Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cây ba gạc hoa đỏ có cơ chế hoạt động như thế nào?

Cập nhật: 11/03/2021 12:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 957 lượt xem

Đối với cây ba gạc hoa đỏ thông thường được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người hãy trao đổi trước với các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng cũng như khả năng tương tác của cây ba gạc hoa đỏ.

Công dụng của cây ba gạc hoa đỏ như thế nào?

Đối với phần rễ của cây ba gạc hoa đỏ thông thường được dùng để làm thuốc trong những trường hợp như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Công dụng của cây ba gạc hoa đỏ như thế nào?

+ Bạn cần bổ sung dưỡng chất cơ bản.

+ Trường hợp bị tăng huyết áp mẹ, mất ngủ, lo lắng và bị rối loạn thần kinh như bệnh tâm thần. 

+ Bạn bị rắn hoặc những loài bò sát cắn, bị táo bón, hội chứng ruột kích thích, đau khớp (thấp khớp), bệnh gan, động kinh, phù.

Cây ba gạc hoa đỏ cũng có thể được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhằm biết rõ hơn thông tin.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của cây ba gạc hoa đỏ

Theo như một số nghiên cứu minh chứng cây ba gạc hoa đỏ có chứa reserpine chính là chất có trong một số thuốc kê đơn, sử dụng trong quá trình điều trị bệnh huyết áp nhẹ và vừa, tâm thần phân liệt và một số triệu chứng bệnh lý của hệ tuần hoàn.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng cây ba gạc hoa đỏ

Liều lượng của cây ba gạc hoa đỏ đối với người lớn: chỉ định dùng 50 - 200mg/ ngày. Các bạn có thể sử dụng 1 lần, hoặc chia ra thành 2 lần dùng nhằm để điều trị bệnh tăng huyết áp.

Liều lượng cây ba gạc hoa đỏ điều trị bệnh đối với từng bệnh nhân sẽ không giống nhau. Liều dùng của loại thuốc này sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi và một số vấn đề khác liên quan. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Theo đó, cây ba gạc hoa đỏ sẽ được bào chế ở những dạng như:

  • Chiết xuất ở dạng lỏng, tỷ lệ tương ứng 1:2.
  • Viên thảo dược.

Những tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng cây ba gạc hoa đỏ

Tác dụng phụ khi sử dụng cây ba gạc hoa đỏ

Trong thời gian sử dụng cây ba gạc hoa đỏ mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: đau dạ dày, nghẹt mũi, tiêu chảy, buồn nôn, ăn mất ngon, nôn mửa khó chịu, gây buồn ngủ, co giật, hoặc sẽ xuất hiện những triệu chứng tương tự như bệnh Parkinson, hôn mê và phản ứng chậm.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng cây ba gạc hoa đỏ cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với bác sĩ để được thăm khám cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng khi dùng cây ba gạc hoa đỏ

Tốt nhất mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về những lợi ích trong quá trình dùng cây ba gạc hoa đỏ, cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng loại thuốc này để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của cây ba gạc hoa đỏ

Tìm hiểu mức độ an toàn khi sử dụng cây ba gạc hoa đỏ

Đối với phụ nữ không được dùng cây ba gạc hoa đỏ bởi những chất hóa học của loại thảo dược này có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Phụ nữ cho con bú cũng không nên dùng cây ba gạc hoa đỏ, bởi những chất chứa trong thảo dược có thể sẽ đi vào sữa mẹ và có khả năng gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Đồng thời, các bạn cũng không được dùng cây ba gạc hoa đỏ đối với người già, trẻ em và những người sắp tiến hành làm phẫu thuật. 

Khả năng tương tác của cây ba gạc hoa đỏ như thế nào?

Đối với cây ba gạc hoa đỏ sẽ có khả năng tương tác cùng với:

Khả năng tương tác của cây ba gạc hoa đỏ như thế nào?

- Digoxin (Lanoxin®): trong trường hợp bạn sử dụng cây ba gạc hoa đỏ cùng với Digoxin, thảo dược này sẽ có khả năng làm giảm hiệu quả của Digoxin.

- Rượu và những loại thức uống có cồn: khi bạn sử dụng một lượng lớn cây ba gạc hoa đỏ cùng với rượu, khi đó bạn sẽ bị buồn ngủ quá mức.

- Thuốc chống trầm cảm (MAOIs): cây ba gạc hoa đỏ có chứa chất hóa học có khả năng làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc sử dụng để điều trị bệnh trầm cảm. Một số loại thuốc được chỉ định dùng để điều trị bệnh trầm cảm gồm có tranylcypromine (Parnate®), phenelzine (Nardil®) và những loại thuốc chống trầm cảm khác.

- Levodopa: nếu như bạn sử dụng cây ba gạc hoa đỏ cùng với Levodopa, loại thảo dược này sẽ có khả năng làm giảm hiệu quả của Levodopa.

- Thuốc điều trị bệnh thần kinh: khi bạn sử dụng cây ba gạc hoa đỏ cùng với một số thuốc nhằm điều trị tâm thần, khi đó bạn sẽ có nguy cơ cao hơn về những tác dụng phụ về thần kinh. Những loại thuốc điều trị bệnh thần kinh gồm có flupenedazin (Prolixin®), haloperidol (Haldol®), chlorpromazine (Thorazine®), clozapine (Clozaril®), perphenazine (Trilafon®) prochlorperazine (Compazine®), quetiapine (Seroquel®), olanzapine (Zyprexa®), risperidone (Risperdal®), Thioridazine (Mellaril®), thiothixene (Navane®) và những loại thuốc khác.

- Thuốc an thần: khi bạn sử dụng cây ba gạc hoa đỏ cùng với thuốc an thần, khi đó sẽ gây cảm giác buồn ngủ quá mức.

- Propranolol (Inderal®): dùng cây ba gạc hoa đỏ cùng với Propranolol (Inderal®), huyết áp của bạn khi đó có thể bị thấp quá mức.

- Thuốc kích thích: khi sử dụng cây ba gạc hoa đỏ cùng với thuốc kích thích, mọi người có thể sẽ gặp phải những vấn đề ở mức độ nghiêm trọng như huyết áp cao và tăng nhịp tim. Theo đó, một số loại thuốc kích thích như epinephrine, phentermine (Ionamin®), diethylpropion (Tenuate®), pseudoephedrine (Sudafed®) và nhiều thuốc khác.

Chắc hẳn với những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về cây ba gạc hoa đỏ và công dụng tương ứng. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898