Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

sử dụng liều lượng Benzalkonium Chloride như thế nào?

Cập nhật: 04/03/2021 11:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 2134 lượt xem

Thuốc Benzalkonium Chloride có công dụng như thế nào? Thắc mắc này được khá nhiều người quan tâm đến trước khi dùng thuốc này điều trị bệnh. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc trên các bạn cùng tìm hiểu kỹ nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Benzalkonium Chloride là thuốc gì?

Đối với dung dịch Benzalkonium Chloride thông thường được chỉ định sử dụng để điều trị:

  • Những vết cắt nhỏ, vết xước hoặc có thể là vết bỏng.
  • Benzalkonium Chloride được biết đến là một loại thuốc sát khuẩn tại chỗ, có khả năng ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng.

>>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

 

dung-dich-benzalkonium-chloride
Hình ảnh dung dịch Benzalkonium Chloride

 

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Benzalkonium Chloride không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Benzalkonium Chloride 

1. Liều dùng Benzalkonium Chloride điều trị bệnh

Phía các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh lý cụ thể trước khi kê đơn thuốc Benzalkonium Chloride cho các bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Benzalkonium Chloride dành cho người lớn

Bôi ngoài da

- Liều lượng thông thường để người lớn tiến hành tẩy rửa và khử trùng: 

  • Đối với những vết thương sâu: chỉ định 0.005%.
  • Thụt rửa âm đạo: 0.02 - 0.05%.
  • Rửa bàng quang: 0.0025 - 0.005%.
  • Rửa bàng quang và niệu đạo: 0.005 - 0.02%.
  • Viêm da tiết bã nhờn: 0.2 - 0.5%.
  • Theo đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng Benzalkonium Chloride theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Liều dùng Benzalkonium Chloride dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc Benzalkonium Chloride dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định cụ thể về mức độ an toàn khi sử dụng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Benzalkonium Chloride an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng dung dịch Benzalkonium Chloride theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng thuốc chính xác nhất.

Cách dùng Benzalkonium Chloride an toàn
  • Dung dịch Benzalkonium Chloride chỉ được phép dùng ngoài bề mặt da. Lưu ý, không được dùng ở mắt, hay ở vị trí gần mắt, hay những bộ phận khác trên cơ thể.
  • Cần phải vệ sinh tay trước và sau khi dùng Benzalkonium Chloride, trừ những trường hợp đang dùng dung dịch này điều trị ở vùng tay.
  • Vệ sinh sạch những vùng da bị ảnh hưởng trước khi dùng Benzalkonium Chloride.
  • Hãy thoa một lượng Benzalkonium Chloride lên vùng da bị ảnh hưởng 3 lần/ ngày. Hoặc hãy tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Không được dùng dung dịch này ở những vị trí bị phồng rộp da.
  • Các bạn có thể sử dụng một băng vô trùng để có thể băng lại vùng da đang điều trị. hãy để vùng da được khô ráo trước khi dùng Benzalkonium Chloride.

Những tác dụng phụ khi dùng Benzalkonium Chloride

Dùng dung dịch Benzalkonium Chloride nhiều lần có thể sẽ gây nên những phản ứng mẫn cảm. Hoặc có thể gây nên tình trạng nôn mửa nếu như vô tình nuốt phải.

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường, hoặc tình trạng bệnh lý vẫn đang còn. Đặc biệt, sẽ cảm thấy khó chịu tại vùng da đang điều trị.

Cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như gặp phải những tác dụng phụ xảy ra ở mức độ nặng khi dùng Benzalkonium Chloride. Hoặc xuất hiện những phản ứng dị ứng nặng như: nổi phát ban, ngứa ngáy khó chịu, tức ngực, sưng miệng/ môi/ lưỡi/ cổ họng, nổi mề đay.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Benzalkonium Chloride cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu không hiểu rõ hay xuất hiện những tình trạng bệnh lý bất thường hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Benzalkonium Chloride

Trước khi dùng thuốc Benzalkonium Chloride mọi người cần phải lưu ý và trao đổi với các bác sĩ được biết về một số vấn đề như sau:

  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của Benzalkonium Chloride, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác, các loại thảo dược hay các Vitamin/ khoáng chất.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó cũng cần phải trao đổi cụ thể cho các bác sĩ được biết.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như đang mắc phải những bệnh lý khác nhau, khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Thuốc Benzalkonium Chloride có khả năng tương tác như thế nào?

Dung dịch Benzalkonium Chloride cũng tương tự như những loại thuốc khác, có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ hoặc thay đổi quá trình hoạt động của thuốc gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, điều quan trọng mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin, khoáng chất,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Benzalkonium Chloride có khả năng tương tác với những loại thuốc như: carboxymethylcellulose/natri hyaluronate, Euflexxa, dextranomer/natri hyaluronate, Hyalgan, Hyaluronan, Monovisc, Hylan gf 20, Orthovisc, Natri hyaluronate, Seprafilm, Solesta, Supartz, Synvisc - One, Synvisc.

Những loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác với Benzalkonium Chloride. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, hay các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng Benzalkonium Chloride. Vì vậy, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như đang gặp phải bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, đặc biệt:

  • Không sử dụng để diệt khuẩn đối với kính áp tròng.
  • Không phù hợp đối với những chế phẩm sử dụng cho mắt có chứa chất gây tê tại chỗ.

Bảo quản Benzalkonium Chloride đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản Benzalkonium Chloride ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được tư vấn cụ thể. Hãy để Benzalkonium Chloride tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt Benzalkonium Chloride vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của  bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Dung dịch Benzalkonium Chloride đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải bảo quản đúng nơi quy định.

Hy vọng với những thông tin liên quan trên mọi người đã hiểu rõ về dung dịch Benzalkonium Chloride và cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định trước đó.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898