Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của thảo dược Húng quế

Cập nhật: 10/03/2021 12:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 835 lượt xem

Thảo dược Húng quế có công dụng ra sao? Liều lượng dùng như thế nào là phù hợp nhất? Những thông tin quan trọng này mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng nhằm được hỗ trợ tư vấn đầy đủ về Húng quế.

Tìm hiểu về công dụng của Húng quế

Cây Húng quế có khả năng làm giảm đi triệu chứng của một số bệnh lý như đầy hơi, biếng ăn, những bệnh lý về thận, cảm lạnh, chứng phù nề, nhiễm giun, mụn cóc, vết rắn cắn hoặc vết côn trùng cắn. 

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu về công dụng của Húng quế

Húng quế cũng được dùng để điều trị tình trạng viêm khớp, kháng lại vi khuẩn và bảo vệ gan. Bên cạnh đó, tinh dầu Húng quế có chứa chất chống oxy hóa sẽ giúp phòng ngừa bệnh lão hóa và bệnh lý ung thư. Những thành phần hóa học được gọi là axit cafferic có hiệu quả trong việc chống lại ung thư cổ tử cung.

Tinh dầu Húng quế được dùng để dưỡng da, điều trị mụn cá và vẩy nến. Lá của thảo dược này có khả năng chống căng thẳng. Một số nghiên cứu được thực hiện ở Ấn Độ cho thấy Húng quế có thể duy trì được mức độ bình thường của cortisol – hormone gây nên tình trạng stress đối với cơ thể. Ngoài ra, lá của Húng quế còn làm dịu thần kinh, điều chỉnh khả năng tuần hoàn máu, đánh bại được những gốc tự do vốn là tác nhân dẫn đến tình trạng stress.

Cây Húng quế có công dụng trong việc làm mát cổ họng tương tự như bạc hà nên sẽ kiểm soát cảm giác thèm hút thuốc. Húng quế được sử dụng sau khi sinh nhằm tăng lưu lượng máu và kích thích ra sữa. Nhưng vị thuốc này không được dùng để làm thuốc bổ đối với phụ nữ mang thai bởi Húng quế có chứa chất gây đột biến ở thai nhi.

Tổng hợp những thành phần dinh dưỡng của Húng quế

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g Húng quế sẽ bao gồm:

Cơ chế hoạt động của Húng quế như thế nào?

Mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng Húng quế để điều trị bệnh. Nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy rằng loại thảo dược này chính là nguồn cung cấp hàm lượng Vitamin C, Magie, Canxi, Kali và Fe. 

Những thành phần hóa học trong Húng quế có thể sẽ giảm đau và giảm viêm hiệu quả. Một số chất khác sẽ giảm được lượng đường trong máu đối với bệnh nhân đái tháo đường. Một số nghiên cứu khác cho thấy Húng quế có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và có thể sử dụng để làm thuốc kích thích hệ miễn dịch.

Hướng dẫn về liều lượng dùng Húng quế

Liều lượng thông thường được dùng để hạ đường huyết sẽ là 2.5g bột lá Húng quế pha cùng với 200ml nước/ ngày. Tiến hành uống trong thời gian 2 tháng.

Liều lượng đối với từng bệnh nhân có thể sẽ không giống nhau. Cũng tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi và một số vấn đề khác liên quan để kê đơn tương ứng. Đối với thảo dược Húng quế cũng có khả năng gây ra một số tác dụng phụ không như mong muốn. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm cân nhắc để kê được liều thuốc phù hợp.

Đối với cây thuốc, vị thuốc Húng quế sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Trà;
  • Lá Húng quế phơi khô và xay nhuyễn.
  • Dạng chiết xuất.

Tác dụng phụ gặp phải khi dùng Húng quế

Trong khoảng thời gian dùng Húng quế để điều trị bệnh sẽ có khả năng gây nên một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

- Gây hạ đường huyết: bệnh nhân bị đái tháo đường, hoặc có tiền sử bị hạ đường huyết ăn nhiều Húng quế sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu hạ quá thấp.

- Gây ngộ độc: ăn quá nhiều Húng quế sẽ dẫn đến bị quá liều Eugenol - Thành phần chính của Húng quế sẽ gây ngộ độc, thở gấp, ho và xuất hiện máu ở trong nước tiểu.

- Làm loãng máu.

- Gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai: nếu như phụ nữ mang thai ăn quá nhiều Húng quế sẽ dẫn đến những cơn co thắt ở tử cung, gây nên biến chứng trong khi sinh và sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Ung thư niêm mạc gan.

- Làm chậm đi quá trình đông máu và tăng xuất huyết.

Nhưng không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng Húng quế cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng Húng quế

Ở trên lý thuyết, Húng quế có khả năng làm chậm đi quá trình đông máu, khiến cho máu chảy nhiều hơn trong những cuộc phẫu thuật. Vì vậy, các bạn nên ngừng sử dụng loại thảo dược này ít nhất khoảng 2 tuần trước khi tiến hành làm phẫu thuật.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng Húng quế

Cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ về cách sử dụng thảo dược Húng quế chính xác nhất. Không được dùng trong một khoảng thời gian dài, bởi Húng quế có chứa chất gây đột biến.

Các quy định cho những dược liệu nói chung thường ít nghiêm ngặt hơn so với các quy định của tân dược. Theo đó, cần phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của vị thuốc này. Mọi người cũng cần phải cân nhắc những lợi ích của việc dùng Húng quế cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thảo dược Húng quế để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn của Húng quế khi sử dụng 

Mọi người nên dùng một lượng ít, rau Húng quế mang lại khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nhưng các bạn không được sử dụng Húng quế đối với trẻ nhỏ và phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú. Ở trong cây có chất Estragole có thể sẽ gây đột biến ở trẻ nếu khi sử dụng với liều dùng cao.

Đồng thời, các bạn cũng cần phải thận trọng sử dụng thảo dược Húng quế chung với những loại thuốc chữa bệnh tiểu đường, hoặc Insulin bởi chúng sẽ gây nên tình trạng hạ đường huyết xuống mức quá thấp.

Húng quế có khả năng gây tương tác như thế nào?

Húng quế sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Húng quế để điều trị bệnh. 

Đối với thảo dược Húng quế sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc điều trị đái tháo đường và Insulin, làm cho đường huyết sẽ hạ xuống ở mức thấp. Đồng thời, nó cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra đường huyết của bạn.

Tổng hợp các thông tin ở trên do những giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về các công dụng của Húng quế đối với quá trình điều trị bệnh. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu. Do đó, để dùng loại thảo dược này hiệu quả và phát huy hết công dụng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ thông tin trước khi sử dụng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898