Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Pantoprazol® - Tác dụng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 01/07/2021 18:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 4380 lượt xem

Pantoprazol® được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Dùng thuốc như thế nào an toàn? Trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ về những thông tin trên.

Thuốc Pantoprazol® có tác dụng như thế nào?

Pantoprazol® là thuốc được chỉ định để điều trị những tình trạng bệnh lý như:

  • Tình trạng loét dạ dày; tá tràng.
  • Những trường hợp gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản.
  • Thuốc Pantoprazol® còn có tác dụng trong việc dự phòng loét dạ dày, tá tràng do sử dụng thuốc chống viêm không Steroid.
  • Bệnh nhân mắc phải hội chứng Zollinger-Ellison.
thuoc-Pantoprazol-1
Thuốc Pantoprazol® có tác dụng như thế nào?

>> Click ngay: Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pivalone® an toàn điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi theo mùa, viêm mũi dị ứng, viêm mũi họng, viêm mũi dị ứng cấp

Tuy nhiên, liều dùng thuốc Pantoprazol® điều trị bệnh như thế nào các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của từng bệnh nhân để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng thuốc Pantoprazol® điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc dùng chỉ định điều trị bệnh đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, tùy vào tình trạng bệnh lý, đội tuổi bác sĩ thăm khám để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng thuốc Pantoprazol® dành cho người lớn

Các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Pantoprazol® 40mg, dùng 1 lần/ ngày vào buổi sáng trong thời gian 4 tuần, một số trường hợp khác sẽ được chỉ định trong thời gian 8 tuần. Thời gian điều trị dài nhất đối với những người bị loét thực quản không lần trong thời gian tương ứng 16 tuần.

- Bệnh nhân gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản: bác sĩ chỉ định dùng thuốc Pantoprazol® 1 lần/ ngày và thời gian điều trị trong vòng từ 4 - 8 tuần.

- Trường bị bị loét tá tràng: liều dùng thuốc Pantoprazol® 40mg 1 lần/ ngày và dùng trong khoảng từ 2 - 4 tuần.

- Sử dụng thuốc để loại trừ Helicobacter Pylori, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phối hợp với Pantoprazole kèm với 2 kháng sinh trong quá trình điều trị. Sử dụng 3 loại thuốc tương ứng trong thời gian 1 tuần theo chỉ định: bệnh nhân sử dụng Pantoprazol® 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối, kèm với thuốc Amoxicillin 1g dùng 2 lần/ ngày, cộng với thuốc Clarithromycin 500mg.

- Những trường hợp mắc hội chứng Zollinger - Ellison: chỉ định dùng thuốc Pantoprazol® 80mg/ ngày. Về sau sẽ được điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Một số trường hợp sẽ được chỉ định liều dùng thuốc tăng lên đến mức 240mg/ ngày. Đối với những trường hợp được chỉ định liều dùng thuốc lớn hơn cần phải chia đôi liều dùng thuốc sử dụng trong ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pantoprazol® dành cho trẻ em

Đối với thuốc Pantoprazol® hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng đối với trẻ. Vì vậy, khi có ý định dùng thuốc này đối với trẻ các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc đối với trẻ hay không.

Dùng thuốc Pantoprazol® điều trị bệnh như thế nào?

Mọi người sẽ được chỉ định dùng thuốc 1 lần/ ngày, tốt nhất hãy dùng thuốc vào buổi sáng. Có thể dùng thuốc trước/ sau mỗi bữa ăn và uống Pantoprazol® cùng với thuốc kháng axit.

Bệnh nhân nên hút thuốc nguyên viên, tuyệt đối không được nghiền nhỏ và không được nhai thuốc. Trong thời gian dùng thuốc Pantoprazol® nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay chưa biết rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Pantoprazol®

Dùng thuốc Pantoprazol® gây những tác dụng phụ gì?

Pantoprazol® có khả năng dung nạp tốt ngay cả trong những trường hợp điều trị ngắn hạn hay dài hạn. Những loại thuốc ức chế bơm proton làm giảm độ axit ở dạ dày, hay cũng có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm đường tiêu hóa.

thuoc-Pantoprazol-2
Dùng thuốc Pantoprazol® gây những tác dụng phụ gì?

>> Click ngay: Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Micardis® an toàn để điều trị tình trạng cao huyết áp, tình trạng đau tim, giảm được nguy cơ đột quỵ

Khi dùng thuốc Pantoprazol® có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bị tiêu chảy, đau cơ và đau khớp, bị khô miệng, gây cảm giác buồn nôn, đầy hơi và đau bụng khó chịu.

Những tác dụng phụ ít hơn khi dùng thuốc có thể gặp phải như: gây mất ngủ, bị ngứa da, suy nhược cơ thể, chóng mặt, có thể sẽ làm tăng lượng anzyme gan.

Những tác dụng phụ đi kèm khi dùng thuốc Pantoprazol® hiếm khi gặp phải như:

  • Bị nổi phát ban, rụng tóc, viêm da tróc vảy, hồng ban đa dạng.
  • Toát mồ hôi nhiều hơn bình thường, xuất hiện tình trạng khó chịu, phản vệ.
  • Tầm nhìn mờ và xuất hiện tình trạng sợ ánh sáng.
  • Bị viêm miệng, rối loạn tiêu hóa.
  • Bị mất ngủ, ù tai, gây cảm giác nhầm lẫn, dị cảm, bị kích động,...
  • Liệt dương đối với nam giới.
  • Một số trường hợp có thể sẽ giảm lượng bạch cầu; tiểu cầu.
  • Đi tiểu tiện ra máu hay có thể sẽ bị viêm thận kẽ.
  • Giảm lượng natri máu.
  • Có thể gặp phải tình trạng viêm gan, vàng da, tăng lượng Triglyceride.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Pantoprazol® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc an toàn.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Pantoprazol®

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Pantoprazol® mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Pantoprazol® hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trường hợp phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay những đối tượng có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác như: thuốc được kê đơn, không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược,... để bác sĩ chỉ định điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Pantoprazol® đối với người lớn và trẻ nhỏ.

Những thông tin liệt kê trên liên quan đến thuốc Pantoprazol® và hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng, cách dùng.

Cao đẳng Y Dược HCM - Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898