Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Iloperidone

Cập nhật: 25/03/2021 10:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 840 lượt xem

Thuốc Iloperidone có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng sử dụng được chỉ định ra sao? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé!

Công dụng của thuốc Iloperidone như thế nào?

Iloperidone - Loại thuốc được sử dụng nhằm điều trị những chứng rối loạn tâm thần/ tâm trạng (ví dụ như chứng tâm thần phân liệt). Bên cạnh đó, Iloperidone còn có khả năng làm giảm đi tình trạng lo lắng, giảm đi chứng gặp ảo giác (nghe/ thấy các điều không tồn tại). Thuốc Iloperidone còn được sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị chứng trầm cảm.

>>> Tham khảo thêm các công dụng của thuốc khác:

Tìm hiểu những tác dụng của thuốc Iloperidone

Bên cạnh đó, những công dụng khác của thuốc Iloperidone không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng sử dụng tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Iloperidone an toàn

Liều lượng Iloperidone đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe và khả năng tương tác, cụ thể:

Liều dùng Iloperidone dành cho người lớn

Trường hợp mắc bệnh tâm thần phân liệt: chỉ định sử dụng 1- 2mg thuốc/ ngày và thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Liều lượng Iloperidone dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng đối với trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Cách sử dụng thuốc Iloperidone an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc Iloperidone theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc nhằm được hướng dẫn về cách sử dụng thuốc chính xác. Nhất là bạn không được tự ý dùng thuốc Iloperidone với liều thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc nếu như chưa được chỉ định.

Trong quá trình dùng Iloperidone nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc đúng cách khi đó hãy quay lại gặp các bác sĩ/ dược sĩ.

Trong các trường hợp khẩn cấp hay nếu lỡ như dùng quá liều, khi đó các bạn hãy nhanh chóng gọi đến Trung tâm cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất. Bên cạnh đó, cần phải liệt kê và mang thai toàn bộ các loại thuốc bạn đang dùng trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

Hoặc nếu như quên sử dụng thuốc Iloperidone một liều, khi đó hãy sử dụng càng sớm càng tốt. Nhưng nếu như quá cận kề với liều dùng tiếp theo, khi đó các bạn hãy bỏ qua liều cũ và dùng liều lượng mới theo như đúng chỉ định. Lưu ý, không được tự ý sử dụng gấp đôi liều lượng nếu như chưa được quy định.

Những tác dụng phụ gặp phải khi sử dụng Iloperidone

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Iloperidone điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như khó thở, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. Bên cạnh đó, hãy nhanh chóng ngừng sử dụng thuốc Iloperidone ngay lập tức và cần phải báo cáo ngay cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Đường huyết cao.

- Đau nhức đầu kèm theo tình trạng tức ngực, choáng váng, ngất xỉu hay nhịp tim đập nhanh.

- Cứng cơ, đổ mồ hôi, sốt cao, run rẩy hoặc sẽ cảm thấy muốn ngất xỉu.

- Gây co giật mắt, lưỡi, môi, mắt, cánh tay hoặc ở chân.

- Đau nhức cơ thể, cổ họng hoặc có thể sẽ bị loét miệng.

- Có những suy nghĩ tự làm tổn thương hoặc muốn tự tử.

- Co giật (động kinh). 

- Cảm thấy khó nuốt.

- Tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không tiểu tiện.

- Đau khi cương cứng dương vật.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Iloperidone cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp phải những tác dụng phụ nào trên, hay những tác dụng phụ nào bất thường khác khi đó các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng Iloperidone

Trước khi sử dụng thuốc Iloperidone, các bạn cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Mọi người cần phải sử dụng thuốc này theo đúng như chỉ định của các bác sĩ trong những trường hợp này.

+ Hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ dị ứng nào với thuốc Iloperidone, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

+ Những trường hợp có ý định dùng Iloperidone cho trẻ em hay người cao tuổi cũng nên trao đổi rõ với các bác sĩ.

+ Bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh lý khác như tiểu đường.

Thuốc Iloperidone có khả năng tương tác ra sao?

Iloperidone sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc sẽ làm gia tăng về mức độ ảnh hưởng của tác dụng phụ đối với sức khỏe. Do đó, các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ danh sách các loại thuốc đang sử dụng (sẽ bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất), hãy cho các bác sĩ / dược sĩ xem xét. Lưu ý, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm về liều lượng nếu như chưa được sự đồng ý của các bác sĩ.

Những khả năng tương tác của thuốc Iloperidone

Theo đó, một số loại thuốc có khả năng tương tác cùng với Iloperidone gồm có:

- Các loại thuốc chống loạn nhịp tim như sotalol, methadone, pentamidine, amiodarone, procainamide, quinidine, phenothiazines.

- Một số kháng sinh nhóm quinolone như moxifloxacin, gatifloxacin.

- Itraconazole, Clarithromycin, ketoconazole.

Thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc nhất định. Cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về quá trình sử dụng các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe chính là một trong số những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Iloperidone. Do đó, các bạn cần phải báo cáo với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhằm được cân nhắc để chỉ định liều lượng thuốc phù hợp nhất.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Iloperidone

Mọi người hãy bảo quản thuốc Iloperidone ở trong nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc nào ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Từng loại thuốc khác nhau sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ thông tin ở trên sản phẩm, trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được biết rõ hơn thông tin. Cần phải để thuốc này tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Iloperidone vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Cần trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như thuốc Iloperidone đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa các bạn cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về công dụng của thuốc Iloperidone và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898