Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Điều trị bệnh tim bẩm sinh như thế nào?

Cập nhật: 12/03/2021 11:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 741 lượt xem

Bạn biết gì về bệnh tim bẩm sinh? Đâu là nguyên nhân gây nên bệnh lý này? Dưới đây chuyên trang caodangyduochcm.vn sẽ bật mí những thông tin liên quan, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Bệnh tim bẩm sinh là gì?

Dị tật bẩm sinh được biết đến là tình trạng cấu trúc tim có vấn đề. Bệnh lý này sẽ xảy ra đối với trẻ mới sinh. Bệnh tim bẩm sinh có thể sẽ bao gồm nhiều vấn đề khác nhau và có mức độ ảnh hưởng đến tim. Theo đó, đây được xem là một loại dị tật bẩm sinh phổ biến nhất hiện nay. Bệnh lý này chính là nguyên nhân của nhiều ca tử vong trong khoảng thời gian đầu đời của trẻ sơ sinh.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Tìm hiểu rõ về bệnh tim bẩm sinh là gì?

Tuy bệnh tim bẩm sinh có mức độ nghiêm trọng, nhưng bệnh lý này có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ phát hiện được các dị tật ở trong khoảng thời gian mang thai. Hoặc trẻ sẽ không có bất kỳ triệu chứng gì cho đến khi trưởng thành/ suốt đời. 

Triệu chứng nhận biết bệnh tim bẩm sinh

Phía các bác sĩ sẽ phát hiện tình trạng dị tật bẩm sinh trong khi siêu âm thai. Trong trường hợp nghe nhịp tim bất thường, các bác sĩ sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này thông qua một số xét nghiệm trong đó gồm: chụp hình x-quang, siêu âm tim, chụp MRI. Nếu chẩn đoán được bệnh, các bác sĩ sẽ mời phía chuyên gia tim mạch hỗ trợ cho bạn khi sinh.

Hoặc một số trường hợp, những triệu của dị tật bẩm sinh có thể không xuất hiện cho đến khi trẻ chào đời. Những triệu chứng dị tật tim ở trẻ sơ sinh gồm có:

  • Khó thở.
  • Ở phần môi, da, ngón tay hoặc ở ngón chân sẽ bị tím.
  • Bú khó hơn so với những trẻ bình thường.
  • Đau tức ngực.
  • Cân nặng thấp khi sinh. 
  • Tăng trưởng chậm hơn so với những trẻ bình thường.

Đối với những trường hợp khác thì những triệu chứng của dị tật bẩm sinh có thể sẽ không xuất hiện cho đến nhiều năm sau khi sinh. Theo đó, những triệu chứng phát triển đã được các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ như sau:

  • Nhịp tim sẽ bất thường.
  • Gây khó thở.
  • Gây chóng mặt.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Ngất xỉu.
  • Bị phù.

Hoặc các bạn có thể gặp các bác sĩ nếu như không xuất hiện những triệu chứng ở trên. Tốt nhất khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hoặc mọi người hãy cho trẻ đi thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị cụ thể.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh

Đối với bệnh tim bẩm sinh đấy chính là do cấu trúc tim có vấn đề. Những dị tật thường sẽ cản trở dòng máu bình thường qua tim, có mức độ ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Phía các nhà nghiên cứu không chắc chắn về lý do tại sao tim lại không phát triển một cách hoàn chỉnh nhất.

Phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh hiệu quả

Quá trình điều trị bệnh tim bẩm sinh còn phụ thuộc vào loại dị tật cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. Trường hợp nếu như trẻ bị dị tật tim ở mức độ nhẹ, khi đó sẽ có thể tự lành thời thời gian. Còn trẻ có dị tật ở mức độ nghiêm trọng cần phải áp dụng những phương pháp điều trị chuyên sâu. 

Những phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh

Hiện nay, một số phương pháp thường được các bác sĩ chỉ định nhằm điều trị bệnh tim bẩm sinh gồm có:

+ Thuốc: có nhiều loại thuốc khác nhau nhằm giúp cho tim được làm việc hiệu quả hơn. Hoặc có một số loại thuốc dùng nhằm phòng ngừa được tình trạng máu đông, hoặc có thể kiểm soát được nhịp tim bất thường.

+ Sử dụng thiết bị cấy vào tim: có một số biến chứng có liên quan đến bệnh tim bẩm sinh có thể được ngăn chặn bởi quá trình sử dụng một số thiết bị trong đó gồm có: máu điều hòa nhịp tim, máy khử rung tim được cấy ở dưới ta. Đối với máy tạo nhịp tim sẽ có khả năng điều hòa được nhịp tim bất thường, bác sĩ có thể sửa chữa tình trạng rối loạn nhịp tim đe dọa đến tính mạng.

+ Tiến hành làm phẫu thuật mở tim: phương pháp này có thể cần thiết nếu như đặt ống thông không đủ nhằm sửa chữa tình trạng dị tật bẩm sinh. Các bác sĩ sẽ phẫu thuật có thực hiện phẫu thuật tim hở, nhằm đóng những lỗ trong tim và sửa van tim/ mở rộng những mạch máu.

+ Áp dụng thủ thuật đặt Catheter: theo đó bác sĩ sẽ chữa một số dị tật bẩm sinh là không cần phải làm phẫu thuật mở lồng ngực và tim. Đối với phương pháp này bác sĩ sẽ đưa một ống nhỏ vào trong tĩnh mạch ở chân, luồn vào tim. Khi ống đã thông đúng vị trí, bác sĩ sẽ dùng những công cụ thể luồng qua ống thông để sửa dị tật.

+ Tiến hành ghép tim: một số trường hiếm dị tật bẩm sinh quá mức phức tạp, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định ghép tim. Đối với phương pháp này, tim của trẻ sẽ được thay thế một quả tim mới khỏe mạnh hơn từ người hiến.

Chế độ sinh hoạt phù hợp với người mắc bệnh tim bẩm sinh

Phía các bác sĩ sẽ kiểm soát về bệnh tim bẩm sinh nếu như áp dụng những biện pháp dưới đây:

- Trong trường hợp bạn đang có kế hoạch mang thai, khi đó cần phải nói cho các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng.

- Bạn mắc phải bệnh tiểu đường, khi đó cần phải bảo đảm về lượng đường trong máu được kiểm soát trước thời gian mang thai. Cần phải thảo luận với các bác sĩ về mức độ kiểm soát bệnh ở trong thời gian mang thai.

- Nếu bạn đang trong thời gian mang thai thì không nên uống rượu hoặc dùng các loại ma túy.

- Trong trường hợp có tiền sử về bệnh tim mạch bẩm sinh, khi đó hãy nói với các bác sĩ về quá trình sàng lọc di truyền. Một số gen sẽ có thể gây nên bất thường đối với tim của trẻ.

- Trong trường hợp không được chủng ngừa về rubella hay bệnh sởi, khi đó hãy tránh tiếp xúc với bệnh và nói chuyện với các bác sĩ về cách phòng bệnh.

Tổng hợp những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh tim bẩm sinh là gì, đặc biệt biết rõ hơn về các phương pháp điều trị bệnh. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường các bạn hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898