Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng thuốc dị ứng Aerius

Cập nhật: 16/04/2021 15:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 1026 lượt xem

Aerius được biết đến là một loại thuốc dị ứng có khả năng làm giảm đi những triệu chứng viêm mũi dị ứng, nổi mề đay. Nhưng trước khi sử dụng mọi người nên trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn rõ về liều dùng và cách sử dụng an toàn nhất.

Thuốc Aerius có tác dụng như thế nào?

Thông thường đối với thuốc dị ứng Aerius được dùng nhằm làm giảm đi những triệu chứng của tình trạng viêm mũi dị ứng (ví dụ như sốt cỏ khô, viêm đường mũi do dị ứng, dị ứng với mạt bụi), tình trạng nổi mề đay (dị ứng da với những triệu chứng bao gồm ngứa ngáy, nổi phát ban).

Thuốc dị ứng Aerius đã được 8 nghiên cứu có liên quan đến khoảng tầm 4.800 bệnh nhân người lớn, thanh thiếu niên bị viêm mũi dị ứng (trong đó gồm 4 nghiên cứu về bệnh lý viêm mũi dị ứng theo mùa, 2 nghiên cứu trên bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn). Hiệu quả của loại thuốc này đã được theo dõi bằng cách xem xét về mức độ thay đổi của từng triệu chứng (cụ thể như hắt hơi, ngứa ngáy, nghẹt mũi) trước và sau khoảng 2 hay 4 tuần điều trị.

>>> Tham khảo thêm về công dụng của một số thuốc khác:

Thuốc Aerius có tác dụng như thế nào?

Thuốc dị ứng Aerius cũng đã được tiến hành nghiên cứu ở trên 416 bệnh nhân bị mày đay. Theo đó, hiệu quả được theo dõi bằng cách xem xét mức độ thay đổi của những triệu chứng (ngứa ngáy, số lượng cũng như kích thước của nốt phát ban, ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày và giấc ngủ).

Trong toàn bộ những nghiên cứu thì hiệu quả của loại thuốc dị ứng Aerius đã được so sánh cùng với hiệu quả của giả dược (được mô phỏng thuốc nhưng không chứa hoạt chất).

Đối với bệnh viêm mũi dị ứng, khi nhìn vào kết quả của toàn bộ những nghiên cứu được thực hiện, sau thời gian 2 tuần điều trị với 5mg Aerius đã có khả năng làm giảm trung bình từ khoảng 25 - 30%, so với mức giảm là 12 - 26% đối với bệnh nhân sử dụng giả dược.

Trong số 2 nghiên cứu về mày đay, mức giảm triệu chứng sau thời gian 6 tuần điều trị cùng với Aerius là 58 và 67%, so với 40 và 33% đối với bệnh nhân được tiến hành điều trị bằng giả dược.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc dị ứng Aerius

Đối với loại thuốc dị ứng Aerius sẽ có  2 dạng cụ thể đó là dạng viên nén và siro.

- Thuốc dị ứng Aerius viên nén bao phim hình tròn có màu xanh nhạt.

- Siro Aerius - Dạng dung dịch màu cam trong.

Theo đó, liều khuyến cáo cho  người lớn và đối tượng thanh thiếu niên (độ tuổi từ 12 trở lên) sẽ là 5mg/ lần/ ngày. Liều lượng đối với trẻ nhỏ khi đó sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, cụ thể:

+ Đối với trẻ từ 1 - 5 tuổi: liều lượng chỉ định là 1.25mg/lần/ngày, uống ở dạng siro, hoặc ở dạng dung dịch uống 2.5ml.

+ Trẻ ở độ tuổi từ 6 - 11: liều chỉ định là 2.5mg/lần/ngày, uống dưới dạng 5ml siro, hoặc sử dụng ở dạng dung dịch uống, hay cũng sẽ uống ở dạng viên nén 2.5mg. 

Người lớn và thanh thiếu niên có thể sẽ dùng bất kỳ loại bào chế nào của thuốc Aerius.

Thuốc Aerius có cơ chế hoạt động như thế nào?

Hoạt chất có trong thuốc dị ứng Aerius đó là desloratadine, đây chính là một chất kháng Histamin hoạt động bằng cách phòng ngừa những thụ thể mà Histamin (chất trong cơ thể gây ra những triệu chứng dị ứng) tự gắn vào. Khi những thụ thể bị chặn, Histamin không thể phát huy được công dụng của nó, điều này sẽ dẫn đến tình trạng làm giảm những triệu chứng dị ứng.

Một số những tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc Aerius

Ngoài những tác dụng của thuốc Aerius được liệt kê ở trên thì trong suốt quá trình dùng thuốc này điều trị bệnh sẽ tiềm ẩn một số những tác dụng phụ như sau:

Một số những tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc Aerius

+ Đối với người lớn và thanh thiếu niên, những tác dụng phụ thường gặp nhất đó là: cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi (chiếm 1.2%), đau nhức đầu (0.6%) và bị khô miệng (0.8%).

+ Những tác dụng phụ khác thường gặp ở trẻ em cũng sẽ tương tự, đối với trẻ < 2 tuổi, những tác dụng phụ thường gặp nhất hiện nay khi dùng thuốc Aerius đó là tiêu chảy (chiếm 3.7%), gây mất ngủ (chứng khó ngủ 2.3%) và sốt (2.3%). 

+ Thuốc dị ứng sẽ không được chỉ định sử dụng đối với những người quá mẫn cảm (dị ứng) với desloratadine, loratadin hay bất kỳ thành phần nào khác.

Lưu ý quan trọng trước khi sử dụng thuốc dị ứng Aerius

Nhằm để sử dụng thuốc dị ứng Aerius hiệu quả; an toàn nhất thì mọi người cần phải lưu ý kỹ một số những vấn đề cụ thể như sau:

- Một số triệu chứng của phản ứng dị ứng như gây khó thở, nổi phát ban, ngất xỉu.

- Thuốc Aerius lại không được sử dụng cho bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng đối với trẻ < 12 tuổi, bệnh mề đay tự phát mãn tính (nổi phát ban) đối với trẻ < 6 tháng tuổi. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi bạn có những lựa chọn điều trị. 

- Không được sử dụng Aerius đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, chỉ ngoại trừ những trường hợp đã được các bác sĩ/ dược sĩ về các rủi ro và lợi ích liên quan.

- Không dùng Aerius sau  thời gian hết hạn in ở trên sản phẩm bao bì. 

- Không sử dụng Aerius nếu như bao bì sản phẩm bị rách, hoặc những dấu hiệu giả mạo.

- Hãy cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác đang sử dụng.

- Nếu như quên dùng hoặc gần đến thời điểm sử dụng liều lượng tiếp theo, khi đó hãy bỏ qua và sử dụng liều lượng tiếp theo như đã được chỉ định trước đó.

- Nên ngừng sử dụng Aerius trong thời gian 48h trước khi tiến hành thực hiện bất kỳ xét nghiệm da nào đó.

Loại thuốc dị ứng Aerius được dùng nhằm làm giảm đi những triệu chứng của tình trạng viêm mũi dị ứng hoặc nổi mề đay hoặc là những tình trạng dị ứng nào khác. Nhưng trong trường hợp dùng thuốc trong một khoảng thời gian mà không mang lại những hiệu quả như mong đợi, khi đó các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc những cơ sở Y tế để được thăm khám và tư vấn; kê đơn thuốc điều trị phù hợp nhất.

Tổng hợp những thông tin ở trên do các giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ để giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc dị ứng Aerius. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính tham khảo, sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898