Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Betagan® được chỉ định điều trị bệnh bệnh gì?

Cập nhật: 05/03/2021 12:37
Người đăng: Nguyễn Trang | 1155 lượt xem

Betagan® là thuốc gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Công dụng của thuốc Betagan®

Thuốc Betagan® có tác dụng trong việc giảm được áp lực nội nhãn, có tác dụng đối với bệnh nhân tăng nhãn áp, hoặc tăng áp nhãn mạn tính. Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng đối tượng bệnh lý khác nhau, khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

>>> Tìm hiểu về một số loại thuốc khác:

Tìm hiểu về những công dụng của thuốc Betagan®

Betagan® - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều lượng Betagan® điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Betagan® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của mỗi bệnh nhân để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều dùng Betagan® được chỉ định cụ thể như sau:

* Liều dùng dành cho người lớn

- Đối tượng bị bệnh nhãn áp góc mở được chỉ định:

  • Thuốc 0.25%: chỉ định dùng 1 - 2 giọt ở mắt bị ảnh hưởng, dùng 2 lần/ ngày.
  • Thuốc 0.5%: dùng 1 - 2 giọt nhỏ đối với mắt bị ảnh hưởng, sử dụng 2 lần/ ngày.

* Liều dùng Betagan® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Betagan® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về việc có nên cho trẻ dùng thuốc này hay không.

2. Cách sử dụng thuốc Betagan® an toàn

Thuốc Betagan® có chứa Benzalkonium Chloride, chất bảo quản có thể được hấp thụ do những ống kính tiếp xúc mềm, do đó các bạn cần phải tiến hành tháo kính áp tròng trước khi sử dụng Betagan®. Vì vậy, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về thời gian có thể đặt kính áp tròng trở lại sau khi dùng Betagan®.

Trong quá trình sử dụng giọt thuốc Betagan®, mọi người cần phải:

  • Vệ sinh rửa tay.
  • Nghiêng đầu.
  • Hãy sử dụng ngón trỏ để kéo mí dưới dưới khỏi mắt, nhằm nhỏ thuốc vào và nhắm mắt lại.
  • Tiếp đến dùng ngón tay ngay lập tức nhằm ấn nhẹ vào phía góc trong của mắt, chỉ trừ những trường hợp tiến hành phẫu thuật mắt, tiếp tục ấn nhẹ 1 hoặc 2 phút sau khi sử dụng Betagan®.

Lưu ý, các bạn không cần phải nhấp nháy mắt, hãy giữ đôi mắt nhắm trong vòng 1 hoặc 2 phút. Cần phải loại bỏ thuốc dư thừa xung quanh mắt bằng khăn sạch , thận trọng không được chạm vào mắt.

Vệ sinh lại tay bằng nước sạch, nhằm tránh loại bỏ thuốc tiếp xúc đến những bộ phận khác trên cơ thể. Nhằm tránh vi trùng xâm nhập vào Betagan®, vì vậy bạn không được đụng vào đầu nhỏ giọt vào bất kỳ bề mặt nào, kể cả ở mắt. Cần phải giữ bình chức luôn được đóng kín. Mọi người cần phải tiếp tục dùng thuốc Betagan®, ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy sức khỏe tốt hơn. Lưu ý, không được bỏ lỡ bất kỳ liều dùng nào của thuốc Betagan®.

Mọi người cần phải dùng thuốc Betagan® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng an toàn. Đặc biệt, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm hay kéo dài về thời gian dùng thuốc này khi chưa được cho phép. Trong thời gian dùng thuốc Betagan® điều trị bệnh, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc này nếu như chưa được bác sĩ chỉ định.

Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Betagan®

Trong thời gian dùng thuốc Betagan® mọi người có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng như:

  • Bị nhức mắt.
  • Ngứa ngáy khó chịu, hoặc có thể bị đỏ mắt, nhức đầu hoặc gây cảm giác chóng mặt.

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Đau mắt/ sưng, giảm cảm giác mắt.

+ Nhịp tim đập không đều, yếu cơ, bị rụng tóc hoặc cũng có khả năng thay đổi về tầm nhìn/ tâm trạng, thay đổi về thị lực, cơ thể mệt mỏi, bị sưng phần mắt cá hoặc tăng cân  đột ngột.

+ Xuất hiện những phản ứng nghiêm trọng, trong đó bao gồm: nổi phát ban, ngứa ngáy hoặc sưng, khó thở, chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng.

+ Đau tức ngực, lẫn lộn hoặc có thể nhanh quên.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Betagan® cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người cần tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường, hoặc tình trạng bệnh lý không thuyên giảm khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Betagan®

Trong suốt thời gian dùng thuốc Betagan®, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: 

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, các bạn cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Betagan®, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trường hợp bạn đang trong thời gian sử dụng thuốc được kê đơn và không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Khi có ý định dùng thuốc Betagan® cho người cao tuổi và trẻ nhỏ cần phải tra đổi cho các bác sĩ được biết.

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý, rối loạn.

Thuốc Betagan® có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Betagan® sẽ có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm để tránh được tình trạng tương tác này, các bạn hãy tiến hành liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó phải gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn cho các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Đồng thời, nhằm đảm bảo an toàn khi dùng Betagan®, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Betagan® có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Betagan® có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

+ Catecholamine: sẽ có khả năng làm mất tác dụng như Reserpine, bởi sẽ gây phản ứng phụ, hạ huyết áp/ nhịp tim chậm, gây nên tình trạng chóng mặt, ngất xỉu hoặc cũng có thể bị tụt huyết áp.

+ Sử dụng Betagan® với những loại thuốc đối kháng Canxi, Canxi có thể có các tác dụng phụ đối với việc kéo dài thời gian dẫn truyền tâm nhĩ thất.

+ Bệnh nhân sử dụng Betagan® cùng với thuốc hạ Canxi theo đường uống, hoặc cũng có thể tiêm tĩnh mạch nên cần phải theo dõi, do đó có thể xảy ra tình trạng rối loạn dẫn truyền tâm thất nhĩ, có thể bị suy thất trái và hạ huyết áp. Đối với các bệnh nhân suy giảm chức năng tim, cần phải tránh dùng đồng thời 2 loại thuốc này cùng lúc.

+ Thuốc Betagan® và Phenothiazine cũng có thể gây tác dụng hạ huyết áp bởi sự ức chế sự trao đổi chất của nhau.

Thuốc Betagan® cũng có khả năng tương tác với các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về khả năng tương tác của thuốc này.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Betagan® điều trị bệnh. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:

+ Trường hợp bị tiểu đường, mức đường trong máu thấp, tuyến giáp quá mức.

+ Bị viêm khí phế quản, phổi gặp phải vấn đề, hô hấp, COPD.

+ Hoặc trường hợp gặp phải những vấn đề về máu, mạch máu hay có tiền sử về bệnh suy tim, khối u tim đầu tiên.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Betagan® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nếu như chưa hiểu rõ về cách bảo quản thuốc mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết thêm thông tin.

Tổng hợp những thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ đến thuốc Betagan® và hướng dẫn mọi người về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898