Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng Mã đề đen với mục đích gì?

Cập nhật: 03/03/2021 18:29
Người đăng: Nguyễn Trang | 1005 lượt xem

Thảo dược Mã đề đen có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng được chỉ định đối với từng bệnh nhân ra sao? Toàn bộ những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng Mã đề đen phù hợp nhất.

Tìm hiểu những công dụng của Mã đề đen

Mã đề đen - Đây là một loại cỏ dại phát triển mạnh ở trên khắp Thế giới. Mọi người thường sử dụng hạt để làm thuốc. Mã đề đen được dùng điều trị tình trạng táo bón mãn tính, làm mềm phân trong những tình trạng sức khỏe như vết nứt trên da xung quanh hậu môn (rãnh hậu môn), bệnh trĩ, phẫu thuật trực tràng và mang thai. Mã đề đen cũng được dùng nhằm điều trị tình trạng tiêu chảy, kiết lỵ, hội chứng ruột kích thích (IBS), nhằm làm giảm hàm lượng cholesterol và điều trị bệnh ung thư.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu những công dụng của Mã đề đen

Mọi người nên thận trọng nhằm không nhầm lẫn Mã đề đen cùng với những dạng khác của psyllium bao gồm cả psyllium màu vàng. Bên cạnh đó, Mã đề đen còn được dùng với những mục đích khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng phù hợp nhất. 

Cơ chế hoạt động của Mã đề đen như thế nào?

Mã đề đen sẽ có khả năng làm tăng số lượng lớn phân nên có thể sẽ giúp điều trị bệnh táo bón, tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích. Mã đề đen cũng có khả năng làm tăng loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể trước khi được hấp thụ và xâm nhập vào máu.

Hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của Mã đề đen. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng loại thảo dược này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Mã đề đen

Điều trị táo bón: liều điển hình của hạt Mã đề đen là 10 - 30g/ ngày. Tiến hành trộn 10g hạt trong 100ml nước, tiếp đến uống thêm ít nhất 200ml nước nữa. Lưu ý, mọi người cần phải uống đủ nước, nếu không Mã đề đen sẽ gây nghẹn. Sử dụng ít nhất khoảng 150ml nước cho mỗi 5g Mã đề đen.

Tránh nhai hoặc tiến hành nghiền hạt bởi có thể giải phóng chất hóa học tích tục ở trong thận. Uống Mã đề đen khoảng 30 - 60 phút sau khi ăn hoặc sử dụng những loại thuốc khác.

Liều lượng của Mã đề đen có thể sẽ không giống nhau đối với từng nhân. Liều lượng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Cũng có thể Mã đề đen sẽ không an toàn. Do đó, mọi người nên thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng nhằm tìm ra được liều lượng phù hợp.

Đối với Mã đề đen sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Dạng viên nang chiết xuất từ hạt.
  • Dạng hạt.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi sử dụng Mã đề đen

Những tác dụng phụ khi dùng Mã đề đen

Đối với một số trường hợp khi dùng Mã đề đen sẽ gây nên một số phản ứng dị ứng như mặt đỏ, chảy nước mũi, nổi phát ban và hen. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Mã đề đen

Mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Mã đề đen

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó mọi người nên dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ .

- Bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất,...

- Hoặc những trường hợp bị dị ứng với các thành phần của Mã đề đen, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác và những loại thuốc khác.

- Những đối tượng đang mắc phải bất kỳ loại bệnh lý, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác.

- Những người đang gặp phải bất kỳ loại dị ứng nào khác như thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản hoặc loài động vật.

Mọi người cần phải cân nhắc những lợi ích của quá trình dùng Mã đề đen cùng với những nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng .

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Mã đề đen

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Mã đề đen

Khi uống Mã đề đen với đủ nước, các bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì cả. Mã đề đen có thể sẽ làm giảm đi lượng đường trong máu. Trong trường hợp các bạn bị tiểu đường, cần phải kiểm tra đường trong máu một cách thận trọng.

Mã đề đen có thể sẽ không an toàn khi uống không đủ nước. Cần phải chắc chắn uống Mã đề đen với nhiều nước, nếu không bạn sẽ có thể bị nghẹt thở.

Dùng những chế phẩm phi thương mại của Mã đề đen cũng có thể sẽ không an toàn. Hạt Mã đề đen chứa chất có thể gây tổn thương thận. Những chế phẩm thương mại của Mã đề đen thường đã loại bỏ được những chất này. Nhưng những chế phẩm phi thương mại có thể chứa những chất độc hại này. Không dùng Mã đề đen trừ khi đã chế biến đặc biệt nhằm làm cho chúng ít độc hơn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú: sử dụng Mã đề đen trong thời gian mang thai hoặc cho con bú an toàn, miễn sử dụng với đủ lượng nước.

Bệnh tiểu đường: bệnh Mã đề đen có khả năng làm giảm đi lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bởi sẽ làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate. Theo dõi mức đường huyết trong máu nếu bạn mắc bệnh tiểu đường và dùng Mã đề đen. Có thể sẽ tiến hành điều chỉnh liều lượng thuốc tiểu đường. Mặt khác, một số sản phẩm Mã đề đen có thể chứa thêm đường và những carbohydrate khác có thể làm tăng mức đường trong máu, cần phải theo dõi mức độ đường trong máu.

Những vấn đề về đường ruột: không được dùng Mã đề đen nếu như bạn bị biến chứng táo bón, phân cứng lại trong trực tràng và không thể di chuyển bằng cử động ruột bình thường. Không được dùng Mã đề đen nếu như bạn bị bệnh dạ dày ruột, tắc nghẽn ruột, hẹp đường tiêu hóa, ruột hay những tình trạng có thể dẫn đến tắc nghẽn ruột.

Dị ứng: một số trường hợp bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng đối với Mã đề đen. Điều này sẽ có khả năng ảnh hưởng đến với người đã từng tiếp xúc với Mã đề đen. Đối với những trường hợp này không nên dùng Mã đề đen.

Phenylketonuria: một số sản phẩm Mã đề đen có thể được làm ngọt bằng aspartame (Nutrasweet). Nếu như bạn bị phenylketon niệu, cần phải tránh dùng các sản phẩm này. 

Phẫu thuật: vì Mã đề đen sẽ có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, có một mối quan ngại rằng Mã đề đen sẽ làm cản trở đi quá trình kiểm soát lượng đường ở trong và sau khi phẫu thuật. Nên dùng dùng Mã đề đen ít nhất khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật theo đúng lịch trình.

Rối loạn nuốt: đối với người nào gặp phải khó khăn khi nuốt có thể sẽ dễ bị sặc hơn. Trong trường hợp gặp phải vấn đề về nuốt, khi đó không được dùng Mã đề đen.

Khả năng tương tác của Mã đề đen như thế nào?

Đối với thảo dược Mã đề đen sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc bạn đang sử dụng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Mã đề đen.

Những sản phẩm có khả năng tương tác cùng với Mã đề đen gồm có:

  • Digoxin (Lanoxin®).
  • Lithium.
  • Những loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.
  • Carbamazepine (Tegretol®): trong Mã đề đen có chứa một lượng lớn chất xơ. Chất xơ sẽ làm giảm đi lượng carbamazepine (Tegretol®) mà cơ thể hấp thu. Với cách giảm đi lượng carbamazepine (Tegretol®) cơ thể hấp thụ có thể sẽ làm đi hiệu quả của carbamazepine (Tegretol®).
  • Một số loại thuốc dùng cho bệnh nhân tiểu đường như glyburide (DiaBeta®, Glynase PresTab®, Micronase®), glimepiride (Amaryl®), insulin, pioglitazone (Actos®), rosiglitazone (Avandia®), chlorpropamide (Diabinese®), glipizide (Glucotrol®), tolbutamide (Orinase®).

Những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về các công dụng của Mã đề đen và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898