Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liệu uống nhiều nước có tốt không?

Cập nhật: 31/12/2020 13:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 601 lượt xem

Uống nhiều nước có tốt không? Vấn đề này được nhiều người quan tâm đến và cùng nhau thảo luận ở trên các diễn đàn sức khỏe. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu kỹ nhé!

Giải đáp thắc mắc: Uống nhiều nước có tốt không?

Liệu uống nhiều nước có tốt không? vấn đề này luôn được rất nhiều người tranh cãi ở trên các diễn đàn sức khỏe. Theo đó, những chuyên gia hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn đã thu thập thông tin và chỉ ra cho mọi người về những mặt hại khi cơ thể thừa nước như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Giải đáp thắc mắc: Uống nhiều nước có tốt không?

Gây sưng các tế bào

Cơ thể có những ion natri và kali tự do hoạt động tương tự như chất điện giải nhằm giúp cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu. Khi lượng nước tăng lên quá mức sẽ khiến cho nồng độ chất điện giải giảm, nước di chuyển từ máu vào trong tế bào. Chính điều này sẽ khiến cho tế bào sưng lên, nghiêm trọng hơn có thể bị sưng não rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Gây chuột rút

Khi cơ thể dung nạp quá nhiều nước sẽ làm giảm lượng chất điện giải ở trong cơ thể. Mất cân bằng chất lỏng cũng có mức độ ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp nên dẫn đến tình trạng bị chuột rút, bị co thắt cơ.  

Hạ Kali máu

Khi bị thừa nước, cơ thể sẽ phải giải phóng nước thông qua mồ hôi, nước tiểu từ đó sẽ làm giảm đi mức kali ở trong cơ thể. Tình trạng này nếu như kéo dài có thể sẽ gây hạ Kali với triệu chứng như huyết áp thấp, nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn.

Ảnh hưởng đến thận

Thận được biết đến là cơ quan có chức năng lọc nước, vì vậy nếu như uống nhiều nước sẽ khiến cho thận phải tăng thời gian hoạt động. Lâu ngày sẽ khiến thận mệt mỏi, chức năng suy giảm, nên có khả năng gây nên những bệnh lý như yếu thận, sỏi thận hoặc nghiêm trọng hơn là bị suy thận,...

Gây ảnh hưởng đến tim

Khi uống nhiều nước sẽ gây nên tình trạng căng thẳng quá mức lên tim bởi lượng máu về tim tăng lên, nên dẫn đến động kinh trong một số trường hợp.

Tổng hợp những dấu hiệu nhận biết cơ thể thừa nước

Vậy đâu là những dấu hiệu cơ bản để được tình trạng cơ thể bị dư thừa nước?  Theo đó, các chuyên gia sức khỏe chia sẻ đến với mọi người về những dấu hiệu cơ bản để nhận biết cơ thể dư thừa gồm có:

Đau nhức đầu cả ngày

Nếu như bạn uống nhiều nước, những tế bào có thể sẽ bị sưng lên, trong đó có tế bào não. Khi tế bào não tăng kích thước sẽ gây chèn ép ở trong hộp sọ. Chính áp lực này sẽ gây nên tình trạng đau nhức đầu thường xuyên.

Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi

Khi uống thừa nước sẽ khiến cho thận bị quá tải, do đó sẽ gây rối loạn hormone nên khiến cho cơ thể  mệt mỏi và căng thẳng.

Nhu cầu đi tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường

Khi cơ thể thừa nước sẽ cần phải giải phóng nước ra bên ngoài, do đó số lần đi tiểu sẽ tăng lên rất nhiều. Trong trường hợp các bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ ngày, nghĩa là bạn đã uống quá nhiều nước hơn so với mức cần thiết.

Màu nước tiểu quá trong

Nước tiểu trong vắt tương tự như nước lọc chính là dấu hiệu bạn đang tiêu thụ nước quá mức. Chỉ những trường hợp nước tiểu có màu vàng nhạt và trong thì lượng nước các bạn cung cấp vào cơ thể ở mức vừa đủ. 

Một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên mọi người nên uống đủ 2 lít nước/ ngày. Nhưng lượng nước này còn phải phụ thuộc vào môi trường, thể trạng, chế độ dinh dưỡng cũng như tính chất công việc hàng ngày,...

Một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

Trong trường hợp bạn là người thường xuyên vận động thể chất, hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì khi đó sẽ cần nhiều lượng nước hơn so với những người bình thường. Hoặc vào thời điểm mùa hè thì cần uống nhiều nước hơn so với mùa đông. Hoặc nếu bạn là người có thói quen ăn nhiều trái cây, rau xanh thì có thể giảm lượng nước uống lại vì trong những thực phẩm này cũng đã có chứa một lượng nước nhất định.

Điều quan trọng nhất là các bạn cần phải lắng nghe cơ thể mình. Vì mọi triệu chứng thiếu hoặc thừa nước đều được cơ thể phản ánh một cách rõ rệt nhất. Cần phải uống đủ lượng nước cơ thể cần nhằm cơ thể luôn luôn được duy trì ở trong trái thái khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp và chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về vấn đề uống nhiều nước có tốt không. Theo đó, khi có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường, các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898