Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Benzathine Benzylpenicilline dùng như thế nào an toàn?

Cập nhật: 06/03/2021 10:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 1181 lượt xem

Benzathine Benzylpenicilline là loại thuốc để chỉ định điều trị một số bệnh lý nhiễm khuẩn. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người, khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Benzylpenicilline là thuốc gì? 

Thuốc Benzathine Benzylpenicilline thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, thuốc Benzathine Benzylpenicilline cũng được chỉ định nhằm phòng ngừa một số bệnh lý nhiễm khuẩn khác như: sốt thấp khớp. Benzathine Benzylpenicilline là một loại kháng sinh nhóm Penicillin có tác dụng trong thời gian kéo dài. Bên cạnh đó, thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu tác dụng của một số loại thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Benzathine Benzylpenicilline

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Benzathine Benzylpenicilline không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau, khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Sử dụng thuốc Benzathine Benzylpenicilline như thế nào an toàn?

Thuốc Benzathine Benzylpenicilline được chỉ định dùng bằng đường tiêm bắp theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc này cũng được chỉ định sử dụng dựa vào từng tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Đối với trẻ em, những liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định sử dụng dựa vào cân nặng của từng bệnh nhân.

Trong trường hợp sử dụng thuốc Benzathine Benzylpenicilline ở nhà, mọi người cần tiến hành pha chế thuốc và sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trước khi sử dụng thuốc này, mọi người cần phải kiểm tra dung dịch thuốc này xem có hạt, hoặc bị thay đổi màu hay không. Nếu như xuất hiện một trong hai hiện tượng ở trên, mọi người không được sử dụng thuốc. Theo đó, các bạn cần phải hiểu hết về cách bảo quản thuốc và vứt thuốc đúng nơi quy định.

Kháng sinh hiệu quả nhất khi lượng thuốc Benzathine Benzylpenicilline trong cơ thể được giữ ở một mức ổn định nhất. Mọi người cần phải sử dụng đều đặn theo đúng liều lượng được chỉ định trước đó, đồng thời không được loại bỏ bất kỳ liều thuốc nào nếu như chưa được chỉ định. 

Mọi người cần phải tiếp tục cùng thuốc Benzathine Benzylpenicilline cho đến khi hết liều lượng chỉ định, ngay sau khi những triệu chứng đã biến mất sau đó chỉ vài ngày. Nếu như ngừng sử dụng thuốc quá sớm sẽ có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng trở lại. Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Benzathine Benzylpenicilline

Những tác dụng phụ thông thường khi sử dụng thuốc Benzathine Benzylpenicilline gồm có:

  • Bị mờ mắt, gây nên tình trạng nôn mửa.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Đau nhức đầu, bị chóng mặt.
  • Bị đau sưng, bầm tím và thay đổi trên da, hoặc có thể hình thành cục cứng tại vị trí tiêm thuốc.

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như dùng thuốc Benzathine Benzylpenicilline gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Bị tiêu chảy, chảy nước hoặc có máu.

- Sốt, đau họng hoặc đau nhức đầu, bị rộp nặng, nổi phát ban và bong tróc da.

- Nổi phát ban da bầm tím, bị tê đau, ngứa ngáy ở mức độ dữ dội, yếu cơ.

- Nhịp tim đập nhanh.

- Nổi mẩn ngứa, ngứa với những tuyến bị sưng, đau khớp, hoặc một số trường hợp cảm giác mắc bệnh nói chung.

- Nhịp tim đập chậm, ngất xỉu, mạch yếu và thở chậm.

- Dễ bị bầm tím, bị chảy máu và yếu bất thường. 

- Chuyển động không thể kiểm soát được, gặp phải vấn đề về thị lực, về lời nói, sự cân bằng, suy nghĩ và đi bộ.

- Bị nhầm lẫn, kích động, ảo giác, suy nghĩ và có những hành vi khác thường.

- Nhạt hoặc có thể bị vàng da, nước tiểu sẫm màu.

- Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không có.

Tìm hiểu rõ những tác dụng phụ của thuốc Benzathine Benzylpenicilline

Đối với những người quá mẫn cảm với thuốc Benzathine Benzylpenicilline như: nổi phát ban, bị viêm da, nổi mề đay, phù thanh quản, sốt, phản ứng khác giống bệnh huyết thanh như: ớn lạnh, phù mạch, đau khớp,... nổi mày đau, sốc phản vệ, hay những phản ứng giống bệnh huyết thanh có thể được kiểm soát với những loại thuốc kháng Histamine.

Trong trường hợp dùng thuốc Benzathine Benzylpenicilline xảy ra những triệu chứng bất thường, mọi người nên ngừng sử dụng Penicillin G, chỉ trừ đã có ý kiến của các bác sĩ nên tiếp tục điều điều trị. Những phản ứng phản vệ trầm trọng cần phải cấp cứu ngay bằng oxy, tiêm corticoid tĩnh mạch, epinephrine. Cần phải theo dõi đường hô hấp, đặt nội khí quản nên được sử dụng như chỉ định.

+ Tiêu hóa: bị viêm đại tràng giả mạc.

+ Huyết học: bị thiếu máu, tan máu, bị giảm bạch cầu và tiểu cầu.

+ Thần kinh: bệnh lý về thần kinh.

+ Tiết niệu sinh dục: bệnh thận. 

Trong thời gian dùng thuốc tiêm Penicillin G Benzathin mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

- Quá mẫn cảm với thuốc như: viêm mạch dị ứng, ngứa ngáy, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn, đau nhức đầu.

- Đối với hệ tiêu hóa: gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, xuất hiện máu ở trong phân, ruột có nguy cơ bị hoạt tử. 

- Tim mạch: nghẽn mạch, nhịp tim đập nhanh, đánh trống ngực, tăng huyết áp, giãn mạch, phản ứng lưu thông máu, tai biến mạch máu não, bị ngất xỉu.

- Tại vị trí tiêm: xuất hiện những phản ứng tiêm gồm: đau, viêm, áp xe, phù nề, quá mẫn cảm. bầm máu, bị loét da, xuất hiện những phản ứng thần kinh mạch máu gồm: co mạch, đau, viêm, u, áp xe, bị hoại tử, viêm mô tế bào,...

- Máu và bạch huyết: xuất hiện hạch to.

- Hệ thần kinh: gây cảm giác bồn chồn, chóng mặt, gây cảm giác buồn ngủ, lo âu, nhầm lẫn.

- Cơ xương khớp: gặp phải tình trạng rối loạn khớp, viêm khớp cấp, niệu cơ vân.

- Bị viêm tủy, co giật.

- Những triệu chứng thần kinh trung ương như: gây cảm giác nhầm lẫn, kích động, thị lực kém, gặp phải ảo giác, sợ chết đã được báo sau khi tiêm thuốc Penicillin G Benzathin, hoặc sau khi tiêm kết hợp penicillin G cùng với Benzathin Penicilin G Procain. Những triệu chứng khác cũng có thể xảy ra cũng có thể liên quan đến hội chứng này như: động kinh, bị rối loạn tâm thần, ù tai, nhịp tim đập nhanh, đánh trống ngực, tím tái.

- Da: toát mồ hôi.

- Hô hấp: ngừng thở, thiếu dưỡng khí và cũng có thể khó thở.

- Niệu sinh dục: tiểu ra máu, suy thận, liệt dương, protein niệu,...

- Xuất hiện những cảm giác đặc biệt: thị lực giảm, hoặc cũng có thể bị mù.

Tuy nhiên, không phải đối tượng trong thời gian dùng thuốc Benzathine Benzylpenicilline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Một số lưu ý trước khi dùng Benzathine Benzylpenicilline

Trước khi sử dụng thuốc Benzathine Benzylpenicilline mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Benzathine Benzylpenicilline, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Đối tượng đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

- Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc đang được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng.

- Hoặc bạn đang trong thời gian gặp phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn.

Bảo quản Benzathine Benzylpenicilline đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Benzathine Benzylpenicilline ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Do đó, mọi người lưu ý không được bảo quản thuốc Benzathine Benzylpenicilline ở trong phòng tắm, hay trong tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc đọc thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản tương ứng. Thuốc Benzathine Benzylpenicilline cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người không được vét thuốc Benzathine Benzylpenicilline vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Benzathine Benzylpenicilline đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến mọi người về cách sử dụng thuốc Benzathine Benzylpenicilline an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898