Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Trái khổ qua và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Cập nhật: 02/04/2021 15:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 1102 lượt xem

Khổ qua có vị đắng được sử dụng để điều trị những bệnh lý khác nhau. Để hiểu rõ hơn về công dụng của khổ qua, mọi người hãy cùng tìm hiểu chi tiết mọi thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Giải thích trái khổ qua là gì?

Khổ qua hay còn được gọi với cái tên khác là mướp đắng. Đây là một loại cây leo được trồng tại những nước ở khu vực Châu Á, Châu Phi, Ấn Độ và Nam Mỹ. Cây khổ qua có lá xoăn, trái chín có màu cam vàng, hoa màu vàng, vị đắng. Nếu như trái chưa chín sẽ có màu xanh lá, hình dáng tương tự như quả dưa leo và bề mặt thường sẽ sần sùi hơn. Thịt quả, lá, hạt cũng như dầu hạt và phần rễ khổ qua đều dùng được.

Tổng hợp những công dụng của trái khổ qua

Khổ qua cũng được xem là một trong số những loại dược liệu quý, có công dụng hỗ trợ điều trị một số căn bệnh hiểm nghèo. Theo đó, các giảng viên ở trong Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cũng đã tổng hợp một số thông tin liên quan và chia sẻ đến các bạn về công dụng của loại dược liệu khổ qua như sau:

>>> Tham khảo thêm về công dụng của một số thảo dược khác:

Tìm hiểu chi tiết các công dụng của khổ qua đối với sức khỏe

Điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Tiểu đường được biết đến là một trong số những bệnh lý làm tăng lượng đường ở trong máu do cơ thể không thể sản sinh ra đủ hàm lượng Insulin hoặc không có khả năng dùng Insulin hiệu quả. Trong khổ qua có chứa hợp chất có công dụng hạ đường huyết, giảm lượng Glucose bao gồm polypeptide-p, vicine, momant và charantin (toàn bộ đều thuốc vào nhóm phân tử glycoside).

Tuy vẫn chưa có thể nhiều nghiên cứu nhằm đưa ra được kết luận về công dụng nhằm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường của loại dược liệu này, nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy rằng trái khổ qua có thể sẽ điều hòa được mức đường huyết ở trong cơ thể ở mức độ ổn định nhất.

Cách thức sử dụng quả khổ qua vào trong chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường cụ thể như sau:

  • Cách 1: Rất đơn giản các bạn có thể dùng khổ qua để nấu những món ăn chiên xào. Hãy thêm một vài lát khổ qua vào những món rau ưa thích và nấu sơ qua ở nhiệt độ cao. Thường loại quả này sẽ có vị rất đắng và khá khó ăn. Vì vậy, các bạn cần phải cân nhắc về việc cho thêm những loại rau củ có vị ngọt như, bắp non, hành hoặc là ớt chuông xanh kết hợp cùng với khổ qua để làm giảm đi được vị đắng.
  • Cách 2: Có thể mua viên bổ sung tinh chất khổ qua tại những nhà thuốc hay tại những cửa hàng thực phẩm chức năng uy tín. Hãy tìm loại viên nang 500mg, sử dụng 2 lần/ ngày cùng với bữa ăn hoặc sử dụng theo đúng chỉ định ở trên sản phẩm.

Khổ qua cũng có công dụng giúp hạ đường huyết. Do đó, cần phải đo lường và theo dõi nghiêm ngặt lượng đường huyết của mình mỗi ngày. Trong trường hợp bạn áp dụng đồng thời cả thuốc điều trị tiểu đường và ăn khổ qua, lượng đường huyết khi đó sẽ giảm đến mức thấp nhất. Do đó, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được tư vấn về phương thuốc tự nhiên nhằm điều trị bệnh phù hợp nhất.

Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác

Quả khổ qua cũng được dùng nhằm điều trị những chứng bệnh về dạ dày, ruột như: viêm đại tràng, rối loạn dạ dày - ruột, bị táo bón và giun đường ruột. Ngoài ra, loại quả này cũng được dùng nhằm điều trị bệnh hen suyễn, cao huyết áp, sốt, sỏi thận, bệnh gan và bệnh vảy nến,... Hoặc sẽ được chỉ định dùng để điều trị những bệnh nhiễm trùng da ở mức độ nặng và vết thương lâu ngày.

Một số công dụng của khổ qua trong làm đẹp

Theo như một số đánh giá cho thấy quả khổ qua chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất nếu như các bạn đang xây dựng một chế độ ăn giảm cân. Loại thực phẩm này có hàm lượng calo thấp nhưng hàm lượng chất xơ cao. Ngoài ra, nó cũng góp phần vào quá trình thúc đẩy trong quá trình đốt cháy lượng calo trong cơ thể.

Bên cạnh đó, công dụng của quả khổ qua đối với phụ nữ còn thể hiện ở trong quá trình điều tiết chu kỳ kinh nguyệt và tránh thai. Thời điểm năm 1980, hạt giống cây khổ qua đã được tiến hành nghiên cứu ở Trung Quốc nhằm minh chứng về công dụng như một giải pháp tránh thai tự nhiên rất an toàn.

Những đối tượng nên thận trọng khi dùng quả khổ qua

Trong trường hợp bạn đang suy nghĩ đến việc bổ sung quả khổ qua vào trong chế độ ăn uống, khi đó cần phải đảm bảo rằng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, tầm khoảng 62.2g (tầm khoảng hơn 2 quả khổ qua) mỗi ngày. Ăn khổ qua quá nhiều sẽ gây nên tình trạng đau bụng ở mức độ nhẹ, tiêu chảy.

Những đối tượng nên thận trọng khi dùng quả khổ qua

Ngoài ra, các đối tượng dưới đây cần phải thận trọng khi dùng loại thực phẩm này gồm có:

* Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú

Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai và đang cho con bú tốt nhất không nên ăn khổ qua. Một số hóa chất chứa trong quả, loại nước ép hoặc hạt giống khổ qua sẽ kích hoạt chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu và gây sẩy thai.

* Thiếu hụt men G6PD

Đối với những đối tượng bị thiếu hụt men G6PD (glucose-6-phosphate dehydrogenase) có thể mắc phải chứng dị ứng đậu Fava (là đậu tằm) sau khi ăn ha8tj khổ qua. Thành phần có trong hạt khổ qua có mức độ liên quan đến những hóa chất trong đậu Fava (sẽ gây nên chứng thiếu máu, sốt, đau nhức đầu, hôn mê ở một số người). Nếu như đang trong tình trạng thiếu hụt G6PD mọi người nên tránh ăn khổ qua.

* Trẻ em

Phần thịt đỏ xung quanh quả khổ qua mang độc tính gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Do đó, mọi người không được cho trẻ ăn các trái khổ qua khi thịt đã ngả đỏ.

Với những thông tin được chia sẻ bởi các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ hy vọng mọi người cũng đã hiểu rõ hơn về công dụng của trái khổ qua đối với sức khỏe. Nhưng tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau khi đó mọi người hãy  cân nhắc nên ăn hay không ăn loại trái này nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898