Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh sỏi túi mật

Cập nhật: 10/03/2021 17:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 921 lượt xem

Bệnh sỏi túi mật là gì? Đây là những phương pháp điều trị bệnh lý này? Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, các bác sĩ sẽ chia sẻ những thông tin liên quan các bạn cùng tìm hiểu rõ ở bài viết dưới đây nhé!

Bệnh sỏi túi mật là gì?

Túi mật được biết đến là một túi nhỏ quả lê nằm mắt dưới gan bên phải nhằm lưu trữ, cô đặc mật. Mật do gan bài tiết được lưu trữ ở trong túi mật rồi được bài xuất xuống ruột nhằm tiêu hóa chất béo.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Bệnh sỏi túi mật là gì?

Sỏi túi mật thể rắn được hình thành bởi cholesterol, Canxi và muối mật, theo đó kích thước sỏi từ vài mm đến vài cm. Số lượng có thể từ 1 đến khoảng hàng trăm viên.

Sỏi túi mật: Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

1. Những triệu chứng nhận biết bệnh sỏi túi mật

Đa phần người bệnh mắc phải bệnh sỏi túi mật sẽ không hề có bất kỳ triệu chứng gì, bệnh lý này được phát hiện tình cờ khi đi làm siêu âm bệnh khác. Theo đó, những giảng viên Khoa Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng và các bác sĩ chuyên khoa đã chia sẻ đến mọi người một số triệu chứng nhậ biết bệnh lý này như sau:

+ Đau bụng âm ỉ dưới sườn phải, lên vai phải và xuyên ra lưng. Khi đó, cơn đau quặn dữ dội ít xảy ra, có liên quan đến việc sỏi gây tắc ống cổ túi mật, viêm túi mật cấp đòi hỏi người bệnh phải nằm viện dùng thuốc, cần phải theo dõi và có thể phải can thiệp phẫu thuật cấp cứu trong quá trình viêm tiến triển dẫn đến bị hoạt tử túi mật. 

+ Một số trường hợp sẽ bị sốt, da thường vàng là sỏi đã gây nên biến chứng.

2. Những nguyên nhân gây bệnh sỏi túi mật

Nguyên nhân chủ yếu do quá trình chuyển hóa, khi trong dịch mật có nồng độ cholesterol bị dư thừa quá cao sẽ tạo thành những tinh thể mà từ đó sỏi túi mật được hình thành.

Theo đó, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật ở mức độ cao có thể sẽ xuất hiện ở bất kỳ người nào nhưng người trẻ tuổi sẽ ít bị hơn. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao gồm có:

- Người béo phì: bởi sỏi có liên quan đến quá trình thừa cholesterol trong máu.

- Đối tượng mắc bệnh viêm đường ruột như: viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.

- Đối tượng phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có chứa hàm lượng estrogen.

Kỹ thuật & Phương pháp điều trị bệnh sỏi túi mật

1. Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh sỏi túi mật

Phía các bác sĩ sẽ áp dụng một số kỹ thuật chẩn đoán bệnh sỏi túi mật gồm có:

+ Tiến hành làm siêu âm, chụp cắt lớp chính là phương tiện hữu ích nhất nhằm để chẩn đoán sỏi túi mật.

+ Những xét nghiệm máu nhằm giúp xác định chức năng gan, tình trạng lượng cholesterol máu.

2. Phương pháp điều trị bệnh sỏi túi mật

* Những tình trạng sỏi túi mật

- Trong trường hợp sỏi túi mật to > 1cm sẽ không xuất hiện những triệu chứng: có thể sẽ không áp dụng phương pháp điều trị. Bởi trong thực tế sỏi thường được phát hiện một cách ngẫu nhiên, những trường hợp mang sỏi đã chung sống với sỏi nhiều năm mà không cần phải điều trị. Theo đó, biến chứng của sỏi sẽ nhẹ chỉ là viêm túi mật.

- Phụ nữ ở trong độ tuổi sinh đẻ: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sẽ có sỏi túi mật nên sẽ can thiệp phẫu thuật điều trị chủ động trước thời gian mang thai, nhằm đề phòng túi mật viêm đúng vào thời kỳ mang thai sẽ khiến cho quá trình điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn, một số trường hợp phải can thiệp phẫu thuật cắt túi mật ở trong giai đoạn này.

- Sỏi 2 - 3mm: đối với sỏi 2 - 3mm sẽ nguy hiểm hơn so với sỏi lớn 1 - 2cm, bởi có thể sẽ gây phải những biến chứng ở mức độ nặng, hoặc nghiêm trọng hơn có thể sẽ tử vong, hoặc sẽ bị viêm tụy cấp hoại tử. Vì vậy, trong trường hợp phát hiện có sỏi mật nhỏ 2 - 3mm nên sẽ chủ động khám bệnh viện ngoại khoa yêu cầu phẫu thuật dù sỏi chưa gây ra bất kỳ triệu chứng gì. 

- Sỏi gây nên triệu chứng đau, sốt từng đợt: đối với trường hợp này sẽ tiến hành điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

* Những phương pháp điều trị bệnh sỏi túi mật

Điều trị thuốc “tan sỏi” như nhiều hàng thuốc quảng cáo có những tác dụng rất hạn chế, chủ yếu tác dụng trong quá trình phòng ngừa tạo sỏi ở người có nguy cơ cao: cắt dạ dày giảm béo,... 

Những phương pháp điều trị bệnh sỏi túi mật

Kỹ thuật tán sỏi: hiện nay vẫn chưa áp dụng điều trị sỏi túi mật. Nó sẽ không mang lại hiệu quả và gây ra một số biến chứng.

Điều trị chuẩn vàng hiện nay đối với sỏi túi mật là quá trình phẫu thuật cắt túi mật nội soi. Hoặc cũng có thể sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi thông thường với 3 - 4 vết rạch da nhỏ tầm khoảng 0.5 -1cm ở trên thành bụng nhằm có thể đưa dụng cụ/ phẫu thuật SILS với một đường rạch qua rốn nhằm không để lại sẹo sau khi mổ.

Thời gian tiến hành phẫu thuật trung bình đối với mỗi ca sỏi túi mật trong khoảng 15 - 30 phút, thời gian nằm viện tương ứng sau mổ là 1 - 2 ngày. Trong quá trình điều trị phẫu thuật, phẫu thuật khi túi mật không gây viêm dễ hơn nhiều khi túi mật đã bị viêm nhiều lần.

Túi mật bị viêm thì nên làm gì?

Một số trường hợp mắc phải bệnh lý này cần phải nhập viện để điều trị, tại đâu các bác sĩ sẽ thực hiện quá trình chuẩn đoán, cân nhắc về phương pháp điều trị theo đúng thứ tự, bao gồm:

  • Tiến hành làm chẩn đoán xác định.
  • Chẩn đoán về mức độ nặng của bệnh.
  • Xác định được mức độ nguy cơ có sỏi ống mật chủ.
  • Cuối cùng, các bác sĩ sẽ cân nhắc để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông tin ở trên chuyên trang caodangyduochcm.vn đã chia sẻ đến với mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh sỏi túi mật là gì, đồng thời chia sẻ đến mọi người những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898