Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nấm agaricus: Công dụng, Liều lượng & Lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 03/03/2021 15:14
Người đăng: Nguyễn Trang | 1052 lượt xem

Nấm agaricus có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh lý? Liều lượng được chỉ định ra sao? Những thông tin quan trọng này mọi người nên trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều dùng cũng như cách sử dụng an toàn nhất.

Thảo dược nấm Agaricus là nấm gì ?

Nấm Agaricus là một chi nấm gồm cả các loài nấm lành và có độc, gồm có thể hơn 300 loài phân bố khắp toàn cầu. Chi này gồm các loài nấm phổ biến như Agaricus bisporus và Agaricus campestris (nguồn: Wikipedia), được tìm thấy nhiều tại Brazil, Nhật Bản, Trung Quốc. Đây chính là loại thảo dược được sử dụng để điều trị những bệnh lý như:

Điều trị tiểu đường là 1 công dụng của nấm Agaricus
  • Ung thư;
  • Đái tháo đường tuýp 2;
  • Bệnh gan;
  • Xơ cứng động mạch;
  • Hàm lượng cholesterol cao;
  • Những vấn đề về đường tiêu hóa;
  • Loãng xương;
  • Bệnh tim;
  • Tình trạng viêm loét dạ dày.

Bên cạnh đó, nấm agaricus cũng được chỉ định dùng cho những mục đích sử dụng khác như giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch,... Mọi người nên hỏi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ đầy đủ thông tin trước khi dùng loại nấm này để điều trị bệnh.

Cơ chế hoạt động của nấm agaricus

Hiện tại vẫn chưa có thông tin nghiên cứu đầy đủ về công dụng của nấm agaricus. Nhưng theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng nấm agaricus có chứa hoạt chất cải thiện việc dùng Insulin của cơ thể, giảm đề kháng Insulin đối với người bị tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, hoạt chất ở trong nấm agaricus có khả năng làm tăng cường hệ miễn dịch, chống lại mức độ phát triển của khối u, hoạt động tương tư như một chất oxy hóa. Tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng loại nấm này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn về liều lượng dùng của nấm agaricus

  • Đối với bệnh tiểu đường: chỉ định dùng 500mg chiết xuất nấm agaricus 3 lần/ ngày.
  • Trường hợp cần được bồi bổ cơ thể: chỉ định dùng 500mg, dùng 2 - 3 lần/ ngày.

Liều lượng của nấm agaricus đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Đối với nấm agaricus được bào chế ở dạng viên nang 200mg, 350mg, 500mg.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý trước khi dùng nấm agaricus

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng nấm agaricus

Trong khoảng thời gian dùng nấm agaricus mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây tổn thương đến gan;
  • Hạ đường huyết ở một số người mắc bệnh đái tháo đường;
  • Ngứa ngáy khó chịu;
  • Buồn nôn;
  • Mắc bệnh tiêu chảy.

Tuy nhiên, không phải ai dùng nấm agaricus cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, khi đó mọi người hãy đến tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng nấm agaricus

Trước khi dùng nấm agaricus để điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng nấm agaricus
  1. Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc đang cho con bú khi đó nên dùng nấm agaricus theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  2. Bạn đang sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng phù hợp.
  3. Trường hợp bị dị ứng với nấm agaricus, hay những loại thuốc khác hay những loại thảo mộc nào khác.
  4. Những người đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác.
  5. Những đối tượng bị dị ứng nào khác như bị dị ứng với loại thực phẩm nào đó, chất bảo quản, các loài động vật nào khác.

Mọi người cần phải tham khao ý kiến của các bác sĩ  / dược sĩ trước khi dùng nấm agaricus trước khi sử dụng để điều trị bệnh lý.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của nấm agaricus

Mức độ an toàn khi sử dụng nấm agaricus

Hiện không có đầy đủ thông tin về việc dùng nấm agaricus trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. Đối với những bệnh nhân đang đợi tiến hành phẫu thuật, mọi người nên ngừng sử dụng loại thảo dược này ít nhất khoảng 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật theo đúng lịch trình. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng loại thảo dược này để điều trị bệnh.

Nấm agaricus có khả năng tương tác như thế nào?

Nấm agaricus có khả năng tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc trước khi dùng loại thuốc này. 

Những loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường có khả năng tương tác cùng với loại nấm agaricus bao gồm glyburide (DiaBeta®, Glynase® PresTab®, Micronase®), insulin, pioglitazone (Actos®), rosiglitazone (Avandia®), glimepiride (Amaryl®), chlorpropamide (Diabinese®), tolbutamide (Orinase®), glipizide (Glucotrol®) và một số loại thuốc khác.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về công dụng của nấm agaricus và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ / dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

Xem thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898