Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những công dụng của Indocyanine Green đối với sức khỏe

Cập nhật: 23/03/2021 15:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 1233 lượt xem

Indocyanine Green là thuốc gì? Liều lượng sẽ được chỉ định như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Những công dụng của Indocyanine Green

Indocyanine Green thông thường được dùng nhằm xác định cung lượng tim, chức năng của gan và lượng máu đến gan, cho chụp mạch máu mắt. Đây chính là loại thuốc được sử dụng trong những kỹ thuật Y tế chẩn đoán hình ảnh.

>>> Tìm hiểu về công dụng của một số loại thuốc khác:

Tổng hợp những công dụng của thuốc Indocyanine Green

Bên cạnh đó, những công dụng khác của Indocyanine Green không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh lý cũng như độ tuổi khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh được liều lượng tương ứng.

Sử dụng thuốc Indocyanine Green như thế nào an toàn?

Ở trong điều kiện vô trùng, Indocyanine Green dạng bột tiêm nên được tiến hành hòa tan với nước vô khuẩn nhằm tiêm và dùng dung dịch trong thời gian 6h sau khi chuẩn bị thuốc. Trong trường hợp còn dư thuốc sau khi dùng, cần phải loại bỏ thuốc dư thừa. Lượng dung môi được dùng có thể được đo từ những liều lượng tiếp theo. Những ống tiêm sử dụng tiêm thuốc cần phải rửa bằng dung môi này. Nước muối được dùng trong toàn bộ những quá trình khác của quy trình đặt ống thông.

Quá trình rửa ống tiêm thuốc cùng với nước cất có thể không bắt buộc, bởi lượng Natri clorua đủ để làm dung dịch đẳng trương khi thuốc được hòa tan trong nước cất. Theo đó, cách này được dùng cho những kỹ thuật tiêm liên tục mà không gây kết tủa của thuốc.

Liều lượng Indocyanine Green được chỉ định ra sao?

Liều lượng sử dụng Indocyanine Green đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám cụ thể tình trạng bệnh lý trước khi chỉ định cụ thể. 

Liều lượng Indocyanine Green dành cho người lớn

* Truyền tĩnh mạch

- Liều lượng thông thường dành cho người lớn nhằm đánh giá cung lượng tim:

  • Tiêm 5mg nhanh vào trong ống thông tim. Sử dụng vài liều nhằm mở rộng những đường cong.
  • Liều lượng tối đa: 2mg/kg.

- Liều dùng thông thường cho người lớn nhằm đánh giá chức năng gan:

  • Người lớn: chỉ định 500mcg/kg, cần phải để bụng trống.

Liều lượng Indocyanine Green dành cho trẻ em

* Truyền tĩnh mạch

+ Liều lượng thông thường dành cho trẻ em đánh giá cung lượng tim cụ thể như sau:

  • Trẻ em: 2.5mg/ liều.
  • Trẻ sơ sinh: 1.25mg/ liều. Sử dụng vài liều nhằm mở rộng những đường cong.
  • Liều tối đa: chỉ định  2mg/kg. 

Indocyanine Green sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng và hàm lượng cụ thể hư sau:

  • Ống thuốc tiêm 10ml.
  • Thuốc bột pha tiêm, thuốc tiêm: lọ 25mg.

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Indocyanine Green

Trong thời gian sử dụng Indocyanine Green mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Nổi mề đay.
  • Đau nhức đầu.
  • Toát mồ hôi.
  • Bị thay đổi màu sắc của phân.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Indocyanine Green cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Indocyanine Green

Trước khi sử dụng Indocyanine Green mọi người hãy báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Trường hợp bạn bị dị ứng với Indocyanine Green, hay loại thuốc hay thảo dược nào khác.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú khi đó nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc bạn đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất.

+ Cần phải nói với các bác sĩ về tiền sử bị dị ứng với Iốt của bạn.

Khả năng tương tác của Indocyanine Green ra sao?

Tương tác thuốc Indocyanine Green có  khả năng làm thay đổi hiệu quả của thuốc hay sẽ làm gia tăng về nguy cơ mắc phải một số những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Tại đây sẽ không chứa toàn bộ những tương tác thuốc có thể xảy ra. Do đó các bạn cần phải liệt kê ra danh sách các thuốc bạn đang dùng trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi về liều lượng Indocyanine Green nếu như chưa được các bác sĩ cho phép. Có thể sẽ giảm nửa liều lượng khi sử dụng cùng với phenylbutazone, primidone, phenytoin, phenobarbital, những dẫn xuất thuốc phiện (ở người nghiện), nitrofurantoin, haloperidol, sulthiame.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của Indocyanine Green

Indocyanine Green cũng có khả năng làm giảm mức độ đào thải qua gan của sulfobromophthalein natri.

Các loại thuốc nhất định không được sử dụng chung trong bữa ăn hoặc cùng với các loại thức ăn nhất định bởi rõ có khả năng gây nên tình trạng tương tác. Rượu và thuốc lá sẽ có khả năng tương tác với một số loại thuốc nhất định. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ cũng như chuyên gia sức khỏe về quá trình dùng thuốc này cùng với thức ăn, bia/ rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng Indocyanine Green. Cần phải báo cáo với các bác sĩ về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào đang gặp phải.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Indocyanine Green

Mọi người nên bảo quản Indocyanine Green ở trong nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản Indocyanine Green ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được chỉ định. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Nên để thuốc Indocyanine Green tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Indocyanine Green vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được sự đồng ý. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ  / dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nên vứt thuốc Indocyanine Green đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Những thông tin ở trên do những giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898