Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nhụy hoa nghệ tây - Công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Cập nhật: 01/07/2021 15:56
Người đăng: Nguyễn Trang | 1071 lượt xem

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi với cái tên khác là Saffron có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe cũng  như trong quá trình làm việc. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu chia sẻ đầy đủ những thông tin liên quan đến nhụy hoa nghệ tây, quý độc giả cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bạn có biết nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nghệ tây có tên gọi khoa học là Crocus sativus, hay còn được biết đến với cái tên khác là Saffron. Đây được biết đến là một loại thực vật lâu năm được trồng nhiều nhất tại Iran và một số các quốc gia khác như Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hy Lạp. Hoa nghệ tây có màu tím nhạt, nhưng phần nhụy lại có màu đỏ tương tự như sợi chỉ.

Nhụy hoa nghệ tây phơi khô được dùng rộng rãi như một loại gia vị nhằm để nêm và tạo màu cho thức ăn. Đa phần nhụy hoa nghệ tây được trồng và thu hoạch bằng tay. Phải cần đến khoảng 36.000 bông hoa nghệ tây mới thu được 500g nhụy hoa. Hơn 200.000 nhụy hoa khô (từ khoảng 70.000 bông hoa) mới cho ra khoảng 500g nhụy hoa nguyên chất. Do quá trình thu hoạch cần rất nhiều nguồn nhân lực, nghệ tây được sử dụng như một loại gia vị đắt giá nhất Thế giới. Ngoài ra, loại nhụy hoa này cũng được dùng như một bài thuốc.

Công dụng của nhụy hoa nghệ tây đối với sức khỏe

Như một số các tài liệu cổ của Galen và Hippocrates, nhụy hoa nghệ tây được dùng như một phương thuốc điều trị những bệnh lý như cảm lạnh, ho, đau dạ dày, mất ngủ, sốt phát ban, chảy máu tử cung, đầy hơi, đau tim,...

Dưới đây các giảng viên trong Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã có chia sẻ đến với mọi người về những công dụng tuyệt vời của nhụy hoa nghệ tây gồm có:

>>> Tìm hiểu thêm công dụng một số thảo dược khác:

Công dụng của nhụy hoa nghệ tây đối với sức khỏe

Giúp cải thiện được trí nhớ

Dược liệu này có chứa 2 hoạt chất đó là crocin và crocetin. Theo như phía các chuyên gia, nhụy hoa nghệ tây có khả năng cải thiện trí nhớ và học tập. Những nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy, nhụy hoa nghệ tây có tiềm năng trong quá trình điều trị những bệnh ảnh hưởng đến não như Alzheimer - hội chứng suy giảm trí nhớ hoặc Parkinson. Nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm nhằm minh chứng về công dụng này.

Là loại thuốc chống trầm cảm

Các chuyên gia minh chứng rằng, màu đỏ (đôi khi còn xuất hiện ánh vàng) của nhụy hoa nghệ tây biểu hiện có các hoạt chất nhằm giúp cải thiện được tâm trạng. Công dụng của loại dược liệu này sẽ có khả năng tương tự như thuốc chống trầm cảm theo toa với liều lượng thấp như imipramine hoặc fluoxetine.

Một đánh giá ở trên Tạp chí Y học Tích hợp cũng đã kiểm tra các nghiên cứu có liên quan đến quá trình dùng nghệ tây trong việc điều trị trầm cảm đối với người bệnh > 18 tuổi. Những nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nghệ tây cải thiện được triệu chứng cho người mắc chứng rối loạn trầm cảm. Vì vậy, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định loại dược liệu này đối với người không có khả năng dung nạp được thuốc chống trầm cảm.

Hành kinh

Theo như một số nghiên cứu cho thấy quá trình kết hợp giữa loại nhụy hoa nghệ tây, hạt cần tây và cây hồi sẽ có tác dụng như một loại thuốc giảm đau đối với phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt.

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Đối với hội chứng này sẽ có khả năng gây ra những triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến cả tâm trạng cũng như thể chất. Một số phụ nữ có cơ địa dễ bị ảnh hưởng nhiều hơn những người khác. Trong trường hợp nếu như muốn đối phó cùng với PMS nhưng lại không muốn phụ thuộc vào thuốc, do đó mọi người nên cân nhắc sử dụng nhụy hoa nghệ tây.

Theo như đánh giá là trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa Tâm lý khi xem xét về quá trình dùng những phương pháp điều trị bằng thảo dược đối với hội chứng tiền kinh nguyệt, rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD) - biến chứng nghiêm trọng của PMS, những chuyên gia đã liệt kê loại dược liệu này vào trong danh sách một trong số các vị thuốc điều trị hiệu quả đối với những triệu chứng của 2 bệnh lý trên.

Ngoài ra, nghiên cứu khác ở trên Tạp chí Quốc tế về Sản phụ khoa công nhận nhụy hoa nghệ tây chính là phương thuốc điều trị những triệu chứng tiền kinh nguyệt đối với phụ nữ từ 20 - 45 tuổi. Phía nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng, sử dụng 15mg nhụy hoa nghệ tây 2 lần/ ngày mang lại hiệu quả trong quá trình làm giảm đi những triệu chứng PMS.

Ngăn ngừa những bệnh về tim mạch

Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa nhiều thành phần hóa học khác nhau, một số sẽ có khả năng làm giảm huyết áp và phòng ngừa được bệnh lý tim mạch. Nghiên cứu ở trên thỏ và chuột, nhụy nghệ tây có tác dụng làm giảm huyết áp, nồng độ cholesterol và chất béo trung hòa và phòng ngừa những bệnh về tim mạch.

Đối với con người, nhụy hoa nghệ tây làm giảm đi khả năng hoạt động của cholesterol gây tổn thương đến mô. Phía nhà nghiên cứu cũng tin rằng, các đặc tính chống oxy hóa của loại dược liệu này có công dụng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh lý tim mạch.

Một số bệnh lý khác cần được nghiên cứu thêm

Hiện tại, thông tin về công dụng của nhụy hoa nghệ tây trong quá trình điều trị những bệnh lý như hen suyễn, ung thư, mất ngủ,... đang được lan rộng ở trên Internet với tốc độ rất chóng mặt. Nhưng công dụng này vẫn cần được nhà khoa học nghiên cứu thêm nhằm đưa ra bằng chứng thuyết phục.

Tìm hiểu tác dụng của nhụy hoa nghệ tây trong làm đẹp

Nhụy hoa nghệ tây sẽ có khả năng cải thiện vẻ đẹp từ bên trong bởi chứa nhiều hàm lượng Vitamin và chất khoáng thiết yếu đối với cơ thể. Cụ thể:

Vitamin

Nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều hàm lượng Vitamin A gồm retinol, axit retinoic, retinal và những carotenoid tiền Vitamin A sẽ có khả năng làm giảm đi tốc độ lão hóa, tăng cường mức độ đàn hồi, mềm mại của làn da. Không những vậy, loại Vitamin này còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da, giảm mụn và kiểm soát chất nhờn hiệu quả.

Ngoài ra, loại gia vị này còn có chứa những Vitamin khác như B1, B2, B3, B6, Vitamin B9. Những Vitamin nhóm B sẽ có khả năng loại bỏ độc tố ở trên làn da, hạn chế tổn thương hoặc mụn.

Bên cạnh đó, nghệ tây cũng có chứa hàm lượng Vitamin C có khả năng thúc đầy được quá trình hình thành collagen, loại bỏ những dấu hiệu như nám, thâm, tàn nhang khiến cho làn da trắng sáng hơn.

Chất khoáng

Mangan có trong Saffron sẽ có khả năng điều chỉnh lượng đường huyết, chuyển hóa carbohydrate và hấp thu hàm lượng Canxi. Bên cạnh đó, khoáng chất này sẽ hỗ trợ quá trình hình thành mô, xương và hormone giới tính.

Sắt sẽ có tác dụng thanh lọc máu. Ion này có khả năng kết hợp với hàm lượng Vitamin B6 sẽ có khả năng hình thành những tế bào hồng cầu, đảm bảo những dây thần kinh hoạt động như bình thường.

Bên cạnh đó, Saffron còn có khả năng bổ sung thêm Magie và Kali, có vai trò như một chất điện phân trong dịch cơ thể. Trong trường hợp hàm lượng của chứng ở trong cơ thể thấp, các bạn sẽ có nguy cơ bị chuột rút.

Hoạt chất khác khác có trong nhụy hoa nghệ tây

Ngoài Vitamin và chất khoáng luôn đóng vai trò chủ đạo trong thành phần nhụy hoa nghệ tây, loại gia vị này còn chứa trên 150 hợp chất dễ bay hơi như:

- Safranal srx mang đến cho nghệ tây mùi thơm đặc trưng.

- Picrocrocin: hợp chất chịu trách nghiệm chính nhằm tạo nên được hương vị mạnh của loại gia vị này.

- Crocin có khả năng tạo nên màu cam đạm cho loại gia vị này, chứng tỏ Saffron rất giàu hàm lượng carotenoid, chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tổn thương do gốc tự do gây nên. 

Hướng dẫn cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây đúng cách

Đa phần mọi người thường lựa chọn cách uống nhụy hoa nghệ tây thay vì làm gia vị cho món ăn. Cách uống Saffron đơn giản nhất đó là pha trà. Khi uống mọi người sẽ cảm nhận được hương vị ngon đặc trưng của loại dược liệu này. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sử dụng kết hợp Saffron cùng với những loại thảo dược khác nhằm để thức uống này trở nên đa dạng hơn. Có thể cho thêm sữa hoặc là sữa dừa vào món uống sẽ mang lại hương vị đậm đà hơn.

Đối với quốc gia  nằm tại vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, trà nghệ tây lạnh chính là một trong những lựa chọn lý tưởng nhất vào mùa hè nóng bức. Các bạn cần phải kết hợp nhụy hoa nghệ tây với những thành phần như chanh, húng quế, mật ong nhằm tạo ra được một loại đồ uống cho lợi đối với sức khỏe.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng nhụy hoa nghệ tây

Đối với các trường hợp có tình trạng sức khỏe đặc biệt cần phải được cân nhắc kỹ trước khi dùng sản phẩm nào có chứa Saffron hoặc chiết xuất của nó. Cụ thể:

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng nhụy hoa nghệ tây

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai không nên dùng nhụy hoa nghệ tây vì những đặc tính của loại thảo dược này. Dùng một lượng lớn loại dược liệu này sẽ khiến cho tử cung co lại và gây sẩy thai. 

Tuy chưa có đầy đủ thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của quá trình dùng nhụy hoa này trong thời gian cho con bú. Mọi người cũng không nên dùng những sản phẩm chứa dược liệu này khi đang cho con bú.

Trường hợp mắc bệnh lý rối loạn lưỡng cực

Loại nhụy hoa này chứa các hoạt chất có khả năng gây ảnh hưởng đến tâm trạng. Vì vậy, phía các chuyên gia cho rằng, nhụy hoa nghệ tây có khả năng khiến cho người mắc rối loạn lưỡng cực bị kích động, dẫn đến các hành vi bốc đồng. Tốt nhất là mọi người không nên sử dụng chúng nếu như mắc phải bệnh lý này.

Đối với những trường hợp bị dị ứng với các loài thực vật thuộc họ với lúa mạch đen, rau dền hoặc ô liu. Đối với người bị dị ứng với những loại dược liệu trên thì cũng có nguy cơ dị ứng với nhụy hoa nghệ tây.

Bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch

Nhụy hoa nghệ tây sẽ có mức độ ảnh hưởng đến tốc độ, tăng cường độ đập của tim. Cho dù một trong số những công dụng của Saffron là phòng ngừa bệnh tim mạch, tuy nhiên các bạn không nên sử dụng thảo dược này nếu như mắc phải bệnh lý này. Dùng nhụy hoa nghệ tây một lượng lớn sẽ có khả năng gây chuyển biến xấu hơn đối với người bệnh.

Những người có huyết áp thấp

Môt trong số các công dụng khác của loại dược liệu này đó là làm giảm huyết áp. DO đó, đối với người mắc huyết áp thấp cần phải hạn chế và hết sức thận trọng khi dùng.

Nếu như quyết định mua nhụy hoa nghệ tây, các bạn cần phải chắc chắn rằng đã mua tại một địa chỉ uy tín. Trên thị trường hiện nay giá loại nhụy hoa này không hề rẻ, vì vậy nó trở thành mục tiêu trục lợi của các gian thương. Bên cạnh đó, nhằm cắt giảm đi chi phí, phía nhà sản xuất còn trộn nghệ tây cùng với các thành phần không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm như vậy không chỉ làm giảm đi lợi ích sức khỏe của nhụy hoa mà còn gây hại đến người tiêu dùng.

Hy vọng với toàn bộ các thông tin ở trên đã do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về những công dụng tuyệt vời nhất của nhụy hoa nghệ tây. Trong trường hợp không hiểu rõ về công dụng cũng như cách sử dụng an toàn, mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người có chuyên môn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898