Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hạt tiêu đen có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe?

Cập nhật: 02/04/2021 10:57
Người đăng: Nguyễn Trang | 881 lượt xem

Sử dụng hạt tiêu đen với liều lượng vừa phải sẽ hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, liều dụng sử dụng ra sao thì mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin liên quan đến hạt tiêu đen

Hồ tiêu được biết đến là một loại dây leo, thân dài, nhẵn không mang lông, sẽ bám vào những cây khác bằng rễ. Thân cây này sẽ mọc cuốn, mang lá mọc cách. Lá hồ tiêu tương tư như lá trầu không, nhưng sẽ dài và thuôn hơn. Có 2 loại nhánh đó là: một nhánh mang quả và một nhánh dinh dưỡng, cả 2 loại nhánh này đều xuất phát từ kẽ lá.

>>> Tham khảo thêm về công dụng của một số thảo dược khác:

Tổng hợp những thông tin liên quan đến hạt tiêu đen

Quả hình cầu nhỏ chứng khoảng 20 - 30 quả trên một chùm, lúc đầu sẽ có màu xanh lục, khi chín sẽ có màu đỏ và mang đi phơi khô sẽ chuyển thành màu đen.

Hồ tiêu có nguồn gốc từ Ấn Độ. Tại Việt Nam, cây tiêu được trồng ở nhiều tỉnh ở khu vực phía Nam, đặc biệt là ở Châu Đốc, Phú Quốc, Hà Tiên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Trị.

Hạt tiêu đen sẽ sử dụng những bộ phận nào?

Hạt tiêu đen: thông thường sẽ hái quả vào thời điểm thấy xuất hiện một số quả đỏ/ vàng trên chùm quả, nghĩa là khi quả đang còn xanh. Các quả còn non quá chứa có sợ, rất giòn, khi phơi sẽ dễ bị vỡ vụn. Còn các quả khác khi phơi khô vỏ sẽ nhăn lại, màu khi đó sẽ ngả đen, vì vậy nên được gọi là hạt tiêu đen.

Bên cạnh đó, quả của cây tiêu đen cũng có thể được chiến biến thành hồ tiêu trắng, hoặc là hồ tiêu sọ.

Hạt tiêu đen có công dụng như thế nào?

Hạt tiêu đen được sử dụng với liều lượng nhỏ nhằm tăng dịch tụy, dịch vị, hồ tiêu sẽ kích thích hệ tiêu hóa, làm ăn ngon cơm. Loại dược liệu này được sử dụng nhằm điều trị những bệnh về đường tiêu hóa cũng như những bệnh lý khác như:

  • Chán ăn.
  • Đau lạnh bụng, ăn không tiêu, thổ tả, đầy bụng và chứng khó chịu ở dạ dày.
  • Loét dạ dày.
  • Tiêu chảy, đau bụng.
  • Chuột rút.
  • Trúng hàn, hen suyễn, đau vùng tim.
  • Ho, cúm, đau nhức đầu và bị cảm lạnh.
  • Viêm phế quản.
  • Hạt tiêu đen còn được sử dụng nhằm điều trị những bệnh về khớp như viêm khớp, trị những bệnh đau thần kinh, kích thích trí não và bệnh ghẻ. Hồ tiêu sẽ có công dụng để sát trùng, diệt ký sinh trùng và đuổi sâu bọ.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng hạt tiêu đen

Mọi người có thể sử dụng khoảng 300 - 600mg hạt tiêu đen/ ngày, tuy nhiên sẽ không vượt quá trên 1.5g/ ngày. Vì khi sử dụng liều lượng lớn, hạt tiêu đen sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, viêm cục bộ, gây sung huyết, gây sốt, viêm đường tiểu tiện và đi đái ra máu.

Piperin và piperidin độc ở liều cao, Piperin tăng huyết áp, sẽ làm tê liệt hô hấp và một số đầu dây thần kinh.

Đối với hạt tiêu đen sẽ được tiến hành bào chế và dùng ở dạng hạt hay ở dạng bột xay.

Một số bài thuốc dân gian của hạt tiêu đen

Đơn thuốc bổ và kích thích tiêu hóa: Hồ tiêu 5g, thạch tín 0.5g. Hai vị tán nhỏ, sử dụng hồ viên thành 100 viên. Uống 2 - 4 viên/ ngày để làm thuốc bổ, ăn cơm ngon miệng, kích thích sự tiêu hóa. Thuốc có độc sử dụng cần phải thận trọng.

Một số bài thuốc dân gian của hạt tiêu đen

Đơn thuốc điều trị tình trạng đi lỏng, ăn vào nôn ra: hồ tiêu và bán hạ chế, sử dụng hai vị này bằng nhau và tán nhỏ. Sử dụng nước gừng viên bằng hạt đậu. Sử dụng 15 - 20 viên / ngày. Sử dụng nước gừng để chiêu thuốc.

Đơn thuốc điều trị tình trạng trúng hàn, hen suyễn, đau vùng tim: sử dụng 2 - 4g/ ngày, dạng thuốc sắc, dạng viên và bột.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng hạt tiêu đen

Trong thời gian dùng hạt tiêu đen mọi người có thể sẽ gặp phải một số những tác dụng phụ như:

  • Gây phản ứng mẫn cảm, dị ứng.
  • Xuất hiện tình trạng khó chịu ở mắt, sưng khi tiêu bay vào mắt.
  • Những triệu chứng nhẹ về tim mạch.
  • Sẽ ngừng thở ở trẻ em nếu như sử dụng liều dùng lớn.

Nhưng không phải ai khi sử dụng hạt tiêu đen cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Cũng có một số những tác dụng phụ không được đề cập cụ thể ở đây. Do đóm nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường nào khác, khi đó mọi người hãy quay lại gặp các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý quan trọng trước khi sử dụng hạt tiêu đen

Mọi người cần phải theo dõi những phản ứng về tim mạch khi sử dụng hạt tiêu đen. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ triệu chứng nào, hãy ngừng dùng tiêu và cần phải thay thế những phương pháp điều trị khác.

Đối với phụ nữ đang trong khoảng thời gian mang thai và đang cho con bú có thể sử dụng hạt tiêu đen trong bữa ăn như gia vị, tuy nhiên không được sử dụng với liều lượng cao. Cũng có một số ý kiến cho rằng sử dụng nhiều sẽ gây nên tình trạng bị sẩy thai. Tránh thoa những loại thuốc có tiêu lên bề mặt da.

Mức độ tương tác của hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen cũng có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc khác bạn đang, hoặc là tình trạng sức khỏe hiện tại. Nhưng cũng cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng hạt tiêu đen.

Hạt tiêu đen cũng có công dụng tương tự như loại thuốc lợi tiểu. Dược liệu này sẽ có mức độ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết, đào thải Lithium, từ đó sẽ có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Cũng sẽ có nhiều loại thuốc tương tác cùng với hạt tiêu đen, trong đó bao gồm: phenytoin, propranolol, cytochrome P450, theophylline. Đồng thời, cũng sẽ khiến cho kết quả xét nghiệm dễ bị ảnh hưởng nếu như bạn sử dụng tiêu đen, trong đó bao gồm xét nghiệm propranolol, theophylline, phenytoin hay xét nghiệm ma túy trong huyết thanh.

Hy vọng tổng hợp các thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về công dụng cũng như liều lượng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ đã tiến hành kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898