Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Methylprednisolone đúng cách

Cập nhật: 09/03/2021 16:27
Người đăng: Nguyễn Trang | 1799 lượt xem

Methylprednisolone là thuốc gì? Liều lượng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn.

Công dụng của thuốc Methylprednisolone như thế nào?

Thuốc Methylprednisolone được chỉ định điều trị tình trạng những bệnh về rối loạn máu, bệnh viêm khớp, dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, những bệnh về mắt, bệnh ung thư, bệnh ngoài da/ thận/ ruột/ phổi, hay những rối loạn hệ thống miễn dịch. Methylprednisolone còn có khả năng làm giảm phản ứng đối với hệ miễn dịch đến những bệnh khác nhằm để làm giảm đi những triệu chứng sưng, đau và những phản ứng dị ứng loại. Thuốc Methylprednisolone là một loại hormone corticosteroid.

>>> Xem thêm:

thuoc-methylprednisolone-1
Công dụng của thuốc Methylprednisolone như thế nào?

Ngoài ra, thuốc Methylprednisolone còn được chỉ định sử dụng với những loại thuốc khác trong những rối loạn tiết tố. Thuốc này còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng tùy vào độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người để chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng.

Liều dùng Methylprednisolone điều trị bệnh như thế nào?

Trước khi kê đơn thuốc Methylprednisolone các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Methylprednisolone dành cho người lớn

- Trường hợp bị viêm mũi dị ứng: chỉ định dùng 80 - 120mg thuốc ở dạng muối Axetat tiêm bắp liều duy nhất.

- Liều lượng dành cho người bị tổn thương da: dùng liều 40 - 120mg thuốc dạng muối Axetat mỗi tuần tiêm bắp. Thời gian dùng thuốc trong vòng 1 - 4 tuần.

- Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp: chỉ định dùng liều 40 - 120mg thuốc dạng muối Axetat tiêm bắt mỗi tuần. 

  • Đối với khớp lớn sẽ được chỉ định dùng 20 - 80mg tiêm vào khớp.
  • Khớp trung bình, dùng liều 10 - 40mg tiêm vào khớp.
  • Khớp nhỏ, chỉ định dùng Methylprednisolone với liều 4 - 10mg tiêm vào khớp.

- Liều Methylprednisolone đối với những người mắc phải hội chứng tuyến thượng thận sinh dục: dùng liều 40mg thuốc dạng muối Axetat tiêm bắp trong vòng 2 tuần. 

- Liều dùng chống viêm: chỉ định dùng liều từ 4 - 48mg/ ngày.

  • Đối với dạng muối Natri succinate: chỉ định dùng Methylprednisolone với liều 10 - 40mg tiêm vào tĩnh mạch 1 phút hoặc đến tầm khoảng vài phút. Liều tiếp theo có thể sẽ được chỉ định tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.

- Liều dùng dành cho người lớn bị sốc: chỉ định dùng liều 30mg/kg tiêm tĩnh mạch lặp đi lặp lại mỗi 4 - 6h. Hoặc chỉ định dùng liều 100 - 250mg tiêm tĩnh mạch lặp đi lặp lại mỗi 2 - 6h.

- Người bị ức chế miễn dịch: chỉ định uống liều 4 - 48mg/ ngày.

  • Hoặc dùng liều từ 2 - 2.5mg/kg/ngày tiêm tĩnh mạch hoặc là tiêm bắp. sẽ giảm dần từ từ trong vòng 2 - 3 tuần. Hoặc chỉ định dùng 250 - 1.000mg/ ngày/ lần tiêm tĩnh mạch, hoặc cách ngày cho 3 - 5 liều dùng. 

- Liều Methylprednisolone dành cho người bị suyễn - cấp tính:

  • Đối với những đợt hen suyễn cấp tính: có thể sử dụng thuốc Methylprednisolone ở dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch với liều dùng 40 - 80mg/ngày chia thành 1 - 2 lần/ ngày cho đến khi đo lưu lượng thở tương ứng là 70%, haowjc bệnh nhân đã cảm thấy khỏe hơn.
  • Những cơn hen suyễn cấp tính bùng phát: chỉ định dạng thuốc Methylprednisolone uống với liều từ 40 - 60mg/ ngày và được chia thành 1 - 2 lần/ ngày trong vòng 3 - 10 ngày. Lưu ý, mọi người hãy tiếp tục sử dụng cho đến khi những triệu chứng, giải quyết lưu lượng đỉnh thở của các nhân ít nhất là 80%. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc trong thời gian từ 3 - 10 ngày. Hoặc cũng có thể điều trị lâu hơn theo đúng yêu cầu của các bác sĩ.
  • Thuốc Methylprednisolone dạng tiêm bắp được chỉ định dùng 240mg.

- Liều lượng dành cho người mắc bệnh suyễn - dự phòng: chỉ định thuốc Methylprednisolone dạng uống với liều từ 7.5 - 60mg/ ngày. Liều dùng duy nhất có thể vào buổi sáng, hoặc những buổi khác trong ngày nếu cần thiết nhằm kiểm soát bệnh hen suyễn.

Liều dùng thuốc Methylprednisolone dành cho trẻ em

thuoc-methylprednisolone-2
Liều dùng thuốc Methylprednisolone dành cho trẻ em

+ Liều chống viêm được chỉ định:

  • Thuốc dạng natri succinate: chỉ định dùng > 0.5mg/kg/24h theo đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.
  • Điều trị liều cao: chỉ định dùng 30mg/kg theo đường tiêm tĩnh mạch trong thời gian 10 - 20 phút. Cũng có thể sẽ được chỉ định sử dụng lặp lại trong vòng từ 4 - 6h. Nhưng lưu ý không được sử dụng quá 48 - 72h.

+ Trẻ mắc bệnh suyễn cấp tính: 

  • * Đối với trẻ < 11 tuổi: 
  • Những đợt hen suyễn cấp tính: thuốc ở dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch được chỉ định dùng 1 - 2mg/kg/ngày và được chia thành 2 lần sử dụng, cho đến khi lưu lượng đỉnh thở đạt 70%. Hoặc cho đến khi bệnh nhân đã thấy khỏe hơn.
  • Cơn hen suyễn cấp tính bùng phát: thuốc Methylprednisolone ở dạng uống chỉ định dùng 1 - 2mg/kg/ngày và được chia thành 1 - 2 lần/ ngày, sử dụng thuốc trong thời gian từ 3 - 10 ngày. Lưu ý liều dùng tối đa được chỉ định là 60mg/ ngày. Lưu ý, mọi người hãy tiếp tục sử dụng cho đến khi những triệu chứng được cải thiện, hoặc bệnh nhân đạt lưu lượng đỉnh thở tương ứng là 80%. Thường thì bệnh nhân chỉ mất khoảng 3 - 10 ngày để điều trị, hoặc cũng có thể chỉ định điều trị lâu theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Thuốc Methylprednisolone dạng tiêm bắp: chỉ được chỉ định dùng đối với những cơn bùng phát ở trẻ nhỏ bị nôn ói, không đáp ứng được khi uống steroids theo đúng liều lượng như sau:
  • Trẻ < 4 tuổi: chỉ định dùng 7.5mg/kg liều dùng duy nhất. Liều tối đa được chỉ định dùng 240mg.
  • Trẻ từ 5 - 11 tuổi: chỉ định sử dụng 240mg liều duy nhất.

* Đối với trẻ từ 11 tuổi trở lên:

- Tình trạng hen suyễn cấp tính: chỉ định dùng thuốc Methylprednisolone ở dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch với liều dùng từ 40 - 80mg/ ngày và được chia ra thành 1 - 2 lần/ ngày cho đến khi lưu lượng đỉnh thở tương ứng là 70%. Hoặc cho đến khi bệnh nhân đã cảm thấy khỏe hơn.

- Tình trạng hen suyễn cấp tính bùng pháp:

  • Thuốc Methylprednisolone dạng uống chỉ định dùng 40 - 60mg/ngày và được chia thành 1 - 2 lần/ ngày trong thời gian từ 3 - 10 ngày. Lưu ý cần phải tiếp tục sử dụng thuốc cho đến khi những triệu chứng được cải thiện hoặc bệnh nhân đã đạt được lưu lượng đỉnh thở tương ứng 80%. Thông thường sẽ được chỉ định sử dụng trong thời gian từ 3 - 10 ngày điều trị, hoặc lâu hơn theo đúng yêu cầu của các bác sĩ.
  • Chỉ định tiêm bắp: chỉ định dùng 240mg thuốc Methylprednisolone.

+ Liều Methylprednisolone dành cho trẻ bị suyễn - dự phòng: 

* Trẻ < 11 tuổi: 

  • Chỉ định cho trẻ sử dụng liều 0.25 - 2mg/kg/ngày đối với một liều duy nhất vào buổi sáng, hoặc buổi khác trong những trường hợp cần thiết để kiểm soát được tình trạng hen suyễn.
  • Liều dùng thuốc Methylprednisolone tối đa được chỉ định dùng 60mg/ngày.

* Đối với trẻ từ 11 tuổi trở lên được chỉ định dùng:

  • Sử dụng liều từ 7.5 - 60mg uống hàng ngày một liều duy nhất vào buổi sáng, hoặc những buổi khác trong ngày khi cần thiết để kiểm soát bệnh hen suyễn.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Methylprednisolone an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Methylprednisolone theo đúng chỉ định của các bác sĩ, có thể sử dụng kèm với thức ăn hoặc với sức. Hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc một cách thận trọng. Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc Methylprednisolone sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Trường hợp bạn không sử dụng cùng một liều mỗi ngày, hoặc nếu dùng Methylprednisolone mỗi ngày khác nhau, khi đó cần phải nhắc nhở lịch sử dụng này theo đúng quy định. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì.

Lưu ý không được tự ý liều dùng, giảm hoặc ngừng dùng thuốc hay kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép. tình trạng bệnh lý khi đó sẽ không được cải thiện hoặc sẽ có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ sẽ tăng lên.

Không được ngừng dùng thuốc khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Một số trường hợp có thể sẽ xấu hơn hoặc gặp phải những triệu chứng cai thuốc như: sụt cân, yếu ớt, gây cảm giác buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt,... khi ngừng sử dụng thuốc đột ngột. Nhằm ngăn ngừa được những triệu chứng khi ngừng sử dụng Methylprednisolone, khi đó các các bác sĩ cân nhắc giảm dần liều dùng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như có bất kỳ những phản ứng cai thuốc ngay lập tức. 

Cần phải báo cáo gấp cho các bác sĩ được biết rõ nếu như tình trạng bệnh không được cải thiện, hoặc xấu hơn so với ban đầu.

Tổng hợp những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Methylprednisolone, nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898