Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng sử dụng thảo dược Mao địa hoàng ra sao?

Cập nhật: 05/03/2021 12:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 1063 lượt xem

Mao địa hoàng là thảo dược gì? Liều lượng của thảo dược Mao địa hoàng sẽ được chỉ định như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Tác dụng của thảo dược Mao địa hoàng

Mao địa hoàng - Đây là một loại thảo mộc, những bộ phận của cây phát triển ở trên bề mặt đất có thể được dùng để làm thuốc. Nhưng nếu như tự ý dùng thuốc có thể sẽ không an toàn đối với sức khỏe, vì các bộ phận của Mao địa hoàng đều có độc. 

>>> Tìm hiểu các kiến thức hữu ích khác:

Tác dụng của thảo dược Mao địa hoàng

Những chất này được lấy từ Mao địa hoàng được dùng nhằm tạo ra một số loại thuốc theo toa được gọi là Digoxin. Mao địa hoàng cũng được dùng để điều trị tình trạng suy tim sung huyết, nhịp tim bất thường, làm giảm tình trạng phù nề, động kinh, hen suyễn, táo bón, bệnh lao, đau nhức đầu và co tahwts. Mao địa hoàng cũng được dùng để gây nôn mửa và chữa lành vết bỏng; vết thương.

Mao địa hoàng được dùng cho những mục đích sử dụng khác . Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm mọi thông tin.

Cơ chế hoạt động của Mao địa hoàng

Những chất được lấy từ Mao địa hoàng được dùng nhằm tạo ra một loại thuốc theo toa được gọi là Digoxin. Các chất này có khả năng làm tăng sức mạnh co cơ tim, thay đổi nhịp tim và tăng lượng máu trong tim. Mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Hướng dẫn về liều lượng của thảo dược Mao địa hoàng

Liều lượng của Mao địa hoàng đối với mỗi người có thể sẽ không giống nhau. Tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan để chỉ định liều lượng tương ứng. Cũng có thể Mao địa hoàng sẽ không an toàn, do đó mọi người nên thảo luận với các bác sĩ / dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể hơn.

Đối với Mao địa hoàng sẽ được sử dụng ở dạng tươi.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng Mao địa hoàng

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Mao địa hoàng

Khi sử dụng Mao địa hoàng có thể gây nên những dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, thị lực bị mờ, mắt nhỏ, nhịp tim chậm, nôn mửa, buồn nôn, chóng mắt, tiểu nhiều, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, yếu cơ, lú lẫn, co giật, nhịp tim đập bất thường hoặc nghiêm trọng hơn có thể sẽ gây tử vong. Dùng Mao địa hoàng trong thời gian dài có thể sẽ gây nên những triệu chứng nhiễm độc ảnh hưởng đến thị lực và đau dạ dày.

Tử vong đã xảy ra khi sử dụng Mao địa hoàng bị nhầm lẫn với comfrey. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng Mao địa hoàng

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp bất kỳ loại thuốc hay loại thảo mộc nào đang sử dụng trước khi bắt đầu sử dụng Mao địa hoàng. Bên cạnh đó, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó nên sử dụng thuốc theo đúng khuyến cáo của các bác sĩ.

- Bạn đang dùng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng.

- Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của Mao địa hoàng, hay những loại thuốc nào khác hay thảo mộc.

- Trường hợp đang mắc bất kỳ rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào đó.

- Những người bị dị ứng với các loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hoặc các loài động vật.

Các quy định dành cho Mao địa hoàng ít nghiêm ngặt hơn quy định của tân Dược. Do đó, cần phải nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của loại thuốc này. Lợi ích của quá trình dùng Mao địa hoàng cần phải được cân nhắc cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Mao địa hoàng để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Mao địa hoàng

Mức độ an toàn khi sử dụng Mao địa hoàng

Mao địa hoàng không an toàn cho bất cứ ai khi dùng mà không có lời khuyên và chăm sóc của chuyên gia Y tế. Một số trường hợp đặc biệt nhạy cảm với những tác dụng phụ của Mao địa hoàng do đó cần phải thận trọng trước khi dùng.

  • Đối với trẻ em: cần cho trẻ em uống Mao địa hoàng có thể sẽ không an toàn.
  • Đối tượng phụ nữ mang thai và đang cho con bú: không được sử dụng Mao địa hoàng.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch: sử dụng Mao địa hoàng có hiệu quả đối với một số trình trạng tim, nhưng rất nguy hiểm đối với người dùng. Bệnh tim cần được tiến hành chẩn đoán, điều trị và theo dõi bởi chuyên gia Y tế.
  • Người mắc bệnh thận: cần phải thận trọng dùng bởi có thể gây ngộ độc.

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng Mao địa hoàng, nhằm tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe.

Khả năng tương tác của Mao địa hoàng như thế nào?

Mao địa hoàng có khả năng tương tác cùng với thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Mao địa hoàng. Theo đó, những loại thuốc có khả năng tương tác với Mao địa hoàng gồm có:

Khả năng tương tác của Mao địa hoàng như thế nào?

+ Quinin: sử dụng Quinin cùng với Mao địa hoàng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với tim.

+ Digoxin (Lanoxin): Digoxin sẽ giúp cho tim đập nhanh hơn, khi sử dụng Mao địa hoàng cùng với Digoxin có thể làm tăng công dụng Digoxin và tăng thêm nguy cơ bị những phản ứng phụ. Không được dùng Mao địa hoàng nếu như các bạn đang sử dụng Digoxin khi chưa tham khảo ý của các bác sĩ/ dược sĩ.

+ Thuốc kháng sinh.

+ Thuốc kháng sinh nhóm macrolide: một số loại kháng sinh có khả năng làm tăng lượng hấp thu Mao địa hoàng của cơ thể, vì vậy sẽ làm tăng những phản ứng phụ của Mao địa hoàng. Một số loại kháng sinh macrolide gồm có azithromycin và clarithromycin, erythromycin.

+ Thuốc kháng sinh nhóm tetracycline: sử dụng một số loại kháng sinh tetracycline cùng với Mao địa hoàng sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải những phản ứng phụ. Một số kháng sinh nhóm tetracycline gồm có minocycline (minocin) và tetracycline (achromycin), demeclocycline (declomycin).

+ Thuốc nhuận tràng: loại thuốc này sẽ làm giảm mức lượng Kali trong cơ thể, vì vậy sẽ làm tăng thêm nguy cơ những phản ứng phụ từ Mao địa hoàng. Một số loại thuốc có chất nhuận tràng như cascara, purge, senna (senokot), bisacodyl (correctol, dulcolax), và những loại khác

+ Thuốc lợi tiểu: loại thuốc này sẽ có khả năng làm giảm lượng Kali trong cơ thể, có khả năng ảnh hưởng đến tim và làm tăng nguy cơ bị mắc phải những phản ứng phụ từ Mao địa hoàng. Một số thuốc lợi tiểu có thể sẽ làm giảm Kali như chlorthalidone (thalitone), furosemide (lasix), chlorothiazide (diuril), hydrochlorothiazide (HCTZ, hydrodiuril, microzide) và những loại khác.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thảo dược Mao địa hoàng nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng và liều lượng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898