Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Mekocetin® được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 28/07/2021 10:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 1564 lượt xem

Thuốc Mekocetin® được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc Mekocetin® được chỉ định điều trị như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Mekocetin® là thuốc gì?

Thuốc Mekocetin® thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh lý như: bệnh lý mạch máu, bệnh thấp khớp, bệnh nội tiết, bệnh ở mắt, máu, ung thư, những bệnh về hô hấp, hoặc những tình trạng bệnh lý khác có khả năng đáp ứng với liệu pháp Corticosteroid.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-mekocetin-1
Mekocetin® là thuốc gì?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Mekocetin® không được liệt kê chi tiết tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của từng người khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng Mekocetin® điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Mekocetin® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và phụ thuộc vào từng độ tuổi để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Mekocetin® sẽ được chỉ định như sau:

+ Liều dùng Mekocetin® dành cho người lớn: liều thông thường chỉ định dùng 1 - 10 viên/ ngày.

Tuy nhiên, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định điều trị tùy vào từng bệnh lý, mức độ nghiêm trọng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân. Khi tình trạng bệnh lý đã được cải thiện sẽ được giảm dần liều dùng đến mức độ duy trì tối thiểu, đồng thời bệnh nhân sẽ ngừng sử dụng thuốc trong trường hợp có thể.

+ Liều dùng Mekocetin® dành cho trẻ em: đối với thuốc Mekocetin® chỉ định dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng thuốc.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Mekocetin® an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Mekocetin® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ và kiểm tra đầy đủ thông tin trên nhãn thuốc để xác định được liều lượng và cách dùng an toàn. Đặc biệt, mọi người hãy lưu ý không được sử dụng thuốc với liều dùng thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-mekocetin-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Mekocetin® an toàn

Trong suốt thời gian sử dụng thuốc Mekocetin® nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc nếu như không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi ý kiến với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Mekocetin®

Những tác dụng thường gặp khi sử dụng thuốc Mekocetin® bao gồm: mắc phải hội chứng Cushing, mất Kali, giữ nước, giữ Natri, yếu cơ, bị loãng xương, giảm quá trình dung nạp Glucose,...

Những tác dụng phụ hiếm gặp khi sử dụng thuốc Mekocetin® bao gồm: mày đay, bị viêm da dị ứng,...

Những tác dụng phụ ít khi dùng thuốc Mekocetin® bao gồm: thay đổi về tâm trạng, mắc phải bệnh đục thủy tinh thể, gây nên tình trạng mất ngủ, bị chướng bụng, viêm loét dạ dày; thực quản...

Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định hạn chế giảm liều dùng thuốc Mekocetin®, nhằm tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe. Đồng thời, hãy kịp thời báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ không như mong muốn. Hoặc trong trường hợp dùng thuốc được một thời gian nhưng tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số lưu ý trước khi dùng Mekocetin®

Tốt nhất mọi người không nên sử dụng thuốc Mekocetin® nếu như:

  • Trường hợp quá mẫn cảm với những thành phần của thuốc Mekocetin®, hoặc thành phần có trong những loại thuốc Corticosteroid khác;
  • Người bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm toàn thân, nhiễm virus.
  • Hoặc bạn đang mắc phải bệnh lý tiểu đường, loét dạ dày, tá tràng, tâm thần.

Thuốc Mekocetin® có khả năng tương tác như thế nào?

Mekocetin® có khả năng làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm độc gan với thuốc Paracetamol ở liều cao hoặc kéo dài thời gian sử dụng, làm tăng hoặc giảm tác dụng chống đông đối với những loại thuốc chống đông như loại Coumarin, làm tăng về khả năng loạn nhịp tim, độc tính của thuốc glycosid digitalis, làm hạ lượng Kali huyết và làm tăng thêm nồng độ Salicylat trong máu.

Thuốc Mekocetin® cũng có khả năng làm tăng thêm nồng độ của Glucose máu, do đó phía các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh liều dùng thuốc nhằm chống đái tháo đường hoặc Insulin.

Đối với loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng cũng có khả năng làm tăng những rối loạn tâm thần. Những loại thuốc khác như Rifampicin, Phenobarbiton, Phenytoin hay Ephedrin cũng có khả năng làm giảm đi tác dụng điều trị của Corticosteroid.

Ngoài ta, Estrogen cũng có khả năng làm tăng thêm tác dụng điều trị và độc tính của Glucocorticoid. Quá trình phối hợp thuốc kháng viêm không Steroid, rượu với Glucocorticoid cũng có thể gây nên tình trạng bị loét đường tiêu hóa, hoặc có thể làm cho tình trạng này giảm nghiêm trọng hơn.

Thuốc Mekocetin® có có thể tương tác với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá ở một mức độ nhất định. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ về vấn đề này. 

Lưu ý, chỉ sử dụng thuốc Mekocetin® ở liều thấp nhằm có thể kiểm soát được tình trạng bệnh lý, trước khi ngừng dùng thuốc thì cần phải giảm liều từ từ. Trường hợp sử dụng Betamethasone kéo dài sẽ có thể gây nên tình trạng đục thủy tinh thể, Glaucom với khả năng làm tổn thương đến dây thần kinh thị giác.

Cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc Mekocetin® đối với những bệnh nhân bị Herpes Simplex mắt, bệnh lao tiến triển hoặc nghi ngờ mắc bệnh lao tiềm ẩn, nhồi máu cơ tim, bệnh suy tim sung huyết, thiểu năng tuyến giáp, động kinh, tăng huyết áp, suy gan, bị loãng xương và suy thận.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Mekocetin® đúng cách

Mọi người hãy bảo quản thuốc Mekocetin® ở nhiệt độ không quá 30°C, cần phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc phòng tắm khi chưa được cho phép. Mọi người hãy nên nhớ rằng mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ, hay tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản hợp lý. Cần phải để thuốc Mekocetin® tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Đồng thời, không được vứt thuốc Mekocetin® vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Nếu như muốn xử lý thuốc hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải loại bỏ những loại thuốc Mekocetin® đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa đúng nơi quy định, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường. 

Hy vọng những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đã giúp cho mọi người hiểu rõ về thuốc Mekocetin® và liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898