Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dược sĩ hàng đầu chia sẻ về cách dùng Bicalutamide an toàn

Cập nhật: 06/03/2021 11:15
Người đăng: Nguyễn Trang | 1059 lượt xem

Thuốc Bicalutamide có tác dụng gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Thuốc Bicalutamide có tác dụng như thế nào?

Thuốc Bicalutamide được sử dụng sử dụng kèm với những loại thuốc khác như: leuprolide, goserelin,... nhằm để điều trị tình trạng ung thư tuyến tiền liệt. Bicalutamide hoạt động bằng cách ngăn ngừa được quá trình hoạt động của hormone nam trong tuyến tiền liệt và có khả năng làm chậm đi quá trình phát triển của những tất bào ung thư. Thuốc Bicalutamide không được chỉ định dùng cho phụ nữ và trẻ em.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Bicalutamide

Những tác dụng khác của thuốc Bicalutamide không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh khác nhau các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Bicalutamide điều trị bệnh

Bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe kỹ lưỡng trước khi dùng thuốc Bicalutamide, nhằm kê đơn đúng liều lượng và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Theo đó, liều lượng Bicalutamide được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Bicalutamide dành cho người lớn

- Người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt: chỉ định dùng 50mg/ ngày vào cùng một thời điểm trong ngày.

- Điều chỉnh liều dùng dành cho người mắc bệnh thận: không được điều chỉnh.

- Điều chỉnh liều dùng dành cho người mắc bệnh gan:

  • Tình trạng suy gan nhẹ: không được điều chỉnh.
  • Suy gan ở mức độ trung bình đến nặng: cần phải hết sức thận trọng vì có thể tăng tích tụ Bicalutamide

Liều dùng Bicalutamide dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc này dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc Bicalutamide. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Sử dụng Bicalutamide như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Bicalutamide kèm với thức ăn hoặc không cần thiết và tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày.

Mọi người cần phải tuân thủ dùng thuốc Bicalutamide đều đặn để thuốc được phát huy tác dụng. Nhằm để ghi nhớ mọi người hãy sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Đồng thời, không được tự ý tăng liều, sử dụng thuốc lâu hơn và kéo dài hơn so với thời gian quy định của các bác sĩ. Tình trạng bệnh lý có thể sẽ không được cải thiện nhanh chóng, mà còn có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Thuốc Bicalutamide có khả năng hấp thu qua da và phổi, có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi cũng như phụ nữ đang trong thời gian mang thai. Do đó, tốt nhất những đối tượng này không được tiếp xúc với thuốc Bicalutamide trong thời gian mang thai.

Một số tác dụng phụ khi dùng Bicalutamide

Thuốc Bicalutamide có thể sẽ gây nên chứng bất lực, chảy mồ hôi và bị xung huyết. Bên cạnh đó, thuốc này cũng có thể gây nên tình trạng ngực nở và mềm hơn, bị tiêu chảy, sung huyết và mất khả năng cương cứng cũng như mất ham muốn tình dục.

Những tác dụng phụ khi dùng Bicalutamide

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào trong thời gian dùng Bicalutamide cũng gặp phải những tác dụng phụ bất thường trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc này khi đó hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Lưu ý trước khi dùng Bicalutamide

+ Đối với thuốc Bicalutamide sẽ chống chỉ định đối với những trường hợp sau:

  • Những người mẫn cảm với thành phần của thuốc Bicalutamide.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú.

+ Trước khi dùng thuốc Bicalutamide, cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh lý như: bệnh gan, tim mạch, tiểu đường.

+ Thuốc Bicalutamide cũng sẽ có khả năng gây nên tình trạng chóng mặt, gây cảm giác buồn ngủ. Do đó, mọi người không được lái xe, sử dụng các thiết bị máy móc hay những công việc cần sự tập trung cao độ,...

+ Thuốc Bicalutamide có thể sẽ khiến cho bạn bị nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do đó hãy hạn chế thời gian ra ngoài ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lời khuyên hãy sử dụng kem chống nắng, mặc áo quần bảo hộ khi đi ra ngoài trời. Cần phải báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những dấu hiệu bị cháy náy, hay xuất hiện những vết bỏng/ đỏ da.

+ Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bạn hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về tất cả những sản phẩm bạn đang dùng kể cả thuốc Bicalutamide, hay những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

Lưu ý: Thuốc Bicalutamide cũng tương tự như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác và làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc bạn đang dùng. Vì vậy, mọi người lưu ý hãy liệt kê ra toàn bộ tất cả những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Dựa vào đó các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Bảo quản Bicalutamide đúng cách

Bicalutamide cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi ẩm ướt và có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản Bicalutamide ở trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm khi chưa được cho phép. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau, do đó các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản tương ứng. Cần phải để thuốc Bicalutamide tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không vứt Bicalutamide vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như không được cho phép. Thuốc Bicalutamide đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay người công tác tại công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hy vọng tổng hợp tất cả những thông tin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Bicalutamide và cách dùng an toàn. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898