Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của La hán quả

Cập nhật: 06/03/2021 10:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1017 lượt xem

Tác dụng của lá hán quả như thế nào? Sử dụng như thế nào đúng cách? Đây là những thông tin quan trọng nhất mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng, nhằm phát huy tác dụng và tránh gây tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Quả la hán là gì?

La hán quả được biết đến là một loài thảo mộc mọc hoang và thường gặp tại phía Nam Trung Quốc, vùng phía Bắc của đất nước Thái Lan. Từ xưa, loại quả này đã được sử dụng tương tự như một vị thuốc Đông Y, hay xem đây là một loại nước giải khát. Tác dụng của la hán rất nhiều, nhưng tùy vào mục đích sử dụng mọi người hãy cân nhắc tìm hiểu về phương pháp và liều lượng dùng tương ứng.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

qua-la-han-la-gi
Hình ảnh quả la hán

Những tác dụng của la hán quả

Tác dụng của la hán quả đối với sức khỏe là rất lớn, để giúp mọi người biết rõ hơn phía những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có chia sẻ đến mọi người những tác dụng cụ thể như sau:

1. Có khả năng chống chống oxy hóa

Theo như nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong quả la hán có chứa nhiều chất Mogrosid - đây chính là thành phần tạo nên vị ngọt đặc trưng của quả này. Theo đó, những chất này có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Đồng thời, còn có khả năng làm chậm đi quá trình lão hóa, bảo vệ tối đa được những tế bào trong cơ thể tránh khỏi được sự tấn công đối với gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.

2. Giảm thiểu tình trạng béo phì và bệnh tiểu đường.

Với vị ngọt tự nhiên có trong quả la hán sẽ có có khả năng thay thế cho đường khi chế biến một số loại đồ uống hoặc thức ăn. La hán quả còn chứa hàm lượng Calo thấp, vì vậy rất tốt đối với những người mắc bệnh tiểu đường và béo phù. Đối với những người bình thường sử dụng có có khả giảm thiểu được những nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm.

Trải qua nhiều thế kỷ, nền Y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng quả la hán để làm bài thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Theo đó, dược liệu này hoạt động bằng cách giảm lượng đường ở trong máu, kích thích tuyến tụy sản xuất ra nhiều lượng Insulin hơn so với bình thường. Vì vậy, có thể đẩy lùi được những triệu chứng đối với bệnh đái tháo đường một cách tự nhiên.

3. Tác dụng của la hán quả trong việc kháng viêm, thanh nhiệt và trị táo bón

Theo bài thuốc dân gian quả la hán dùng để nấu nước uống, nhằm làm mát cơ thể khi xuất hiện những triệu chứng nóng trong người, táo bón. Bên cạnh đó, loại thảo mộc này còn có đặc tính kháng viêm tốt. Do đó, có khả năng chống lại được những tình trạng viêm nhiễm ở trong cơ thể, giảm sưng đau tại khu vực tổn thương.

4. Phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa có trong la hán quả có khả năng ức chế được quá trình tăng sinh của khối u, ngăn ngừa không cho tế bào ung thư lan rộng. Tuy những bệnh nhân ung thư cần phải kiêng ăn đường, nhưng chất ngọt trong quả la hán chính là đường tự nhiên, do đó sẽ không có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh nhân.

5. Khả năng phòng chống nhiễm trùng cao

Tác dụng của la hán chính là có thể thay thế được thuốc kháng sinh trong những trường hợp bị nhiễm trùng không ở mức nghiêm trọng. Trong một số nghiên cứu thực hiện trên bệnh nhân bị nha chu, sâu răng, những nhà nghiên cứu đã nhận thấy loại quả này có khả năng ức chế vi khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, la hán quả còn có khả năng ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm trùng từ nấm Candida gây ra.

6. Có khả năng chống dị ứng

Những thành phần có trong la hán quả có khả năng kháng Histamin, đây là chất được sinh ra do phản ứng mạnh của hệ miễn dịch với những yếu tố dị nguyên xâm nhập vào trong cơ thể. Vì vậy, tác dụng của la hán có khả năng giảm tình trạng ngứa ngáy, chống viêm do tình trạng dị ứng.

tac-dung-cua-qua-la-han
Thành phần trong quả lan hán có khả năng kháng Histamin

7. Đẩy lùi tình trạng cơ thể mệt mỏi

Khi triển khai quá trình thử nghiệm nước quả la hán ở trên chuột, kết quả cho thấy các chú chuột này có thể vận động trong thời gian dài hơn. Lý giải điều này bởi trong quả la hán có chứa chất ngọt tự nhiên, vì vậy có khả năng cung cấp năng lượng dồi dào và giảm được tình trạng mệt mỏi sau khi luyện tập thể dục hoặc quá trình lao động nặng nhọc.

8. Ngăn ngừa được những bệnh về tim mạch, đường hô hấp

Khi uống nước la hán quả sẽ có thể ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị những bệnh lý có liên quan đến đường hô hấp như: viêm phế quản, ho gà, viêm thanh quản, bệnh viêm amidan,... Đồng thời, một số bệnh nhân cao huyết áp, xơ cứng động mạch dùng loại thảo mộc này cũng có khả năng cải thiện ở mức độ cao.

9. Kích thích hệ tiêu hóa, giải độc tốt

Đối với quả la hán có tính hàn, do đó, có khả năng làm mát máu, hỗ trợ giải độc gan và làm sạch đường ruột. Bên cạnh đó, loại quả này còn có tác dụng nhuận tràng, giúp ăn uống ngon miệng hơn và kích thích hệ tiêu hóa. 

10. Làm đẹp tóc 

Theo nhiều người nhận định la hán là một loại quả thần tiên. Bởi nó không chỉ tốt đối với sức khỏe mà còn có khả năng bổ sung thêm hàm lượng Vitamin, khoáng chất để có thể sở hữu được một làn da mịn màng, nuôi dưỡng mái tóc óng mượt hơn.

11. Kéo dài về tuổi thọ

Duy trì thói quen uống nước la hán quả trong nhiều năm sẽ có khả năng kéo dài tuổi thọ và cải thiện được tổng thể về tình trạng sức khỏe.   

Một số lưu ý khi sử dụng quả la hán

Trước khi sử dụng quả la hán mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ, hoặc thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người cần phải lưu ý nếu như:

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ và tuân thủ theo đúng hướng dẫn.

- Bạn đang dùng những loại thuốc khác, khi đó cũng cần phải trao đổi với bác sĩ. 

- Nếu như bị dị ứng với những thành phần có trong cây quả la hán, hoặc những loại thực phẩm khác cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ.

Tốt nhất mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích của quá trình sử dụng quả la hán, cùng với nguy cơ trước khi dùng. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của các vị thầy lang, hoặc các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Kiêng kỵ khi sử dụng quả la hán

  • Đối với những trường hợp có thể trạng hàn, không nên sử dụng quả la hán. Những biểu hiện của tình trạng này là sợ lạnh, đi ngoài phân lỏng, da tái nhợt, tứ chi lạnh, rêu lưỡi trắng,...
  • Nếu sử dụng quả la hán chung với những loại thuốc, thực phẩm chức năng hoặc bất kỳ những loại thảo dược nào khác cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ, nhằm tránh được khả năng tương tác.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về tác dụng của la hán và đưa ra lời khuyên hữu ích trước khi sử dụng loại thảo mộc này. Mọi người hãy tìm hiểu về cách thức sử dụng tương ứng trước khi sử dụng quả la hán, nhằm phát huy tác dụng đối với sức khỏe.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898