Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chỉ định sử dụng liều lượng thuốc Prednison 5mg ra sao?

Cập nhật: 17/03/2022 03:25
Người đăng: Trang Nguyễn | 1150 lượt xem

Prednison 5mg là thuốc gì và liều lượng sử dụng điều trị bệnh được chỉ định như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Prednison 5mg

Prednison 5mg là thuốc gì? Prednison đó là Corticosteroid tổng hợp sẽ có hoạt tính kháng viêm. Khi ở liều lượng cao, Prednison 5mg sẽ có công dụng trong việc làm giảm đáp ứng hệ miễn dịch.

>>>> Mách bạn: Liều lượng thuốc Captopril điều trị bệnh như thế nào?

Tìm hiểu công dụng của thuốc Prednison 5mg

Prednison 5mg sẽ được chỉ định trong những trường hợp cần thiết đến công dụng chống viêm, ức chế hệ miễn dịch, cụ thể:

+ Lupus ban đỏ toàn thân, viêm khớp dạng thấp, viêm động mạch thái dương, một số thể viêm mạch, viêm quanh động mạch nút, hen phế quản, bệnh Sarcoid, thiếu máu tan huyết, viêm loét đại tràng, giảm bạch cầu hạt, các bệnh dị ứng nặng gồm có phản vệ. 

+ Ung thư như bệnh lý bạch cầu cấp, un lympho, ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối, ung thư vú.

Một số những công dụng khác của thuốc Prednison 5mg không được liệt kê ở trên nhãn thuốc đã được phê duyệt, nhưng cũng có thể các bác sĩ sẽ chỉ định cho mọi người. Mọi người chỉ dùng thuốc Prednison 5mg nhằm điều trị một số bệnh lý chỉ khi có chỉ định của phía các bác sĩ.

Hướng dẫn về liều lượng thuốc Prednison 5mg

Liều dùng Prednison 5mg đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, tùy vào từng đối tượng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Prednison 5mg dành cho người lớn

Cũng tùy thuộc vào tình trạng, khả năng đáp ứng của người bệnh, liều lượng của Prednison 5mg được chỉ định cụ thể như sau:

- Bệnh lý mãn tính (bệnh da, rối loạn nội tiết, huyết học, một vài bệnh viêm nhiễm): liều khởi đầu sẽ uống 5 - 10mg/ ngày, sẽ dần tăng liều lượng thấp nhất mà thuốc có công dụng.

- Suy yếu tuyến thượng thận: sử dụng 2.5 - 10mg/ ngày.

- Tình trạng dị ứng và thấp khớp cấp: dùng 20 - 30mg/ ngày.

- Mắc phải căn bệnh nghiêm trọng: ví dụ như bệnh chất tạo kéo thì liều lượng khởi đầu sẽ là 30mg/ ngày.

Nếu như được tiến hành điều trị trong thời gian dài, phía các bác sĩ sẽ xem xét phác đồ sử dụng thuốc cách nhật. Bạn sử dụng 1 lần duy nhất vào thời điểm buổi sáng theo nhịp tiết tự nhiên của Glucocorticoid trong vòng 1 ngày, như vậy sẽ ít có tác dụng phụ hơn bởi cơ thể có thời gian phục hồi giữa 2 liều lượng. Sau khi điều trị trong thời gian dài, nếu như các bạn muốn ngừng dùng thuốc, khi đó cần phải giảm liều lượng thuốc dần dần.

Liều dùng Prednison 5mg dành cho trẻ em

Đối với trẻ em cần phải thận trọng khi dùng thuốc Prednison 5mg, chỉ nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Prednison 5mg

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng và chỉ sử dụng thuốc Prednison 5mg theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

>>>> Click ngay: Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc bôi Fucidin

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Prednison 5mg

Nếu như sử dụng Prednison 5mg quá liều

Trong những trường hợp khẩn cấp hoặc là quá liều, khi đó hãy gọi nhanh đến Trung tâm cấp cứu 115/ Trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bên cạnh đó, các bạn cần phải ghi và mang theo danh sách các loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

Các triệu chứng quá liều lượng Prednison 5mg bao gồm biểu hiện hội chứng dạng Cushing, gây tổn thương đến dạ dày, tai biến nhiễm trùng nặng, đục thủy tinh thể, yếu cơ, loãng xương, giữ muối và nước gây phù, giảm hàm lượng Kali huyết, nhiễm kiềm, tăng huyết áp, tăng Insulin, gây mụn, chậm lớn đối với trẻ em, béo phì ở thận, sẽ gây nên tình trạng đọng mỡ tại vị trí cổ; mặt; vai, thay đổi tính khí, suy vỏ thượng thận, loạn tâm thần chỉ xảy ra khi sử dụng Glucocorticoid trong thời gian dài.

Đối với những trường hợp này, các bạn cần phải cân nhắc nhằm quyết định tạm ngừng, hoặc ngừng hẳn điều trị bằng Glucocorticoid.

Nếu như quên dùng Prednison 5mg một liều

Trong trường hợp các bạn quên sử dụng một liều thuốc Prednison 5mg, khi đó hãy sử dụng càng sớm càng tốt. Nhưng nếu như cận kề với liều lượng kế tiếp, khi đó hãy bỏ liều đã quên và sử dụng liều kế tiếp theo đúng thời điểm đã được chỉ định. Không sử dụng gấp đôi liều lượng như đã quy định.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Prednison 5mg

Một số những tác dụng không mong muốn thường sẽ xảy ra rất nhiều khi sử dụng Prednison 5mg liều lượng cao và trong thời gian dài.

  • Tác dụng phụ thường gặp: gây mất ngủ, tăng cảm giác ngon miệng, thần kinh dễ bị kích động, khó tiêu, đái tháo đường, rậm lông, đau khớp, Glocom, đục thủy tinh thể, chảy máu cam.
  • Ít gặp: cơn co giật, chóng mặt, giả u não, cơn co giật, đau nhức đầu, mê sảng, ảo giác, thay đổi tâm trạng, sảng khoái. Gây nên tình trạng phù nề, tăng huyết áp và suy tim sung huyết. Teo da, trứng cá, gây ức chế phản ứng da, xuất huyết da (mảng xuất huyết và đốm xuất huyết), tăng quá trình tiết mồ hôi, tăng sắc tố da. Gặp phải hội chứng dạng Cushing, gây nên tình trạng chậm tăng trưởng ở trẻ nhỏ, ức chế trục tuyến yên - thượng thận, không dung nạp lượng Glucose, nhiễm kiềm, giảm lượng Kali - huyết, tăng glucose huyết, giữ Natri và nước. Gây loét dạ dày - tá tràng, chướng bụng, gây cảm giác buồn nôn - nôn mửa, gây chướng bụng, viêm tụy. Giảm hàm lượng Canxi, yếu cơ, gãy xương, loãng xương, hoại tử vô trùng tại vùng đầu xương đùi.
  • Khác: gây phản ứng quá mẫn, áp xe vô khuẩn.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Prednison 5mg cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Do đó, nếu như gặp bất cứ tác dụng phụ khi sử dụng Prednison 5mg, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý khi sử dụng Prednison 5mg

Mọi người cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc Prednison 5mg đối với các đối tượng như sau:

+ Người mới nối thông (mạch máu, ruột).

+ Người mắc bệnh loãng xương.

+ Bị loét dạ dày.

+ Rối loạn tâm thần.

+ Tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim.

+ Đối tượng trẻ đang lớn.

+ Người lớn tuổi nên thận trọng do nguy cơ có những công dụng không như mong muốn.

Suy tuyến thượng thận cấp cũng có thể xảy ra khi ngừng dùng thuốc Prednison 5mg đột ngột sau thời gian dài điều trị hoặc là khi căng thẳng. Nếu như dùng Prednison 5mg ở liều lượng cao, mọi người có thể sẽ bị ảnh hưởng đến công dụng của vắc-xin khi tiêm chủng.

Kết luận

Những thông tin được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của thuốc Prednison 5mg và cách sử dụng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898