Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Methylcobalamin

Cập nhật: 28/06/2021 11:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 1724 lượt xem

Những thông tin về thuốc Methylcobalamin luôn được nhiều người tìm hiểu đến trước khi sử dụng. Để hiểu rõ hơn về những loại thuốc này mọi người hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Thuốc Methylcobalamin có công dụng như thế nào?

Methylcobalamin được biết đến là một dạng của Vitamin B12 rất dễ dàng được cơ thể hấp thu. Loại thuốc này có khả năng nâng cao được sức khỏe đối với gan, não và bảo vệ được hệ thần kinh trung ương.

>>> Tìm hiểu thêm:

thuoc-methylcobalamin-1
Thuốc Methylcobalamin có công dụng như thế nào?

Thuốc Methylcobalamin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trung hòa sức khỏe thị giác. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Methylcobalamin điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Methylcobalamin các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Liều lượng Methylcobalamin sẽ được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Methylcobalamin dành cho người lớn

- Liều giảm tình trạng căng thẳng và hỗ trợ não bộ: chỉ định dùng không quá 25mg/ ngày.

- Liều Methylcobalamin điều trị bệnh thần kinh cấp tính: chỉ định sử dụng liều 40mg/ ngày dưới sự kiểm soát của các bác sĩ.

- Liều bảo vệ cơ thể tránh khỏi được những vấn đề lão hóa: liều thích hợp sẽ tương ứng 1mg/ ngày. Liều Methylcobalamin sẽ được sử dụng kết hợp với liều tương đương như axit folic và pyridoxine

- Liều dành cho người bị bị thiếu hụt hàm lượng Vitamin B12: chỉ định dùng 100mg/ ngày.

Liều dùng Methylcobalamin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Methylcobalamin hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn đối với trẻ < 12 tuổi. Sẽ có khả năng ảnh hưởng đến trẻ, vì vậy các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Sử dụng thuốc Methylcobalamin như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Methylcobalamin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được rõ về cách sử dụng thuốc an toàn. Mọi người lưu ý, không được tự ý dùng thuốc với liều nhiều, ít hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc Methylcobalamin với thức ăn hoặc không cần thiết. Hãy uống thuốc Methylcobalamin với một cốc nước đầy. Đối với thuốc Methylcobalamin ở dạng đặt dưới lưỡi, cần phải đặt viên thuốc dưới lưỡi khi dùng. Thuốc Methylcobalamin ở dạng viên, cần phải nuốt nguyên viên, không được nhai hoặc nghiền viên thuốc dạng phóng thích kéo dài.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Methylcobalamin

Khi sử dụng thuốc Methylcobalamin mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: đau nhức đầu, gây cảm giác lo lắng, ngứa ngáy khó chịu, cử động không như mong muốn hoặc không thể kiểm soát.

thuoc-methylcobalamin-2
Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Methylcobalamin

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Methylcobalamin bao gồm: tình trạng hạ Kali máu, xuất hiện cục máu đông ở phần cánh tay hoặc chân, suy tim sung huyết, phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng hoặc bị tràn dịch màng phổi.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Methylcobalamin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hoặc xuất hiện những triệu chứng xấu mới hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Methylcobalamin

Trước khi sử dụng thuốc Methylcobalamin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người có thể tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc.

- Trường hợp bị dị ứng với những loại thực phẩm, hóa chất, hoặc những chất bảo quản khác đi kèm.

- Cần phải hết sức thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Methylcobalamin đối với trẻ em và người cao tuổi.

- Tránh sử dụng thuốc Methylcobalamin đối với trẻ dưới 6 tuổi khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

- Cần phải hết sức thận trọng sử dụng Methylcobalamin đối với những người đang mắc phải những vấn đề về Y khoa như: bệnh đa hồng cầu, bệnh thần kinh thị giác và bị nhiễm trùng thường xuyên.

Thuốc Methylcobalamin có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Methylcobalamin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, yêu cầu mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ xem xét.

Thuốc Methylcobalamin có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác khi sử dụng chung bao gồm:

  • Thuốc kháng viêm steroid như: kali chloride, axit para-aminosalicylic, sulfasalazine.
  • Thuốc kháng sinh như: nitrous oxide, cholestyramine, metformin, colchicine, colestipol.
  • Fluorouracil hoặc nitrates.
  • Barbiturates, hydantoins, primidone, axit valproic, pyrimethamine, carbamazepine

Thuốc Methylcobalamin có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu, thuốc lá làm gia tăng thêm những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Bia/ rượu có thể sẽ làm gia tăng cơn buồn ngủ khi sử dụng Methylcobalamin. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những vấn đề này trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh. Trong thời gian uống thuốc này mọi người lưu ý không được sử dụng bia/ rượu hoặc thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Methylcobalamin. Nó có thể làm thay đổi về hoạt động của thuốc, hoặc làm nghiêm trọng hơn đối với tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như đang mắc phải những bệnh lý như: 

  • Xuất hiện hình trạng chảy máu khi đi tiểu.
  • Thiếu máu.
  • Những người bị nhiễm trùng.
  • Bệnh nhân đang gặp phải vấn đề về gan hoặc bị sỏi thận.
  • Tiểu sử loét.
  • Đa hồng cầu.

Phương pháp bảo quản thuốc Methylcobalamin như thế nào?

Mọi người cần phải bảo quản Methylcobalamin ở nhiệt độ phòng, tránh nơi ẩm ướt hoặc ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người lưu ý không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hoặc ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản không giống nhau. Do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để hiểu rõ về phương pháp bảo quản thuốc. Cần phải để thuốc Methylcobalamin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Methylcobalamin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người hãy loại bỏ thuốc Methylcobalamin đã quá hạn sử dụng hoặc không còn sử dụng đến nữa.

Những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Methylcobalamin, hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898