ điều chỉnh liều dùng cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn. Hoặc cũng sẽ điều chỉnh liều dùng khoảng 2.5mg/kg/phút tùy thuộc vào khả năng chịu đựng nhằm duy trì huyết áp và lượng nước tiểu của người bệnh. 

Bạn có thể sẽ dùng với liều lượng > 40mg/kg/phút trong các tình huống nghiêm trọng.

Liều dùng Dobutamine dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Dobutamine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định cụ thể. Do đó, phía các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Cách sử dụng thuốc Dobutamine như thế nào an toàn?

Bệnh nhân sẽ được phía các bác sĩ tiêm tại phòng mạch bác sĩ, bệnh xá/ bệnh xá. Trong trường hợp thuốc Dobutamine có chứa hạt, hoặc bị đổi màu, hay lọ bị vỡ và hư hỏng dưới bất kỳ hình thức nào, khi đó không được sử dụng.

Mọi người nên dùng thuốc Dobutamine theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc nhằm được biết về cách sử dụng thuốc an toàn. Đặc biệt, mọi người không được dùng thuốc với liều lượng nhiều hơn, hoặc ít hơn và kéo dài hơn so với thời gian được bác sĩ chỉ định trước đó. 

Những tác dụng phụ khi dùng Dobutamine

Toàn bộ những loại thuốc đều có khả năng gây nên những tác dụng phụ, một số trường hợp không có hoặc những tác dụng phụ ít. Tốt nhất mọi người cần phải nói với các bác sĩ nếu như bạn đang gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Đau nhức đầu.
  • Gây buồn nôn.
    Những tác dụng phụ của thuốc Dobutamine

Mọi người cần phải gọi cấp cứu ngay lập tức nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng xảy ra như:

- Những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: nổi phát ban, tức ngực, nổi mề đay, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi.

- Ngất xỉu.

- Đau ngực.

- Chóng mặt.

- Xuất hiện cảm giác lâng lâng.

- Gây khó thở.

- Ngực đập nhanh, đau thắt ngực.

- Nhịp tim đập nhanh hoặc bất thường.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dobutamine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khi dùng thuốc Dobutamine cần lưu ý gì?

Trước khi sử dụng thuốc Dobutamine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, mọi người cần phải sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Trao đổi với các bác sĩ được biết rõ về những thành phần của thuốc Dobutamine.

+ Trường hợp đang có ý định dùng Dobutamine đối với trẻ em hoặc người lớn tuổi.

+ Bạn đang trong thời gian dùng thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược và những loại thực phẩm chức năng,...

+ Bạn đang và đã từng mắc phải những bệnh lý cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.

Thuốc Dobutamine có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Dobutamine cũng tương tự như những loại thuốc khác đang dùng, hoặc sẽ gia tăng thêm tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được khả năng tương tác của thuốc, tốt nhất mọi người cần phải liệt kê ra danh sách những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược hay thực phẩm chức năng,... khi đó bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng. Nhằm để đảm bảo an toàn khi sử dụng mọi người không được tự ý dùng thuốc, ngừng sử dụng hay thay đổi về liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Một số loại thuốc có khả năng tương tác với thuốc Dobutamine như:

  • Cimetidin haymethyldopa bởi sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của thuốc Dobutamine.
  • Chất ức chế Catechol-O-methyltransferase (COMT) (ví dụ như entacapone) hoặc droxidopa, bởi sẽ tăng thêm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của thuốc Dobutamine.

 Các loại thực phẩm, rượu, thuốc lá cũng sẽ có khả năng tương tác nhất định với thuốc Dobutamine. Do đó, hãy trao đổi với các bác sĩ về quá trình dùng thuốc này cùng với thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Dobutamine. Cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Có tiểu sử về van tim.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Có khối u tuyến thượng thận.
  • Bị hẹp dưới van động mạch chủ phì đại vô căn.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Dobutamine an toàn

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Dobutamine ở nhiệt độ phòng, nên tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc hoặc trao đổi với các dược sĩ. Lưu ý, tránh để thuốc tránh xa khỏi tầm với trẻ em và thú nuôi ở trong gia đình.

Bạn không nên vứt thuốc Dobutamine vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được sự cho phép. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay đường ống dẫn nước để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Dobutamine đã quá hạn sử dụng, hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Chắc hẳn những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM trên liên quan đến thuốc Dobutamine và cách sử dụng an toàn nhất đã giúp cho mọi người được hiểu rõ. Nhưng mọi người cần phải lưu ý thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898