Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng các axit amin phân nhánh được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 11/03/2021 11:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 1090 lượt xem

Dùng các axit amin phân nhánh để điều trị bệnh lý gì? Liều lượng sử dụng như thế nào là phù hợp nhất. Các thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi thông tin trước khi sử dụng.

Dùng các axit amin phân nhánh để làm gì?

Các axit amin phân nhánh chính là những chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể nhận được từ protein. Các axit amin phân nhánh gồm có isoleucine, leucine, valine. Mọi người sẽ dùng các axit amin phân nhánh để làm thuốc.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Dùng các axit amin phân nhánh để làm gì?

Theo đó, các axit amin phân nhánh được sử dụng nhằm để điều trị những bệnh lý như:

- Bệnh McArdle.

- Chứng xơ cứng động mạch.

- Bệnh não do bệnh gan (bệnh não gan tiềm ẩn, bệnh não gan mãn tính).

- Chán ăn ở bệnh nhân suy thận ở mức độ nặng, bệnh nhân ung thư.

- Thoái hóa cột sống (spinocerebellar degeneration).

- Chán ăn đối với bệnh nhân suy thận ở mức độ nặng, bệnh nhân ung thư.

Các axit amin phân nhánh cũng được dùng nhằm giúp làm chậm đi mức độ hao mòn cơ ở người bị giới hạn đi lại. Một số người dùng các axit amin phân nhánh nhằm tránh được tình trạng mệt mỏi, cải thiện sự tập trung.

Những vận động viên dùng các axit amin phân nhánh nhằm để cải thiện hoạt động tập thể dục, giảm được đạm và mức độ suy giảm của cơ khi luyện tập thể dục ở mức độ cao.

Phía nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cung cấp các axit amin phân nhánh ở dạng tiêm tĩnh mạch (IV) nhằm tiêm đối với tình trạng sưng não đột ngột do mắc bệnh gan (bệnh gan cấp tính), khi cơ thể bị căng thẳng quá mức, ví dụ như sau khi bị thương nặng hoặc bị nhiễm trùng lan rộng.

Các axit amin phân nhánh cũng có thể được chỉ định dùng với những mục đích khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ thêm mọi thông tin trước khi sử dụng.

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của các axit amin phân nhánh

Các axit amin phân nhánh sẽ kích thích được hình thành protein trong cơ, có thể sẽ làm giảm sự suy giảm cơ. Các axit amin phân nhánh phòng ngừa sự tuyển tải thông tin sai lệch trong tế bào não của người mắc bệnh gan tiến triển, chứng rối loạn táo bón, chứng mania, chán ăn.

Hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về các công dụng của các axit amin phân nhánh. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng thuốc điều trị bệnh phù hợp nhất.

Hướng dẫn liều lượng các axit amin phân nhánh điều trị bệnh

Đối với bệnh nhân mắc bệnh não do bệnh gan (bệnh não gan): chỉ định dùng 240mg/kg/ngày đến 25g axit amin phân nhánh.

+ Đối với chứng mania: chỉ định dùng 60g chứa valine, isoleucine và leucine, tương ứng với tỷ lệ 3:3:4 mỗi sáng trong thời gian 7 ngày.

+ Đối với chứng chậm phát triển: dùng 222mg/kg, dùng 3 lần/ ngày trong vòng 3 tuần.

+ Đối với chứng biếng ăn, cải thiện tình trạng dinh dưỡng tổng thể đối với bệnh nhân suy thận giai đoạn suy dinh dưỡng ở mức độ nặng: dùng liều 4g và dùng 3 lần/ ngày.

Liều lượng trung bình được chỉ định 68mg/kg/ngày (leucine 34mg, isoleucine 15mg, valine 19mg) đối với người lớn. Nhưng đã có một số nhà nghiên cứu nghĩa rằng những phương pháp thử nghiệm trước đó có thể đã đánh giá thấp nhu cầu này, nhu cầu thực sự là khoảng 144mg/kg/ngày.

* Liều dùng axit amin phân nhánh dành cho trẻ em

+ Từ 7 - 12 tháng: chỉ định dùng liều 134mg/kg/ngày.

+ Độ tuổi từ 1 - 3 tuổi: dùng liều 98mg/kg/ngày.

+ Trẻ từ 4 - 8 tuổi: dùng liều 81mg/kg/ngày.

+ Còn bé trai từ 9 - 13 tuổi: dùng liều lượng 81mg/kg/ngày.

+ Bé gái 9 - 13 tuổi: chỉ định dùng 77mg/kg/ngày.

+ Bé trai ở độ tuổi 14 - 18 tuổi: dùng liều 77mg/kg/ngày.

+ Đối với bé gái ở độ tuổi 14 - 18 tuổi: chỉ định dùng 71mg/kg/ngày. 

Tiêm tĩnh mạch (IV): bạn sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch nhằm điều trị tình trạng phì não do bệnh gan.

Liều dùng của các axit amin phân nhánh có thể đối với từng bệnh nhân sẽ không giống nhau. Liều lượng sẽ được chỉ định sử dụng dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và những vấn đề khác liên quan. Các axit amin phân nhánh có thể sẽ không an toàn. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn được liều lượng sử dụng điều trị bệnh phù hợp nhất.

Theo đó, các axit amin phân nhánh được bào chế ở những dạng như:

  • Dạng tiêm truyền tĩnh mạch.
  • Dạng viên nang.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng các axit amin phân nhánh

Tìm hiểu tác dụng phụ gặp phải khi dùng các axit amin phân nhánh

Những tác dụng phụ khi sử dụng các axit amin phân nhánh có thể xảy ra như mất khả năng phối hợp, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi. Các axit amin phân nhánh được dùng một cách thận trọng trước hoặc trong những hoạt động phụ thuộc vào phối hợp động cơ, ví dụ như hoạt động lái xe.

Trong trường hợp các bạn gặp bất kỳ thắc mắc về bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng các axit amin phân nhánh, khi đó cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Một số lưu ý quan trọng khi dùng các axit amin phân nhánh

Trước khi sử dụng các axit amin phân nhánh mọi người cần phải lưu ý về một số vấn đề cụ thể như sau:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

- Bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất và thực phẩm chức năng.

- Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với các axit amin phân nhánh, hoặc những loại thuốc khác hay loại thảo mộc nào khác.

- Bạn đang mắc phải bệnh lý nào khác, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào đó.

- Trường hợp các bạn đang gặp phải bất kỳ loại dị ứng nào khác như thuốc, thực phẩm. 

Đồng thời, cũng cần phải cân nhắc các lợi ích về quá trình dùng các axit amin phân nhánh cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng các axit amin phân nhánh để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của các axit amin phân nhánh

Những mức độ an toàn khi dùng các axit amin phân nhánh

Các axit amin phân nhánh an toàn khi được tiến hành tiêm theo đường tĩnh mạch. Các axit amin phân nhánh cũng sẽ an toàn khi mọi người sử dụng.

Đối tượng trẻ em: các axit amin phân nhánh có thể sẽ an toàn đối với trẻ khi uống trong thời gian ngắn, < 6 tháng.

Xơ cứng amyotrophic (ALS, bệnh Lou Gehrig): dùng các axit amin phân nhánh có liên quan đến việc suy giảm phổi, tỷ lệ tử vong cao hơn khi sử dụng đối với bệnh nhân bị xơ cứng teo cơ một bên. Trong trường hợp bạn mắc phải bệnh lý nào, thì không được dùng các axit amin phân nhánh.

Trường hợp bị nghiện rượu kinh niên: dùng axit amin phân nhánh đối với người nghiện rượu có liên quan đến bệnh gan, khi đó sẽ dẫn đến tổn thương não (bệnh não do gan).

Chứng ketoaciduria: động kinh, mức độ chậm phát triển tinh thần, thể chất nghiêm trọng có thể xảy ra nếu như lượng axit amin phân nhánh tăng lên. Không được dùng axit amin phân nhánh trong trường hợp bạn mắc ketoaciduria.

Huyết áp thấp ở trẻ sơ sinh: một trong các axit amin phân nhánh, leucine đã được báo cáo làm giảm lượng đường trong máu đối với trẻ sơ sinh mắc hạ đường huyết đơn độc (idiopathic hypoglycemia). Đối với thuật ngữ này có nghĩa là trẻ có lượng đường trong máu thấp, nhưng nguyên nhân không rõ. Theo đó, một số nghiên cứu cho thấy leucine làm tuyến tụy giải phóng insulin và giảm được lượng đường trong máu.

Phẫu thuật: các axit amin phân nhánh có mức độ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, điều này có thể cản trở việc kiểm soát lượng đường trong máu trong, sau khi giải phẫu. Ngừng dùng axit amin phân nhánh ít nhất khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật theo đúng lịch trình.

Khả năng tương tác của các axit amin phân nhánh như thế nào?

Các axit amin phân nhánh có khả năng tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng các axit amin phân nhánh.

Khả năng tương tác của các axit amin phân nhánh như thế nào?

Những sản phẩm có khả năng tương tác cùng với chuối các axit amin phân nhánh gồm có:

Levodopa

Các axit amin phân nhánh có khả năng làm giảm lượng Levodopa mà cơ thể hấp thụ. Bằng cách làm giảm lượng Levodopa hấp thu, chuối axit amin phân nhánh sẽ làm giảm hiệu quả của Levodopa. Không dùng chuỗi axit amin phân nhánh và Levodopa vào cùng một thời điểm.

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường

Các axit amin phân nhánh có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Thuốc tiểu đường cũng dùng để làm giảm lượng đường trong máu. Sử dụng chuỗi axit amin phân nhánh cùng với thuốc điều trị tiểu đường có thể làm cho đường trong máu quá thấp. Cần phải tiến hành theo dõi chặt chẽ về lượng đường trong máu của bạn. Liều lượng thuốc tiểu đường cần phải được thay đổi.

Theo đó, một số loại thuốc được dùng bệnh tiểu đường gồm có: Glynase® PresTab, Micronase®), pioglitazone (Actos®), rosiglitazone (Avandia®), glimepiride (Amaryl®), glyburide (DiaBeta®, glipizide (Glucotrol®), tolbutamide (Orinase®), insulin, chlorpropamide (Diabinese®), .

Diazoxide

Axit amin phân nhánh được dùng nhằm tạo ra các protein ở trong cơ thể. Dùng Diazoxide cùng với các axit amin phân nhánh có thể sẽ là giảm đi công dụng của các axit amin phân nhánh tạo protein, nhưng cần thêm thông tin về sự tương tác này.

Hormone tuyến giáp

Các axit amin phân nhánh có khả năng giúp cho cơ thể sản xuất protein. Một số hormone tuyến giáp có thể sẽ làm giảm tốc độ cơ thể phân hủy chuỗi axit amin phân nhánh. Nhưng cần phải có thêm thông tin nhằm biết được tầm quan trọng của mức độ tương tác này.

Thuốc chữa viêm

Các axit amin phân nhánh được dùng nhằm tạo ra các protein trong cơ thể. Sử dụng glucocorticoids cùng với các axit amin phân nhánh có khả năng làm giảm công dụng của chuỗi axit amin phân nhánh. Cần thêm thông tin về mức độ tương tác này.

Tổng hợp những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về các axit amin phân nhánh và khả năng tương tác cùng với các loại thuốc. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898