Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Lan hoàng thảo

Cập nhật: 08/03/2021 11:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 1070 lượt xem

Lan hoàng thảo cũng được biết đến là một vị thuốc được dùng trong Y học cổ truyền Trung Quốc. Để hiểu rõ hơn về những công dụng của Lan hoàng thảo, dưới đây các bác sĩ / dược sĩ hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan ở bài viết sau . 

Tìm hiểu rõ về công dụng của Lan hoàng thảo

Lan hoàng thảo được biết đến là loại cây thuộc họ phong lan. Loại lan này cho nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Việt Nam, Ấn độ và những vùng ôn đới và nhiệt đới khu vực Châu Á.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu rõ về công dụng của Lan hoàng thảo

Lan hoàng thảo cũng là thành phần của họ lan và được dùng ở trong Y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ nhằm điều trị cơn sốt, điều trị được cơn kha8ts, nhiễm trùng, tiểu đường, viêm, ung thư, bảo vệ thị lực và cải thiện được khẩu vị, bất lực, tình trạng tiêu hóa và bệnh lao.

Ngoài ra, Lan hoàng thảo cũng đã có mặt ở trong thành phần một số loại thực phẩm chức năng trước khi luyện tập thể thao để tăng cường được hiệu suất hoạt động. Nhưng vẫn ít bằng chứng cho thấy rằng Lan hoàng thảo có hiệu quả đối với mục đích sử dụng này.

Đối với chiết xuất từ Lan hoàng thảo có chứa những chất như dendroxine, dendramine, dendrobine và các loại hóa chất khác. Trong số này, dendrobine sẽ có công dụng dược lý như giảm đau hạ sốt. Đã có một số tuyên bố rằng chiết xuất từ Lan hoàng thảo có thể chứa phenylethylamines (PEA), có công dụng tương tự như một chất kích thích.

Bên cạnh những công dụng được liệt kê ở trên, uống vừa đủ lượng dendrobine sẽ làm chậm nhịp thở và nhịp tim, hoặc có thể sẽ gây giảm huyết áp không an toàn. Ngoài ra, cũng không có cách nào để xác định có bao nhiêu dendrobine trong thành phần mà không cần đến xét nghiệm. Vì vậy, hấp thu chất dendrobine từ Lan hoàng thảo cũng có khả năng gây rủi ro đối với tình trạng sức khỏe trong đó bao gồm có giật, huyết áp thấp, động kinh.

Bên cạnh đó, nguy cơ những sản phẩm ăn kiêng có chứa chiết xuất từ cây Lan hoàng thảo có thể gồm những thành phần không được liệt kê ở trên nhãn, không có cách nào để biết thực tế trong bất kỳ thực phẩm bổ sung nào trừ khi được tiến hành phân tích ở trong phòng thí nghiệm, hoặc đã được bên thứ 3 chứng nhận cụ thể. 

Cơ chế hoạt động của Lan hoàng thảo như thế nào?

Trong Lan hoàng thảo có chứa một chất có công dụng nhằm hạ huyết áp, tăng thêm lượng đường trong máu và giảm đau hiệu quả. Nhưng các tác động này hiện chưa được nghiên cứu ở trên người, vì vậy mức độ ảnh hưởng của Lan hoàng thảo ở người vẫn chưa rõ ràng cụ thể.

Hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của Lan hoàng thảo. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Lan hoàng thảo

Liều lượng khuyến cáo khi dùng Lan hoàng thảo là từ 6 - 12gram, sẽ được tiến hành đun sôi ở trong nước, được dùng để làm trà. Liều dùng lớn hơn (từ khoảng 15gram trở lên) có thể sẽ được dùng tùy thuộc vào tình trạng điều trị.

Liều lượng của Lan hoàng thảo đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Cũng tùy thuộc vào từng độ tuổi, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân để cân nhắc điều chỉnh đơn thuốc tương ứng. Lan hoàng thảo cũng có thể sẽ không an toàn, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng thích hợp nhất. 

Đối với Lan hoàng thảo sẽ được bào chế ở những dạng cụ thể như sau:

  • Dạng viên nang;
  • Dạng tươi;
  • Dạng bột.

Lan hoàng thảo: Tác dụng phụ & Những lưu ý khi trước khi sử dụng

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Lan hoàng thảo

Phía hiệp hội những sản phẩm thảo dược của Mỹ đã đưa ra kết luận rằng Lan hoàng thảo an toàn khi được tiêu thu ở một liều lượng phù hợp nhất. Nhưng nếu như dùng một lượng lớn có thể sẽ gây nên những tác dụng phụ đối với phổi và tim, hoặc quá liều sẽ gây nên tình trạng co giật. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng thuốc điều trị phù hợp nhất.

Một số lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Lan hoàng thảo

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ về bất kỳ loại thuốc, hay những loại thảo dược khác mà bạn đang dùng trước khi sử dụng Lan hoàng thảo. Đồng thời, cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như: 

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ đã khuyến cáo trước đó.

- Nói với bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với các thành phần của Lan hoàng thảo, hoặc thành phần có trong các loại thuốc hay những loại thảo mộc khác .

- Trường hợp bạn đang dùng thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng cũng phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết.

- Người bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào đó, thuốc nhuộm, chất bảo quản hoặc động vật.

Các quy định đối với Lan hoàng thảo ít nghiêm ngặt hơn so với các quy định của tân dược. Theo đó, cần phải tiến hành nghiên cứu sâu để xác định được mức độ an toàn của loại thuốc này. Các lợi ích của quá trình dùng Lan hoàng thảo cần phải được cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc các vị thầy thuốc Đông Y trước khi dùng thuốc để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng an toàn khi dùng

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Lan hoàng thảo

Hiện tại chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về mức độ an toàn của Lan hoàng thảo, do đó các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Lan hoàng thảo

Lan hoàng thảo có thể sẽ có thể sẽ làm tăng thêm khả năng bị động kinh ở một số người. Nếu như các bạn đã từng mắc bệnh động kinh, khi đó không được sử dụng Lan hoàng thảo.

Mức độ an toàn đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: hiện tại không có thông tin về quá trình dùng Lan hoàng thảo trong thời gian mang thai và cho con bú. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng vị thuốc này để điều trị bệnh.

Khả năng tương tác của Lan hoàng thảo như thế nào?

Lan hoàng thảo sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Vì vậy, cần phải tham khảo với các bác sĩ/ dược sĩ hay các thầy thuốc Đông Y trước khi dùng Lan hoàng thảo.

Toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp mọi người được hiểu rõ về công dụng của Lan hoàng thảo và liều lượng dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ đã chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898