Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Butenafine được chỉ định điều trị bệnh ra sao?

Cập nhật: 09/03/2021 16:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 1647 lượt xem

Thuốc Butenafine được chỉ định sử dụng để điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Butenafine là thuốc gì?

Thông thường thuốc Butenafine được chỉ định sử dụng nhằm để điều trị một số bệnh nhiễm nấm da như: bệnh nấm da Ringworm, ngứa ngáy tại vùng bẹn/ đùi trên, nấm kẽ chân. Thuốc Butenafine cũng được chỉ định để điều trị bệnh lang ben, một dạng nhiễm trùng do nấm gây ra khiến cho làn da đậm/ nhạt hơn so với vùng cổ, ngực, cánh tay và chân. Thuốc Butenafine cũng có khả năng kháng nấm hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm. Butenafine sẽ không được chỉ định sử dụng để điều trị những bệnh nấm móng.

>>> Tìm hiểu tác dụng của một số loại khác:

Những tác dụng của thuốc Butenafine

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Butenafine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người, trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị tương ứng.

Butenafine - Liều dùng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều dùng Butenafine điều trị bệnh

Liều lượng Butenafine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó tùy vào từng tình trạng cơ địa của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều thuốc tương ứng, cụ thể:

Liều dùng Butenafine dành cho  người lớn

- Liều thông thường điều trị nấm bàn chân: chỉ định thoa một lượng thuốc Butenafine phù hợp lên vùng da cần điều trị, vùng da xung quanh 1 lần/ ngày. Thời gian sử dụng thuốc này trong vòng 4 tuần.

- Liều dành cho người mắc bệnh nấm da thân: bôi một lượng thuốc Butenafine phù hợp tại vùng da mắc bệnh và vùng da xung quanh, sử dụng 1 lần/ ngày. Thời gian sử dụng thuốc tương ứng trong vòng 2 tuần, nhưng cũng tùy thuộc vào từng tình trạng của từng bệnh nhân.

- Liều dùng dành cho người bệnh nấm bẹn và đùi trên: hãy tiến hành bôi một lượng thuốc Butenafine phù hợp lên vùng da cần được điều trị và vùng da xung quanh, dùng 1 lần/ ngày và thời gian tương ứng trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ điều chỉnh thời gian tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Butenafine dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Butenafine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn có ý định sử dụng thuốc này đối với trẻ.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Butenafine an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Butenafine ở trên bề mặt da. Lưu ý, cần phải giữ cho vùng da cần điều trị được sạch sẽ, luôn khô thoáng. Hãy thoa một lớp thuốc mỏng thuốc lên trên bề mặt da, cả những vùng da xung quanh bị ảnh hưởng và nhẹ nhàng xoa. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày, hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định ở trên sản phẩm. Trong trường hợp các bạn không chắc chắn về bất kỳ thông tin nào, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Còn nếu như trong trường hợp các bác sĩ trực tiếp kê đơn thuốc Butenafine, khi đó các bạn cần phải sử dụng theo đúng chỉ định. Cần phải rửa sạch tay sau khi bôi thuốc, chỉ trừ những vùng da cần điều trị là ở tay. Đồng thời, cũng không được bao bọc, che chắn hay băng vùng da điều trị chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định. 

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Butenafine an toàn

Lưu ý, không được bôi thuốc Butenafine lên mắt, mũi/ miệng, hoặc bên trong âm đạo hoặc trên da dầu. Trường hợp bị dính thuốc lên ở những khu vực này, các bạn hãy nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch.

Liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc Butenafine điều trị bệnh còn phụ thuộc vào loại nhiễm trùng mà các bạn mắc phải.

Lưu ý, không được thoa quá nhiều thuốc, hoặc sử dụng thuốc kéo dài hơn so với thời gian quy định. Chính những điều này sẽ làm gia tăng cơ hội mắc phải những tác dụng phụ không đáng có.

Sử dụng thuốc Butenafine đều đặn sẽ phát huy được những tác dụng phụ ở một mức độ nhất định. Do đó, để ghi nhớ quá trình dùng thuốc này, mọi người cần phải sử dụng vào cùng một thời điểm trong ngày. Cần phải tiếp tục dùng thuốc Butenafine cho đến khi kết thúc quá trình điều trị, ngay cả trong những trường hợp các triệu chứng đã biến mất sau vài ngày. Nếu như ngừng dùng thuốc này quá sớm sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Mọi người cần phải thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn còn tồn tại sau khi dùng thuốc, hoặc xuất hiện những triệu chứng xấu ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những tác dụng phụ của thuốc Butenafine

Trong suốt thời gian dùng thuốc Butenafine mọi người có thể sẽ xuất hiện những tác dụng phụ như: nóng rát, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy tại vùng da bôi thuốc, hoặc xuất hiện tình trạng khó chịu.

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Butenafine là không có. Nhưng mọi người nên ngừng dùng Butenafine và báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những tác dụng phụ như: phồng rộp ở mức độ nghiêm trọng, ngứa ngáy, bong tróc, bề mặt da nổi mẩn đỏ, khô/ sưng hoặc cũng có thể bị kích ứng ở bề mặt da.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Butenafine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, khi đó các bạn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Butenafine

Trước khi dùng thuốc Butenafine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Butenafine, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Những người bị dị ứng với thuốc Butenafine thì không được sử dụng thuốc này để điều trị bệnh.

+ Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hoặc có dự định mang thai cũng cần trao đổi với các bác sĩ trước khi dùng Butenafine.

+ Bạn đang trong thời gian mắc phải những bệnh lý khác, cũng nên trao đổi kỹ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Butenafine có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Butenafine có khả năng làm thay đổi hoạt động của những thuốc khác bạn đang dùng, hoặc gia tăng thêm các tác dụng khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi ười cần phải liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn cho các bác sĩ được biết, dựa trên cơ sở đó sẽ điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Đặc biệt, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Butenafine cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá ở một mức độ nhất định. Đối với rượu, thuốc lá sẽ có khả năng tương tác đối với thuốc ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về vấn đề này trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Butenafine điều trị bệnh. Vì vậy, hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại để kê đơn thuốc này điều trị bệnh tương ứng. 

Cách bảo quản thuốc Butenafine hợp lý

Thuốc Butenafine cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, nhưng cần phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn cách bảo quản thuốc ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Butenafine cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình. Đối với thuốc Butenafine đã quá hạn sử dụng cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp thông tin trên do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Butenafine và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898