Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng quan những công dụng của nhân trần đối với sức khỏe

Cập nhật: 12/04/2021 15:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 1080 lượt xem

Nhân trần cũng là một trong số các loại dược liệu được sử dụng để điều trị bệnh. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp hợp chi tiết một số các bài thuốc dân gian điều trị bệnh có nhân trần, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Thông tin chung về nhân trần

Nhân trần được biết đến là một loại cây thảo, mọc đứng và chiều cao tầm khoảng 40 - 70cm, có khi sẽ đạt đến 1m. Lá mọc đối, hình trái xoan, đầu tù hoặc hơi nhọn, mép khía răng đều, gốc tròn, 2 mặt lá đều có lông. Lá khi vò sẽ có mùi thơm.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:

Thông tin chung về nhân trần

Cụm hoa sẽ mọc ở đầu cành và kẽ lá thành chụm dạng bông, chiều dài đạt 30cm. Hoa có màu lam tím, đài hình chuông xẻ 5 răng và có lông.

Quả nang, dài bằng đài hoa, hình trứng và có mỏ ngắn, bên trong có chứa nhiều hạt nhỏ màu vàng. Mùa hoa thường rơi vào tháng 4 - 7.

Những bộ phận sử dụng của nhân trần

Toàn bộ cây nhân trần ở phần trên mặt đất của nhân trần sẽ dùng để làm thuốc. Mọi người thu hái vào mùa hè, thời điểm khi cây đang ra hoa rồi mang đi phơi hoặc sấy khô, bó thành từng bó và bảo quản tại vị trí thoáng mát.

Khi sử dụng sẽ mang đi rửa sạch và loại bỏ đi những tạp chất. Tiếp đến cần phải chặt dược liệu thành từng đoạn khoảng tầm 3 - 5cm, mang đi sao cho khô.

Thành phần hóa học có trong nhân trần

Toàn thân cây nhân trần có chứa tinh dầu với hàm lượng khoảng tầm 1%, bao gồm pinen, limonen, paracymen (chủ yếu), cineol, anethol. Một số nhà nghiên cứu đã tách từ phần trên mặt đất của cây nhân trần một mono terpenoid peroxyd...

Tổng hợp những công dụng của nhân trần đối với sức khỏe

Những công dụng dược lý được tiến hành nghiên cứu ở trên nhân trần cho thấy:

  • Tăng cường đối với chức năng thải trừ của gan.
  • Công dụng tăng tiết mật.
  • Kháng khuẩn.
  • Có tác dụng kháng viêm mạnh trong giai đoạn cấp tính.
  • Diệt giun, được tiến hành thí nghiệm ở trên giun đũa lợn cho thấy kết quả tốt.

Theo Y học cổ truyền, nhân trần có vị đắng, cay, tính bình, quy vào những kinh tỳ, can đởm, vị. Theo đó, vị thuốc này sẽ có công dụng thanh nhiệt, hành khí, lợi thấp, chỉ thống, lợi tiểu và làm ra mồ hôi.

Tổng hợp những công dụng của nhân trần đối với sức khỏe

Theo như trong Y học hiện đại, nhân trần đã được Bộ môn truyền nhiễm Trường Đại học Y khoa Hà Nội sử dụng điều trị thực nghiệm ở trên bệnh nhân mắc bệnh viêm gan do virus. Những người sử dụng là người trưởng thành, nhập viện tại giai đoạn cấp tính, có thời kỳ tiền hoàng đản và thời kỳ hoàng đản rất rõ rệt. Khi tiến hành xét nghiệm máu thấy hoạt động những enzyme transaminase đều tăng, bilirubin máu cũng tăng.

Phía bác sĩ cho người bệnh sử dụng nhân trần ở dạng siro mỗi ngày 1 chai 100ml, chia làm 2 lần uống vào buổi sáng và chiếu. Sau một khoảng thời gian, bilirubin máu và hoạt độ enzyme SGPT đều trở về mức bình thường. Bên cạnh đó, những triệu chứng ở người bệnh cũng được cải thiện rõ như mệt mỏi, đau tại vùng gan, ăn ngon miệng hơn.

Ở trong Y học cổ truyền, nhân trần sử dụng chữa vàng da, sốt nóng, tiểu tiện không thông, nhằm phục hồi sức khỏe đối với phụ nữ sau sinh.

Trong thú Y, nhân trần được sử dụng chữa bệnh trâu bò phân trắng.

Tại Trung Quốc, đây chính là vị thuốc chữa phong thấp cốt thống, mụn nhọt, khí trễ phúc thống, mẩn ngứa do ve bọ đốt. Khi sử dụng phối hợp với những vị khác nhằm điều trị bệnh viêm da mắc ở đồng ruộng do ấu trùng sán vịt gây ra.

Bài thuốc dân gian điều trị bệnh có nhân trần

Theo đó, những giảng viên trong Khoa Cao đẳng Dược đã liệt kê ra cụ thể về một số các bài thuốc dân gian có nhân trần cụ thể như sau:

* Điều trị sốt vàng da (tiểu vàng, mắt vàng, miệng khô, tiểu khó)

Nhân trần 20g, đại hoàng 4g, chi tử 12g, nước 500ml. Mang đi sắc đến khi còn khoảng 250ml, chia thành 3 lần/ ngày.

* Chữa say nắng, sốt nóng và nhức đầu

Nhân trần, hành trắng mỗi vị chuẩn bị một lượng bằng nhau (khoảng tầm 1 nắm). Toàn bộ mang đi lấy nước uống.

* Chữa mắt bị sưng đỏ đau

Nhân trần, mã đề mỗi vị chuẩn bị 1 nắm. Hãy tiến hành sắc lấy nước uống.

* Ra nhiều mồ hôi, chữa hoàng đản, chân tay lạnh và mạch yếu

Nhân trần 24g, cam thảo 8g, phụ tử chế 4g, can khương 12g. Toàn bộ mang đi sắc lấy nước uống.

* Điều trị viêm túi mật

Nhân trần 63g, uất kim 63g, nghệ vàng 16g, bồ công anh 63g. Tất cả mang đi sắc lấy nước uống.

* Hạ sốt, làm ra mồ hôi

Chuẩn bị nhân trần 16g, hoàng cầm 12g, thạch xương bồ 8g, hoạt thạch 20g, mộc thông 8g, xuyên bối mẫu 8g, xạ can 6g, hoắc hương 6g, liên kiều 6g, bạc hà 6g, bạch đậu khấu 6g. Hãy mang đi sắc lấy nước để uống.

* Phòng chống viêm gan, sỏi mật và viêm túi mật

Nhân trần 150g, râu ngô 300g, bồ công anh 150g. Toàn bộ phải tán vụn, sử dụng 50g/ ngày hãm cùng với nước sôi ở trong bình kín, đợi khoảng 20 phút thì sử dụng được. Uống thay trà mỗi ngày.

Tất cả những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về công dụng của nhân trần và một số các bài thuốc dân gian có dược liệu này. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định ban đầu. Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo đầy đủ thông tin trước khi có ý định dùng dược liệu này để điều trị bệnh.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898