Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Mephenesin là thuốc gì ? Có tác dụng như thế nào ?

Cập nhật: 22/03/2021 16:21
Người đăng: Nguyễn Trang | 1476 lượt xem

Thuốc Mephenesin được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng của thuốc mephenesin là gì? 

Thuốc Mephenesin là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định làm giãn cơ, đối với tình trạng chứng co thắt cơ. Thuốc này còn được chỉ định sử dụng làm giải độc cho ngộ độc Strychnine.

thuoc-mephenesin-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Mephenesin

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Mephenesin không được chỉ định cụ thể. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, sức khỏe cũng như độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Mephenesin điều trị bệnh

Trước khi chỉ định liều dùng thuốc Mephenesin các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Theo đó, liều dùng Mephenesin sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Mephenesin dành cho người lớn

  • Thuốc Mephenesin dạng thuốc uống: đối với tình trạng đau nhức, co cứng có liên quan đến tình trạng cơ xương khớp: chỉ định dùng 1.5 - 3g/ ngày.
  • Thuốc Mephenesin ở dạng bôi da: người mắc phải tình trạng nhức cơ, cơ cứng có liên quan đến cơ xương khớp, dùng với Rubefacient với liều dùng 3 - 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Mephenesin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Mephenesin dành cho trẻ em chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể về việc có nên sử dụng thuốc này hay không.

Cách sử dụng thuốc Mephenesin an toàn

Mọi người cần phải sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên sản phẩm để biết thêm thông tin. Thuốc Mephenesin ở dạng thuốc uống, do đó mọi người có thể sử dụng kèm với thức ăn. Hoặc dạng thuốc Mephenesin ở dạng mỡ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Đặc biệt, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết về tình trạng bệnh lý hiện tại, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe. Nếu như cảm thấy sức khỏe ở mức độ nghiêm trọng, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Mephenesin

Trong thời gian dùng thuốc Mephenesin mọi người có thể sẽ gặp phải những phản ứng phụ như:

  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Suy nhược cơ thể.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Một số trường hợp sẽ cảm thấy chán ăn.
  • Gây những phản ứng quá mẫn cảm.
    thuoc-mephenesin-2
    Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Mephenesin

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Mephenesin cũng gặp phải những triệu chứng trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, trong trường hợp không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe, hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Mephenesin

Trước khi dùng thuốc Mephenesin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với thành phần của thuốc Mephenesin.
  • Bệnh nhân đang mắc phải bệnh Porphyria cấp tính.
  • Hoặc những trường hợp đang dùng thuốc được kê đơn và không kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... khi đó cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết.

Thuốc Mephenesin có khả năng tương tác như thế nào?

Mephenesin cũng như những loại thuốc khác có khả năng tương tác làm thay đổi về hoạt động, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm có thể tránh được tình trạng này, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn (Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,...) để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Đặc biệt, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm liều dùng hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Mephenesin có khả năng làm tăng hiệu lực đối với những chất ức chế thần kinh trung ương như: rượu, loại thuốc thuộc nhóm Opioid, Barbiturates.

Các loại thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá có khả năng tương tác với những loại thuốc Mephenesin nhất định. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ rõ về vấn đề này trước khi có ý định dùng thuốc này.

Báo cáo với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại cho các bác sĩ được biết rõ. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh về liều lượng và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Mephenesin an toàn

Mọi người hãy bảo quản thuốc Mephenesin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Nhưng lưu ý cần phải tránh ở những vị trí ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người không được bảo quản thuốc Mephenesin ở trong ngăn đá hoặc trong ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Lưu ý, hãy để thuốc Mephenesin tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Mephenesin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người hãy loại bỏ thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng đến nữa đúng nơi quy định.

Với những thông tin về thuốc Mephenesin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đã giúp mọi người hiểu rõ về tác dụng cũng như liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Tìm hiểu thêm:

 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898