Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những triệu chứng cơ bản nhận biết thoát vị thành bụng bẩm sinh

Cập nhật: 14/04/2021 16:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 819 lượt xem

Bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh là gì? Nguyên nhân gây bệnh do đâu? Các bác sĩ chuyên khoa sẽ bật mí những thông tin liên quan đến bệnh lý này, các bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết dưới đây nhé!

Bệnh lý thoát vị thành bụng bẩm sinh là gì?

Thoát vị thành bụng bẩm sinh được biết đến là một dị tật bẩm sinh xảy ra ở trẻ khi đang còn ở trong bụng mẹ. Theo đó, một phần bụng của trẻ phát triển ra bên ngoài cơ thể bởi quá trình hình thành chưa được hoàn thiện của thành bụng. Đa phần trẻ mắc bệnh thoát vị thành bụng thường gặp ở trẻ sinh non.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Giải thích rõ về bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh là gì

Một số nguy cơ mắc bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh

Đối với bệnh thoát vị thành bụng sẽ xảy ra ở mọi lứa tuổi cũng như mọi đối tượng khác nhau. Bệnh lý này có thể sẽ xảy ra ở trẻ sơ sinh hay còn được gọi là bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh.

Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị thành bụng, gồm có:

  • Những người thừa cân, béo phì.
  • Đã từng thực hiện phẫu thuật vùng bụng.
  • Thường làm các công việc nặng hoặc dùng nhiều sức.
  • Có thể do chế độ ăn uống của người mẹ, những loại thuốc sử dụng trong thời kỳ mang thai, môi trường,... cũng có mức độ tác động đến thai nhi và gây nên bệnh thoát vị thành bụng ở trẻ sơ sinh.
  • Đối tượng phụ nữ trong thời gian mang thai còn quá trẻ.
  • Sử dụng những đồ uống còn đồn và có thói quen hút thuốc lá.

Triệu chứng & Nguyên nhân nhận biết bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh

1. Những triệu chứng nhận biết bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh

Thoát vị thành bụng bẩm sinh thường dễ nhận thấy bằng mắt thường bởi lỗ trên bụng và ruột của trẻ nằm ở bên ngoài cơ thể. Một số vùng tối màu sẽ xuất hiện ở trên ruột do có quá trình tiếp xúc với dịch ối bên ngoài dạ con. Trường hợp ruột bị tổn thương, khi đó bé sẽ gặp phải những vấn đề đối với quá trình tiêu hóa thức ăn.

Hoặc một số trẻ sẽ không xuất hiện những triệu chứng được đề cập ở trên. Do đó, nếu như các bậc phụ huynh thấy trẻ có những biểu hiện bất thường đối với sức khỏe, khi đó hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám cụ thể hơn.

2. Những nguyên nhân gây bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh

Tính đến thời điểm hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác về tình trạng bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh. Bệnh lý này có thể sẽ dẫn đến rất nhiều những tình trạng sức khỏe khác nhau. Có thể xuất phát từ việc thay đổi lượng hormone hoặc thay đổi gen ở trong thai nhi. 

Bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh cũng có thể xảy ra khi người mẹ tiếp xúc với những tác nhân môi trường khác, những loại thuốc bà mẹ đang sử dụng, các loại đồ ăn thức uống,... Do đó, các bà mẹ cần phải đến gặp bác sĩ để thăm khám sức khỏe định kỳ ở trong thời gian mang thai là điều vô cùng cần thiết.

Thoát vị thành bụng bẩm sinh -  Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị

1. Những kỹ thuật cơ bản để chẩn đoán bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh

Đối với những trẻ vừa mới ra đời sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh, tuy nhiên chúng ta cũng có thể chẩn đoán được bệnh lý này sớm hơn. Trong thời kỳ mang thai, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm nhằm có thể kiểm tra được bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh. Việc này sẽ giúp cho người mẹ, khi đó các bác sĩ có thể sẽ thảo luận và lên kế hoạch thời gian cũng như địa điểm sinh con phù hợp nhất.

2. Tìm hiểu về phương pháp thoát vị thành bụng bẩm sinh

Trong trường hợp xác định được tình trạng trẻ mắc bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh trước khi sinh, khi đó bác sĩ kiểm tra sức khỏe toàn diện của thai nhi. Trẻ sau khi ra đời, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành làm phẫu thuật một lần nhằm đưa ruột vào trong ổ bụng và đóng chỗ hở đó lại. Nhưng trong trường hợp nếu như chỗ hở bụng quá lớn, khi đó quá trình điều trị sẽ kéo dài theo từng bước một.

Những phương pháp điều trị bệnh thoát vị thành bụng

Sau khi đã đưa ruột vào lại ổ bụng, lấp vào chỗ hở, đưa trẻ cần phải được bảo vệ khỏi tình trạng nhiễm trùng bằng cách tiêm vào tĩnh mạch kháng sinh toàn thân, bên cạnh đó cũng cần phải cung cấp thêm một số dưỡng chất thiết yếu nhằm có thể duy trì được tình trạng sức khỏe tổng quát.

Kiểm soát thoát vị thành bụng bẩm sinh đối với trẻ 

Để kiểm soát tình trạng thoát vị thành bụng đối với trẻ các bạn hãy chú ý những điều sau:

  • Hãy kiểm tra tình trạng sức khỏe thai nhi định kỳ ở trong thời gian mang thai.
  • Nên tránh mang thai khi còn quá trẻ tuổi.
  • Tránh sử dụng những loại đồ uống có cồn và thuốc lá. 
  • Trong trường hợp các bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể về tình trạng bệnh lý và hỗ trợ rõ hơn về phương pháp điều trị bệnh.

Bệnh thoát vị thành bụng có nguy hiểm hay không?

Đối với bệnh thoát vị thành bụng được đánh giá là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Theo đó, tình trạng này nếu như không được phát hiện, được điều trị kịp thời sẽ gây nên một số biến chứng như như: khối thoát vị bị nghẹt, ruột hay những thành phần lân cận sẽ bị siết chặt ở túi thoát vị. Máu sẽ không thể đến được để nuôi những thành phần này, khi  đó sẽ khiến gây nên nguy cơ bị hoại tử, nghiêm trọng hơn sẽ gây nên tình trạng tử vong nếu như không được chỉ định phẫu thuật kịp thời. 

Nhưng cũng tùy vào từng dạng thoát vị khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được phương pháp phẫu thuật khác nhau như: tiến hành mổ nội soi, phẫu thuật hở. Đối với phương pháp phẫu thuật bằng robot sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy ít đau đớn hơn, khi đó nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ giảm đi nhiều hơn so với các phương pháp khác. Đồng thời, thời gian phục hồi cũng nhanh chóng và thời gian nằm viện cũng được rút ngắn đi đáng kể.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ về bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh là gì, chia sẻ những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Trong trường hợp phát hiện trẻ những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898