Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng khi dùng Bupivacaine Hydrochloride

Cập nhật: 09/03/2021 11:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 1071 lượt xem

Bupivacaine Hydrochloride có tác dụng trong quá trình gây tê tủy sống trong quá trình Y tế hoặc tiến hành phẫu thuật. Nhưng liều dùng thuốc điều trị bệnh đối với bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc cụ thể trước khi có ý định sử dụng thuốc này.

Tác dụng của thuốc Bupivacaine Hydrochloride

Thông thường thuốc Bupivacaine Hydrochloride có công dụng trong việc gây tê tủy sống tại một số quy trình Y tế, hoặc tiến hành làm phẫu thuật. Đối với dung dịch Bupivacaine là dạng thuốc gây mê, có khả năng ngăn chặn được quá trình dẫn truyền xung thần kinh.

>>> Tìm hiểu công dụng một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Bupivacaine Hydrochloride

Bupivacaine 0.25% và 0.5% chính là dung dịch được sử dụng nhằm để gây tê tại chỗ bằng thâm nhiễm qua da, khối u thần kinh ngoại vi, khối u thần kinh trung ương. Thuốc Bupivacaine không có Adrenaline cũng được sử dụng nhằm gây tê tủy sống. Thuốc này rất có lợi ích trong quá trình giảm đau như: phụ nữ trong giai đoạn chuyển dạ. Thuốc có những chỉ định và liều lượng phù hợp đối với mỗi loại, được hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng cụ thể.

Ngoài ra, những công dụng đi kèm của thuốc Bupivacaine Hydrochloride không được chỉ định cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng đối tượng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh về liều lượng tương ứng.

Bupivacaine Hydrochloride - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều lượng thuốc Bupivacaine Hydrochloride điều trị bệnh

Các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, tình trạng bệnh lý hiện tại của từng bệnh nhân để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Liều lượng Bupivacaine Hydrochloride dành cho người lớn

+ Liều dùng để gây tê cục bộ

  • Đa phần liều sử dụng duy nhất có thể đạt ở mức 175mg, liều lượng nhiều hơn hay ít hơn còn tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh liều. Theo đó, liều dùng sẽ được chỉ định sử dụng lặp lại mỗi 3h.
  • Liều Bupivacaine Hydrochloride tối đa: chỉ định tiêm 400mg/ngày.

+ Liều để gây tê trong sinh mổ: tiến hành gây tê tủy sống: chỉ định tiêm 7.5 - 10.5mg thuốc.

Liều lượng Bupivacaine Hydrochloride dành cho trẻ em

+ Liều gây tê cục bộ đối với trẻ: gây tê ngoài màng cứng chỉ định tiêm 1.25mg/kg/liều. Gây tê xương cùng được chỉ định tiêm 1 - 3.7mg/kg.

+ Liều chỉ định tiêm truyền cho trẻ như sau:

  • Đối với trẻ sơ sinh < 4 tháng tuổi: chỉ định tiêm liều 0.2 - 0.25mg/kg/h.
  • Trẻ sơ sinh > 4 tháng tuổi và trẻ em: dùng liều thuốc Bupivacaine Hydrochloride 0.4 - 0.5mg/kg/h. 
  • Quá trình tiêm dung dịch Bupivacaine trong Dextrose, hiện nay không được chỉ định dùng cho trẻ < 18 tuổi.

2. Cách sử dụng thuốc Bupivacaine Hydrochloride an toàn

Đối với dung dịch Bupivacaine Hydrochloride thường được chỉ định tại phòng mạch của các bác sĩ, bệnh viện/ Trung tâm Y tế/ phòng khám. Nếu như bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc an toàn, khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Bupivacaine Hydrochloride an toàn

Do phía các bác sĩ/ dược sĩ/ chuyên viên Y tế sẽ chỉ định, theo dõi về quá trình dùng thuốc Bupivacaine Hydrochloride nên rất khó xảy ra tình trạng bị quá liều. Đồng thời, tình trạng quên liều dùng thuốc Bupivacaine Hydrochloride cũng rất khó có thể xảy ra trong suốt quá trình sử dụng.

Những tác dụng phụ khi dùng Bupivacaine Hydrochloride

Khi sử dụng thuốc Bupivacaine Hydrochloride mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Gây cảm giác choáng váng ở mức độ nhẹ hoặc buồn ngủ.

- Tạo cảm giác lo lắng.

- Bị dị ứng ở mức độ trầm trong như: khó thở, nổi phát ban, kín thắt ngực, sưng miệng/ mặt/ môi/ cổ họng, hoặc có thể sẽ khàn giọng bất thường.

- Gây cảm giác mở mắt.

- Thay đổi về thính giác.

- Tạo ra cảm giác lẫn lộn.

- Mờ mắt.

- Gây phiền muộn.

- Có thể sẽ ngất xỉu, nhịp tim đập nhanh, chậm hoặc không đều.

- Sốt hoặc ớn lạnh và đau nhức đầu.

- Có thể sẽ không kiểm soát được nước tiểu hoặc ruột.

- Gây cảm giác bồn chồn, bị động kinh.

- Tạo cảm giác buồn nôn, tê cứng hoặc có thể sẽ bị tê liệt.

- Hơi thở chậm, nhanh hoặc sẽ khó thở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Bupivacaine Hydrochloride cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm thì cần phải quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Bupivacaine Hydrochloride

Trước khi sử dụng Bupivacaine Hydrochloride mọi người cần phải lưu ý kỹ về một số vấn đề cụ thể như sau:

- Đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó cần phải tuân thủ về quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

- Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Bupivacaine Hydrochloride, hoặc thành phần có trong những thuốc khác cũng cần phải trao đổi với bác sĩ.

- Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Trường hợp có ý định sử dụng Bupivacaine Hydrochloride cũng cần phải trao đổi kỹ cho các bác sĩ được biết.

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh về chảy máu ở mức độ nghiêm trọng, huyết áp/ sốc, nhiễm trùng máu, nhịp tim đập bất thường, nhiễm trùng ở bị trí tiêm thuốc

Bảo quản thuốc Bupivacaine Hydrochloride đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Bupivacaine Hydrochloride ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Đồng thời, cần phải tránh những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc Bupivacaine Hydrochloride ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hay tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết phương pháp bảo quản tương ứng. Thuốc Bupivacaine Hydrochloride cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Bupivacaine Hydrochloride vào trong đường ống dẫn nước, hoặc trong toilet nếu như chưa được cho phép. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thuốc Bupivacaine Hydrochloride và những công dụng tương ứng của thuốc này. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898