Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dismolan là thuốc gì ? Cách sử dụng như thế nào cho an toàn ?

Cập nhật: 27/11/2023 09:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 3773 lượt xem

Thuốc Dismolan có công dụng gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng như thế nào là an toàn nhất.

Thuốc Dismolan có công dụng gì?

Dismolan là thuốc có thành phần acetylcystein, được chỉ định sử dụng để làm thuốc tiêu nhầy, thuốc giải độc khi sử dụng quá liều paracetamol. Thuốc này sẽ có khả năng làm giảm độ quánh của đờm ở phổi, hoặc không có mủ, bằng cách tách đôi cầu nối disulfua ở trong mucoprotein, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhằm loại bỏ đờm ra ngoài.

Dismolan được chỉ định sử dụng trong những bệnh lý về đường hô hấp
Dismolan được chỉ định sử dụng trong những bệnh lý về đường hô hấp

Thuốc Dismolan được sử dụng trong điều trị bệnh lý về hô hấp có đờm nhầy quánh, những bệnh nhầy nhớt, làm sạch thường quy trong mở khí quản, làm thuốc giải độc trong việc quá liều Paracetamol, sử dụng tại chỗ trong điều trị chứng khô mắt.

Bên cạnh đó, những công dụng khác của thuốc Dismolan không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi bệnh nhân khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng & Cách sử dụng thuốc Dismolan an toàn

1. Liều lượng thuốc Dismolan điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Dismolan đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe bệnh lý, tùy vào từng độ tuổi của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dismolan dành cho người lớn:

  • Sử dụng 1 ống 10ml/ lần. Chỉ định sử dụng 3 lần/ ngày.

Liều dùng Dismolan dành cho trẻ em:

  • Đối với trẻ từ 2 - 6 tuổi: chỉ định cho trẻ sử dụng 1 ống 10ml/ lần và dùng 2 lần/ ngày.
  • Trẻ < 2 tuổi sẽ không được chỉ định sử dụng thuốc Dismolan này để điều trị bệnh.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Dismolan an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc Dismolan theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc nhằm xác định được việc sử dụng thuốc an toàn nhất. Lưu ý, không được sử dụng thuốc này với liều lớn hơn, ít hơn hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc này nếu như chưa được chỉ định cụ thể.

Không được tự ý dùng thuốc dành cho trẻ < 2 tuổi. Khi sử dụng thuốc này, các bạn cần phải bẻ ống nhựa và hãy uống trực tiếp dung dịch trong ống. Trong trường hợp bạn thắc mắc bất kỳ vấn đề gì, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Dismolan

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Dismolan mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, đau nhức đầu, bị ù tai, chảy nước mũi nhiều, nổi mề đay, nổi phát ban. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng hiếm gặp như: bị co thắt phế quản, đi kèm với các phản ứng dạng phản vệ toàn thân, rét run, sốt.

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Dismolan
Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Dismolan

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Dismolan cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất các bạn hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định. Trường trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi đó hãy sớm quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ.

5 lưu ý quan trọng khi dùng thuốc Dismolan

Trước khi sử dụng thuốc Dismolan mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Những đối tượng bị dị ứng với những thành phần của thuốc Dismolan, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian dùng thuốc Dismolan được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin, khoáng chất hoặc thực phẩm chức năng.
  • Bạn từng mắc phải hay đang mắc những bệnh lý như: bệnh hen suyễn, bởi sẽ có nguy cơ phản ứng co thắt phế quản với tất cả những dạng thuốc có chứa  Acetylcystein.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, chỉ dùng thuốc Dismolan trong những trường hợp cần thiết. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về các lợi ích cũng như những rủi ro khi dùng Dismolan.
  • Hiện nay chưa có thông tin nào về việc liệu thuốc Dismolan có đi vào sữa mẹ hay không. Do đó, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ về cách sử dụng thuốc trong thời gian cho con bú.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Dismolan đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Dismolan ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được chỉ định. Đối với mỗi một loại thuốc khác nhau sẽ có phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, các bạn hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Dismolan cần phải tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và các vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Dismolan vào trong toilet, hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được chỉ định. Nếu như bạn muốn xử lý nước cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người đang công tác ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Khi thuốc Dismolan đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa thì mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ đã giúp mọi người hiểu rõ về thuốc Dismolan và cách sử dụng an toàn nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

Xem thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898